Cuộc tập trận Keen Edge của Nhật, Mỹ kích động tình thế nguy hiểm trong quan hệ với Trung Quốc

© Ảnh : Twitter / @JMSDF_PAOLực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản tham gia các cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ ở Biển Đông
Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản tham gia các cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2024
Đăng ký
Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản dẫn nguồn tin chính phủ cho biết, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Hoa Kỳ có cuộc diễn tập mô phỏng trên máy tính có tên gọi là Keen Edge, và lần đầu tiên Trung Quốc được xem là kẻ thù giả định, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về khả năng Bắc Kinh xâm lược Đài Loan trong tương lai.
Ngoài ra, cuộc tập trận Keen Edge năm nay lần đầu tiên có sự tham gia của Australia.
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia Ba Dianjun, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Bắc Á tại Đại học Cát Lâm (Trung Quốc), lưu ý rằng, những thay đổi mà các đồng minh đưa vào kịch bản tập trận năm nay là khá dễ đoán.
Tàu sân bay USS Carl Vinson - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2024
Nhật Bản và Hoa Kỳ tập trận hải quân chung có hai tàu sân bay Mỹ tham gia

“Không có gì bí mật, Mỹ và Nhật Bản luôn coi Trung Quốc là “kẻ thù giả định” trong các cuộc tập trận chung. Lần này, trong cuộc tập trận chung chỉ huy và tham mưu, điều này đã được nêu rõ ràng và trực tiếp. Bối cảnh của động thái này là rõ ràng. Đài Loan vừa tổ chức bầu cử, đây có thể là điềm báo về những căng thẳng mới ở eo biển Đài Loan trong năm nay. Trên thực tế, điều này đã xảy ra rồi. Ngoài ra, trong bối cảnh bất ổn trên Bán đảo Triều Tiên, cách đây không lâu, ba tàu sân bay Mỹ đã tập trung gần bán đảo này. Tất cả những điều này cho thấy rằng Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Trung Quốc. Đồng thời, Mỹ đang buộc các đồng minh, đặc biệt là Nhật Bản, coi eo biển Đài Loan là mục tiêu chiến lược của mình.

Hoa Kỳ cùng với Nhật Bản đang tích cực chuẩn bị cho “tình huống khẩn cấp ở Đài Loan” mà chính họ đang kích động. Theo dự kiến, các cuộc tập trận quân sự chung như Keen Edge có thể không chỉ diễn ra trên cơ sở thường xuyên mà còn có quy mô lớn hơn. Và các đồng minh khác là Hàn Quốc và Úc, cũng như Philippines cũng có thể tham gia các cuộc tập trận này. Tình hình này cho thấy Mỹ và Nhật Bản đang gây căng thẳng khắp Đông Á”, - chuyên gia Ba Dianjun nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала