Ở Đức nói điều bất ngờ về Việt Nam

© TTXVN - Phan Tuấn AnhHà Nội trang hoàng rực rỡ cờ hoa đón chào năm mới
Hà Nội trang hoàng rực rỡ cờ hoa đón chào năm mới - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2024
Đăng ký
Trên một trang báo Đức mới đây có đăng tải bài viết của chuyên gia Shasha Li Mafli nhận định, "hiện là thời điểm tốt để đầu tư vào Việt Nam".
Theo khảo sát do EuroCham thực hiện, có 63% doanh nghiệp châu Âu chọn Việt Nam vào danh sách 10 điểm đến thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu. Trong đó, có khoảng 17% số doanh nghiệp đánh giá Việt Nam là điểm đến số 1.

Thời điểm tốt để đầu tư vào Việt Nam

Báo Quốc tế dẫn bài phân tích của bà Shasha Li Mafli (nhà quản lý quỹ của Quỹ Chiến lược thịnh vượng Việt Nam thuộc Eric Sturdza Investments) đăng trên trang asiafundmanagers.com (Đức) nhận định, "hiện là thời điểm tốt để đầu tư vào Việt Nam".
Bà Shasha Li Mafli cho rằng, Việt Nam đang trải qua quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa nhanh, cũng như là nước hưởng lợi trực tiếp từ xu hướng toàn cầu trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và gia công sản xuất, qua đó giảm phụ thuộc vào Trung Quốc.
Nếu cuộc cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung không có bước chuyển lớn thì không có lý do gì để các tập đoàn quốc tế đảo ngược chính sách "Trung Quốc+1".
Dù vậy, Việt Nam vẫn phụ thuộc rất nhiều vào nền kinh tế toàn cầu và Trung Quốc. Nếu nền tế toàn cầu và kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng của Việt Nam.
Vận chuyển hàng hóa - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2024
Ngành tỷ đô giúp Việt Nam vững vàng ngôi "á quân" thế giới
Chứng khoán Việt Nam đã hoạt động tốt hơn so với các thị trường mới nổi kể từ năm 2018. Điều này có nguyên nhân chính đến từ việc Chính phủ tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng, qua đó tăng giải ngân mới cho nhiều dự án trọng điểm, giúp cổ phiếu trong lĩnh vực vật liệu và năng lượng được hưởng lợi. Những lĩnh vực này sẽ tiếp đà tăng trưởng mạnh và được xếp hạng lại.
Bên cạnh đó, trong mấy năm qua, Việt Nam cũng tiếp tục giành được thị phần trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu toàn cầu, trở thành nước thu hút lượng lớn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Cổ phiếu ngành bán lẻ và tiêu dùng đang mang đến cơ hội đầu tư tuyệt vời trong bối cảnh Việt Nam sở hữu nguồn dân số trẻ, mức lương tăng và tầng lớp trung lưu ngày càng cao. Cơ sở hạ tầng cũng là lĩnh vực hấp dẫn do các khoản đầu tư của Chính phủ đang giúp lĩnh vực vật liệu và năng lượng tăng trưởng.
Thị trường bất động sản ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan. Về dài hạn, quá trình đô thị hóa thúc đẩy nhu cầu về nhà ở giá rẻ tại thành phố; công nghiệp hóa thúc đẩy nhu cầu về đất công nghiệp và hiện đại hóa ngành bán lẻ làm tăng nhu cầu về bất động sản thương mại. Lai suất đã giảm trong 6-8 tháng qua, từ đó làm cải thiện tính thanh khoản và thúc đẩy nhu cầu về bất động sản.
Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu nâng cấp thị trường chứng khoán thành thị trường mới nổi trong năm 2025, cũng như tăng vốn hóa thị trường lên 100% GDP từ mức 56% hiện nay.
Tham vọng phát triển kinh tế của Chính phủ đã tác động đến sự phát triển thị trường tài chính. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cắt giảm lãi suất nhằm thúc đẩy nền kinh tế, hy vọng rằng các chính sách hỗ trợ tăng trưởng sẽ tiếp tục được thực thi. Tính thanh khoản của thị trường được cải thiện và khối lượng giao dịch tăng lên.
Từ góc độ tài chính, nợ công chiếm 37% GDP. Điều này cho phép Chính phủ tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong khi FDI, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, vẫn tiếp đà tăng mạnh và ảnh hưởng tích cực đến tăng trưởng và việc làm.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2024
Rõ hơn thời điểm Mỹ có thể công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Việt Nam lọt top điểm đến thu hút FDI châu Âu

Theo một khảo sát mới đây về chỉ số niềm tin kinh doanh của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), có 63% doanh nghiệp châu Âu chọn Việt Nam vào danh sách 10 điểm đến thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu.
Trong số đó, có khoảng 17% số doanh nghiệp đánh giá Việt Nam là số 1. Những con số trên đã cho thấy, Việt Nam đang nắm giữ nhiều cơ hội trong thu hút vốn đầu tư châu Âu trong năm nay.
VTV dẫn lời một doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ năng lượng, điện tử đến từ Pháp cho biết, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục chọn TP.HCM để mở rộng đầu tư. Theo họ, Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng hiện có định hướng tương đồng với cộng đồng doanh nghiêp châu Âu trong phát triển bền vững, năng lượng sạch, giảm phát thải carbon, và sản phẩm ứng dụng công nghệ AI.
Theo số liệu thống kê, Liên minh châu Âu là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 6 của Việt Nam với gần 28 tỷ USD, đầu tư vào hơn 2.400 dự án.

"Thời gian tới, Việt Nam cần nâng cấp cơ sở hạ tầng khẩn cấp để hỗ trợ tăng trưởng công nghiệp và đô thị hóa, cn bằng tính bền vững với tăng trưởng công nghiệp. Thị trường lao động cần thích ứng theo hướng tự động hóa, đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng xanh, ổn định. Mở rộng các ngành có giá trị gia tăng cao của nền kinh tế để nâng tầm sức cạnh tranh", - VTV dẫn lời ông Dominik Meichle, Phó Chủ tịch EuroCham.

Cơ hội thu hút đầu tư FDI từ châu Âu năm 2024 đang rộng mở cho lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ lõi, chip… Các chuyên gia khuyến nghị, Việt Nam cần có chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp trong nước có thể tham gia vào chuỗi giá trị xuất khẩu của các tập đoàn FDI ở phân khúc có công nghệ, giá trị cao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала