Bỏ cấm vận Việt Nam là quyết định thông minh của Mỹ

© Ảnh : VTC/PHƯƠNG ANHCác diễn giả tại buổi thảo luận.
Các diễn giả tại buổi thảo luận. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2024
Đăng ký
TS. Cấn Văn Lực cho rằng, việc dỡ bỏ cấm vận thương mại Việt Nam năm 1994 là “một quyết định thông minh của Mỹ”.
Ngay sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ, hàng loạt ngân hàng và doanh nghiệp đã đổ xô vào Việt Nam. Người Mỹ có vẻ đã mong muốn điều này từ lâu và chỉ chờ thời điểm như vậy để thực hiện.

“Quyết định thông minh của Mỹ”

Tại buổi thảo luận mới đây nhân kỷ niệm 30 năm dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại (1994-2024), các chuyên gia nhận định, sự kiện dỡ bỏ cấm vận thương mại là “đúng người, đúng thời điểm”, giúp mở ra tiềm năng to lớn cho hợp tác thương mại cũng như kinh tế Việt Nam và Mỹ.
“Tôi nghĩ đó là một quyết định thông minh của Mỹ. Sau khi cấm vận thương mại được dỡ bỏ, các ngân hàng và doanh nghiệp đã đồng loạt vào Việt Nam. Dường như tất cả bọn họ đã mong muốn từ rất lâu và chỉ chờ thời điểm này”, - VTC News dẫn lời TS. Cấn Văn Lực nói thẳng.
TS. Cấn Văn Lực là Kinh tế trưởng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia và thành viên Ủy ban Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương Việt Nam (VNCPEC).
Về phần mình, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper cho rằng, sự kiện đã mở đường cho tất cả các bước phát triển mà Hoa Kỳ và Việt Nam đã đạt được trong thương mại song phương và quan hệ kinh tế.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2024
Rõ hơn thời điểm Mỹ có thể công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường
Ông Knapper đưa ra những con số dẫn chứng, từ khi lệnh cấm vận thương mại được bãi bỏ năm 1994 và bình thường hóa quan hệ năm 1995, đến năm 2022, kim ngạch thương mại song phương Mỹ - Việt đạt 139 USD, tăng gấp 300 lần so với năm 1995.
Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ trên thế giới và đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ ở ASEAN. Ở chiều ngược lại, Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ hai và thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Đại sứ Knapper cho biết thêm, Bộ Thương mại Mỹ vẫn đang xem xét quy chế kinh tế phi thị trường của Việt Nam.
“Và họ có thời hạn 270 ngày để thực hiện việc này. Quy trình này bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái và bao gồm việc lấy ý kiến đóng góp công khai. Chúng tôi, Chính phủ Mỹ, cam kết thực hiện một quy trình công bằng và minh bạch, phù hợp với các quy tắc quốc tế”, - nhà ngoại giao Mỹ cam kết.
Theo ông Knapper, Mỹ mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam, làm sâu sắc và củng cố hơn nữa mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Mỹ nhận được nhiều giá trị từ Việt Nam

Trong bối cảnh hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, các ý kiến cho rằng cần nhiều có thêm các kế hoạch hành động cụ thể để những sáng kiến hợp tác thành hiện thực, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân hai nước. TS. Cấn Văn Lực cho hay, một số lĩnh vực tiềm năng là đầu tư khởi nghiệp, năng lượng tái tạo, giáo dục, dịch vụ y tế,...
“Chúng ta cần những dự án và chương trình thực sự, một kế hoạch chi tiết cho mỗi lĩnh vực khác nhau, đồng thời cũng cần một đầu mối chung để theo sát quá trình thực hiện và cung cấp thông tin”, - VTC News dẫn lời chuyên gia.
Về phần mình, bà Hà Thu Thanh, một trong những người sáng lập công ty tư vấn Deloitte Việt Nam, cho biết từng chứng kiến các thảo luận dẫn đến sự kiện dỡ bỏ cấm vận thương mại. Bà Thanh nhận định, Việt Nam cần cải thiện “cơ sở hạ tầng mềm”, những yếu tố về môi trường kinh doanh và hệ sinh thái doanh nghiệp nhằm thu hút đầu tư.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Jose Fernandez - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2024
Thứ trưởng Mỹ sang Việt Nam, đề nghị hợp tác về bán dẫn
“Chúng ta có những cam kết trị giá hàng tỷ USD đầu tư vào Việt Nam, nhưng để thực sự đưa nguồn vốn này vào, câu hỏi cần đặt ra là về quản trị, xây dựng sự minh bạch, niềm tin, cải thiện thị trường”, - bà Thanh nói.
Trong khi đó, CEO Beta Group Bùi Quang Minh cho rằng, trong mối quan hệ song phương, không chỉ Việt Nam học hỏi được nhiều giá trị từ Mỹ, mà Mỹ cũng nhận lại được nhiều giá trị từ Việt Nam, trong đó có sự đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa về giá, mang lại lợi ích cho cả người dân hai nước.
“Tôi cảm thấy thật biết ơn khi sống trong một thời kỳ mà mối quan hệ đối tác của chúng ta đem lại cho thế hệ chúng tôi rất nhiều giá trị, những điều mà cách đây nhiều năm có thể không tưởng tượng được”, - ông Minh chia sẻ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала