Qatar ngừng xuất khẩu LNG sang EU qua Biển Đỏ: Lý do thực

© Sputnik / ZorinKênh đào Suez nối liền Biển Đỏ và Địa Trung Hải
Kênh đào Suez nối liền Biển Đỏ và Địa Trung Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Qatar thông báo đình chỉ một số nguồn cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu thông qua Biển Đỏ. Nhưng quyết định này không chỉ xuất phát từ lo ngại nguy cơ bị lực lượng Houthis ở Yemen pháo kích, mà còn bởi nguyên nhân kinh tế: Qatar muốn chờ cải thiện tình hình giá trên thị trường khí đốt châu Âu.
Đó là nhận xét do ông Alexei Gromov Giám đốc Năng lượng tại Viện Năng lượng và Tài chính nêu ra với Sputnik.

Từ tính toán lợi nhuận kinh tế

"Qatar nhân cơ hội này tuyên bố tình trạng bất khả kháng đối với nguồn cung cấp LNG của mình sang các nước châu Âu, nói rằng ở khu vực Biển Đỏ có nguy cơ xảy ra những cuộc tấn công của lực lượng Houthis. Nhưng Qatar không chuyển hướng xuất khẩu, mà về cơ bản là đình chỉ xuất khẩu. Ở đây có sự khác biệt lớn. Có thể hàm chứa nguyên nhân kinh tế, chủ yếu do môi trường giá cả trên thị trường khí đốt châu Âu hiện tại không đặc biệt lợi nhuận cho các nhà cung cấp trên thị trường này", - chuyên gia nói rõ.

Biển Đỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2024
Báo chí nói về hậu quả xung đột Biển Đỏ đối với châu Âu
"Tôi nghĩ rằng Qatar đang gián tiếp cố gắng thay đổi tình hình theo hướng có lợi cho mình. Nếu giá tăng lên, thì bằng cách này hay cách khác, LNG của Qatar sẽ đến châu Âu", - ông Gromov nói thêm.
Như vậy, một mặt, Qatar phô trương sự lo ngại về nguy cơ leo thang xung đột ở Trung Đông. Mặt khác, nước này cố gắng cải thiện môi trường giá khí đốt tự nhiên ở châu lục Âu, chuyên gia Nga kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала