- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Áo kêu gọi không giúp Ukraina do vụ việc ở Dòng chảy phương Bắc

© Sputnik / Sergei Guneev / Chuyển đến kho ảnh Đường ống "Dòng Bắc 2"
 Đường ống Dòng Bắc 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – Nghị sĩ Đảng Tự do Áo (APS, German FPÖ) Christian Hafenecker kêu gọi ngừng viện trợ cho Ukraina cho đến khi chứng minh được nước này không liên quan đến vụ phá hoại Dòng chảy phương Bắc.
Công tố viên Thụy Điển Mats Ljungqvist trước đó thông báo rằng văn phòng công tố nước này đang dừng cuộc điều tra về vụ nổ trên đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2, vì nó không thuộc thẩm quyền của nước này. Ông nói rõ rằng cuộc điều tra sẽ được tiếp tục ở Đức, dữ liệu điều tra đã được chuyển đến nước này. Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng quyết định này là phi logic, do vụ phá hoại xảy ra trong khu kinh tế của Thụy Điển và ảnh hưởng đến lợi ích của nước này nên Matxcơva sẽ theo dõi tiến độ điều tra ở Đức và Đan Mạch.
"Việc phá vỡ hai đường ống này là một cuộc tấn công vào nguồn cung cấp năng lượng của Tây Âu, không phải là một tội ác tầm thường. Trong những năm tới, người dân và nền kinh tế châu Âu sẽ tiếp tục phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Những đường ống này sẽ đảm bảo việc vận chuyển không bị gián đoạn. Chừng nào còn có nghi ngờ rằng việc Ukraina có thể đứng đằng sau các vụ nổ vẫn chưa bị xóa bỏ; hàng tỷ đô la viện trợ cho Ukraina phải bị dừng lại”, - dịch vụ báo chí APS dẫn lời Hafenecker nói.
Vị trí rò rỉ khí trên đường ống dẫn khí Nord Stream 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2024
Thụy Điển dừng điều tra vụ việc tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc vì sợ sự thật
Nghị sĩ cũng bày tỏ hy vọng rằng Đức và Đan Mạch sẽ “tích cực hướng tới mục tiêu” và tiến tới cuộc điều tra nhằm xác định danh tính của những kẻ thực hiện vụ đánh bom. Hafenecker cũng đặt ra câu hỏi ai sẽ bồi thường thiệt hại cho người nộp thuế ở Áo do vụ nổ. Thứ trưởng trích dẫn dữ liệu truyền thông cho biết OMV của Áo đã đầu tư gần 800 triệu euro vào việc xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2. Đồng thời, gần 1/3 cổ phần OMV thuộc về Áo.

Các cuộc tấn công vào Dòng chảy Bắc

Các cuộc tấn công diễn ra vào ngày 26 tháng 9 cùng một lúc vào hai đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu của Nga sang châu Âu - Dòng chảy Bắc và Dòng chảy Bắc 2. Đức, Đan Mạch và Thụy Điển không loại trừ đây là vụ phá hoại có chủ ý. Nhà điều hành Nord Stream AG báo cáo rằng tình trạng khẩn cấp về đường ống dẫn khí đốt là chưa từng có và không thể ước tính thời gian sửa chữa. Văn phòng Tổng công tố Liên bang Nga đã khởi xướng vụ án về hành động khủng bố quốc tế sau vụ tại nạn với đường ống dẫn khí Dòng chảy Bắc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала