- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

LLVT Ukraina nhận dữ liệu cho Patriot qua hệ thống phương Tây để bắn rơi Il-76

© AFP 2023 / Janek SkarzynskiTổ hợp Patriot
Tổ hợp Patriot - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Để bắn rơi chiếc máy bay vận tải quân sự Il-76 của Nga chở tù binh Ukraina đến địa điểm trao đổi, LLVT Ukraina đã nhận dữ liệu dành cho tổ hợp tên lửa phòng không Patriot thông qua hệ thống Link-16 của phương Tây, nhà phân tích quân sự kiêm chuyên gia hệ thống phòng không Alexei Leonkov thông báo với Sputnik.
Link-16 là hệ thống trao đổi dữ liệu quân sự mà quân đội Hoa Kỳ và các nước NATO sử dụng.

"Tổ hợp phòng không Patriot phóng hai tên lửa vào chiếc máy bay Il-76 của Nga, không bị radar phát hiện. Thông tin về mục tiêu nhận tại điểm điều khiển tổ hợp thông qua hệ thống truyền dữ liệu Link-16. Do đó, không phát hiện thấy bản thân tổ hợp trước khi phóng vì không phát ra tín hiệu âm thanh", - chuyên gia cho biết.

Ông lưu ý rằng "rất có thể chiếc máy bay Nga đã bị bởi hệ thống tình báo điện tử thụ động theo dõi trong chế độ thời gian thực, từ đó mọi dữ liệu nhận được cập nhật vào Link-16 để truyền tiếp".
Theo chuyên gia Leonkov, "như vậy rõ ràng chiến dịch tiêu diệt chiếc máy bay chở tù binh đã do phía phương Tây lên kế hoạch, hoạt động phóng tên lửa vào máy bay là có mục đích và chủ ý".

Vụ tai nạn Il-76

Trước khi vụ tai nạn xảy ra, quân đội Nga ghi nhận vụ phóng hai tên lửa tên lửa phòng không từ lãnh thổ tỉnh Kharkov.
Hôm thứ Tư, ngày 24 tháng 1, Lực lượng vũ trang Ukraina đã bắn hạ chiếc máy bay vận tải quân sự Il-76 chở 65 tù binh Ukraina đi trao đổi. Ngoài ra trên máy bay còn có 6 thành viên phi hành đoàn và 3 người tháp tùng, không ai sống sót.
Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh chính quyền Kiev đã biết về việc vận chuyển quân nhân Ukraina tham gia cuộc trao đổi tù binh sắp tới, dự kiến diễn ra vào cuối ngày hôm đó ở biên giới tỉnh Belgorod và tỉnh Sumy.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала