Top 10 quốc gia lạnh nhất thế giới: danh sách và tên gọi

© iStock.com / tolstnevHồ Baikal
Hồ Baikal - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2024
Đăng ký
Nga là một trong 10 quốc gia lạnh nhất thế giới. Ngoài ra, còn những đất nước nào trong danh sách này? Hãy cùng Sputnik tìm hiểu những địa điểm, khu vực của nước nào nằm trong xếp hạng những đất nước lạnh nhất thế giới.

Top 10 quốc gia lạnh nhất thế giới

1. Nga

Khi nhắc đến những quốc gia lạnh nhất, không thể không nhắc đến cái lạnh của Nga. Nước Nga nổi tiếng là một trong những vùng đất lạnh giá quanh năm và có nhiệt độ thấp nhất. Trung bình, nhiệt độ ở Nga là -6,32 độ C, cao hơn so với Canada, nhưng vùng Siberia lại có nhiệt độ thấp kỷ lục là -67,7 độ C, thấp hơn nhiệt độ thấp kỷ lục của Canada.
Vị trí địa lý của Nga cũng tương tự như Canada khi nằm ở vùng phía bắc của bán cầu bắc. Nước Nga là quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới, trải dài từ Châu Á sang Châu Âu, với cực Bắc tiếp giáp với Bắc Cực. Ở Nga, nhiệt độ mùa đông và mùa hè chênh nhau rất lớn. Mùa thu và xuân thường rất ngắn, chỉ như bước chuyển giữa hai mùa này.
Trong Thế chiến thứ hai, khi Đức xâm lược Nga, cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông đã khiến cho quân phát xít Đức không thể chịu đựng được và bị hồng quân Nga đánh bại. Ngay cả một quốc gia Tây Âu cũng không thể chịu đựng được mùa đông lạnh giá. Nói vậy để dễ hình dung cái lạnh của nước Nga.
© Sputnik / Ilya Naymushin / Chuyển đến kho ảnhNgười hâm mộ bơi lội mùa đông ở Siberia
Người hâm mộ bơi lội mùa đông ở Siberia - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2024
Người hâm mộ bơi lội mùa đông ở Siberia
Siberia là một trong những vùng lạnh nhất của Nga. Mùa đông ở Siberia kéo dài đến 9 tháng và chỉ có một tháng mùa hè. Nhiệt độ trung bình hàng năm ở Siberia là -15 độ C, với nhiệt độ mùa đông thấp nhất khoảng -55 độ C và nhiệt độ trung bình mùa hè là 5 độ C.
Khu vực này đã ghi nhận nhiệt độ thấp kỷ lục xuống -67,7 độ C tại thị trấn Oymyakon, mặc dù có tin rằng nơi này từng có nhiệt độ thấp hơn, xuống đến -71,2 độ C, trước khi các thống kê được ghi lại. Vì vậy, Siberia được xếp hạng là địa điểm có nhiệt độ cực hạn thấp thứ hai trên thế giới, chỉ sau Nam Cực. Điều này cho thấy Siberia có nhiệt độ thấp hơn cả Bắc Cực.

2. Canada

Canada, quốc gia nằm ở cực bắc Châu Mỹ, được biết đến là quốc gia lạnh nhất thế giới. Theo thống kê của World Bank, nhiệt độ trung bình hàng năm ở Canada là -7,14 độ C. Với diện tích rộng lớn, Canada trải dài từ phía Đông sang phía Tây của Châu Mỹ và chiếm một nửa diện tích Bắc Mỹ, kề cận với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, khác với Hoa Kỳ nằm ở phần Nam của Bắc Mỹ, Canada nằm ở phía Bắc. Như đã biết, hầu hết các quốc gia có khí hậu lạnh giá đều nằm ở vùng phía Bắc, và Canada không phải là ngoại lệ.
© iStock.com / c3nsoredMọi người đi xe trượt tuyết trong rừng
Mọi người đi xe trượt tuyết trong rừng - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2024
Mọi người đi xe trượt tuyết trong rừng
Canada nổi tiếng với rừng lá kim và những vùng núi tuyết bao la, rộng lớn. Ngay cả ở những thành phố ấm áp như Toronto, Ottawa, Montreal, khí hậu vào mùa đông cũng vô cùng lạnh giá. Băng tuyết thường phủ kín đường, khiến cho các thành phố lớn ở Canada phải sử dụng lò sưởi và xây dựng các đường hầm để người dân di chuyển, tránh cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông. Còn ở những vùng núi rừng hoang vu, thời tiết khắc nghiệt không thua kém các vùng nổi tiếng về lạnh như Siberia, Alaska...
Trong mùa đông, nhiệt độ của các khu đô thị có thể xuống dưới -15 độ C. Còn các vùng cao nguyên, rừng, núi có thể xuống dưới -40 độ C với những cơn gió lạnh dữ dội. Ở những nơi khí hậu ôn hòa, tuyết bao phủ mặt đất 6 tháng trong một năm còn những vùng cao nguyên, núi rừng thì có thể tuyết bao phủ quanh năm. Kỷ lục nhiệt độ thấp nhất tại Canada là -61,1 độ C tại Bassano Dam - đập nước dẫn ra sông băng ở miền Trung Nam Canada.

3. Greenland

Greenland, một lãnh thổ tự trị của Đan Mạch, là hòn đảo lớn nhất thế giới nằm ở vùng khí hậu Bắc cực. Khi nhắc đến đất nước này, nhiều người nghĩ ngay đến những dòng sông và dải băng khổng lồ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng Greenland còn sở hữu phong cảnh thiên nhiên ấn tượng và nền văn hóa Inuit lâu đời.
Greenland có diện tích 2,16 triệu km2, trong đó 80% là băng. Với bề mặt bị bao phủ bởi tuyết, băng và các dòng sông băng, Greenland chủ yếu có màu trắng. Phần còn lại không có băng bao phủ, có diện tích tương đương với Thụy Điển. Với dân số hơn 56.000 người, đây là một trong những nơi có dân cư thưa thớt nhất trên thế giới.
Để di chuyển giữa các vùng, người dân chủ yếu sử dụng thuyền, xe trượt tuyết, xe chó kéo và trực thăng. Điểm đặc biệt nhất ở Greenland là những tảng băng khổng lồ, có độ dày lên tới 3.000 m và rộng gần 1,8 triệu km2.
© iStock.com / Eloi_OmellaCá voi lưng gù bơi giữa tảng băng trôi ở Greenland
Cá voi lưng gù bơi giữa tảng băng trôi ở Greenland - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2024
Cá voi lưng gù bơi giữa tảng băng trôi ở Greenland
Để nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu, các nhà khoa học từ đại học Copenhagen, Đan Mạch phải thu thập dữ liệu và mẫu vật tại đảo Disko, phía tây Greenland. Ở đây, thời tiết rất khắc nghiệt, đặc biệt là vào mùa đông với nhiệt độ dao động từ âm 40 đến âm 19 độ C.
Trạm khí tượng Klinck đã lập kỷ lục là nơi lạnh nhất ở Vòng cực Bắc. Nằm ở miền Trung Greenland, trạm Klinck đã vượt qua kỷ lục trước đó của làng Oymyakon với sự chênh lệch khoảng 2 độ C vào tháng 12/1991, đạt mức -69,6°C. Mặc dù nhiệt độ lạnh đến như vậy, phần lớn băng ở Greenland vẫn đang tan chảy nhanh chóng.

4. Na Uy

Na Uy là một quốc gia nằm ở Bắc Âu, thuộc nhóm các quốc gia có khí hậu lạnh nhất Châu Âu. Trong số các quốc gia Bắc Âu, Na Uy được xem là quốc gia có khí hậu lạnh nhất, với nhiệt độ trung bình hàng năm chỉ khoảng 0,75 độ C. Tuy nhiên, trong số các quốc gia lạnh nhất trên thế giới, Na Uy đã trở nên ấm hơn một chút, với nhiệt độ trung bình hàng năm cao hơn 0,75 độ C nhờ vào những tháng mùa hè ấm áp.
Tuy vậy, nhiệt độ tại những vùng lạnh nhất của Na Uy có thể lên đến -50 độ C. Điều này xảy ra do Na Uy có nhiều vùng núi tuyết và sông băng, khiến cho nhiệt độ tại những vùng này rất thấp trong mùa đông lạnh giá.
Một điều đặc biệt ở Na Uy là vào mùa hè, có hiện tượng "đêm trắng" xảy ra, tức là trời sáng suốt 24 giờ. Điều này xảy ra do Na Uy nằm ở vùng Bắc Cực.
© iStock.com / VYCHEGZHANINAQuang cảnh Bruges, Na Uy
Quang cảnh Bruges, Na Uy - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2024
Quang cảnh Bruges, Na Uy

5. Thụy Điển

Thụy Điển là một quốc gia Bắc Âu nằm trong danh sách những quốc gia lạnh nhất thế giới, với nhiệt độ trung bình hàng năm là 1,55 độ C, theo thống kê của Ngân hàng Thế giới. Nằm giữa Phần Lan và Na Uy, Thụy Điển có diện tích dài theo chiều dọc, với đa dạng địa hình bao gồm đồng bằng, cao nguyên và đồi. Điều này tạo ra sự khác biệt rõ rệt về khí hậu ở Thụy Điển. Trên những vùng núi cao ở phía Bắc, nhiệt độ có thể rất lạnh, trong khi đồng bằng ở phía Nam có thể ấm áp hơn.
Thụy Điển đã ghi nhận nhiệt độ thấp kỷ lục là -63,4 độ C, thấp hơn nhiều so với các quốc gia Bắc Âu khác, thậm chí còn thấp hơn cả Canada, chỉ thua Siberia của Nga. Tuy nhiên, nhiệt độ trung bình hàng năm của Thụy Điển lại là 1,55 độ C, khiến cho nó chỉ xếp thứ 8 trong danh sách này.
© iStock.com / lkpgfotoNgôi làng Thụy Điển vào mùa đông
Ngôi làng Thụy Điển vào mùa đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2024
Ngôi làng Thụy Điển vào mùa đông

6. Phần Lan

Phần Lan, một quốc gia nằm ở Bắc Âu, cũng được xem là một trong những quốc gia lạnh nhất trên thế giới. Với vị trí địa lý ở phía Bắc Đại dương Atlantik và biên giới với Nga, Phần Lan chịu ảnh hưởng của luồng không khí lạnh từ Bắc Cực, tạo ra môi trường lạnh giá quanh năm.
Với khí hậu và địa lý tương đối giống với Na Uy, tuy nhiên, Phần Lan nổi tiếng với những hồ nước hơn là những dòng sông băng. Trong mùa đông, nhiệt độ trung bình có thể lên đến -20 độ C và thậm chí có những nơi xuống tới -50 độ C. Tuy nhiên, mùa hè ở Phần Lan lại khá ấm áp, thậm chí có những đợt nóng, với nhiệt độ trung bình là 25 độ C.
© iStock.com / Michael HausmannCực quang ở Phần Lan
Cực quang ở Phần Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2024
Cực quang ở Phần Lan

7. Iceland

Iceland, quốc gia thuộc vùng Bắc Cực, được biết đến là đất nước lạnh nhất thế giới. Với khí hậu băng giá và cảnh quan địa hình đặc biệt, Iceland là điểm đến độc đáo và hấp dẫn du khách yêu thích khám phá thiên nhiên hoang dã.
Vị trí địa lý của Iceland nằm ở gần vùng Bắc Cực, khiến quốc gia này chịu ảnh hưởng của luồng không khí lạnh từ Bắc Cực. Nhiệt độ trung bình ở Iceland thấp, khoảng -10 độ C vào mùa đông và 10 độ C vào mùa hè.
Iceland, một quốc đảo nằm ở Tây Bắc Âu, có nghĩa là "vùng đất băng". Mặc dù tên gọi của nó ngụ ý rằng đất nước này rất lạnh, nhưng thực tế Iceland lại nằm trên vành đai núi lửa Đại Tây Dương, vì vậy có nguồn địa nhiệt khổng lồ, với núi lửa và suối nước nóng. Điều này làm cho khí hậu của Iceland dễ chịu hơn nhiều so với các quốc gia Bắc Âu khác như Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển. Vì lý do này, Iceland còn được biết đến với cái tên mỹ miều "vùng đất lửa và băng".
© Depositphotos.com / Darren BakerCác nhà leo núi trên sông băng Vatnajokall, Iceland
Các nhà leo núi trên sông băng Vatnajokall, Iceland - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2024
Các nhà leo núi trên sông băng Vatnajokall, Iceland

8. Mỹ

Mỹ, quốc gia nằm ở bán cầu Bắc, nổi tiếng với khí hậu đa dạng và phong phú. Trong số nhiều yếu tố khí hậu khác nhau, Mỹ cũng có những vùng đất nước có khí hậu lạnh nhất thế giới.
Một trong những vùng đất lạnh nhất ở Mỹ chính là tiểu bang Alaska, thuộc vùng Bắc Cực nước Mỹ. Alaska nổi tiếng với mùa đông khắc nghiệt, với nhiệt độ có thể xuống đến dưới -50 độ Celsius. Cảnh quan thiên nhiên đặc biệt của Alaska gồm có ngọn núi cao tuyết phủ, sông băng lớn và vùng rừng nhiệt đới là nơi thu hút du khách tham gia vào các hoạt động như leo núi, trượt tuyết và săn bắn.
Vùng Bắc Dakota và Minnesota cũng là những nơi có khí hậu lạnh và giá rét ở Mỹ. Với mùa đông kéo dài và nhiệt độ thấp, những vùng này mang đến một phong cách sống khác biệt.
© AFP 2023 / Jewel SamadLại là thành phố New York, nhưng vào ngày 14 tháng Ba.Trận bão tuyết Stella làm đường phố hầu như thành chướng ngại vật không vượt qua nổi khi di chuyển.
Lại là thành phố New York, nhưng vào ngày 14 tháng Ba.Trận bão tuyết Stella làm đường phố hầu như thành chướng ngại vật không vượt qua nổi khi di chuyển. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2024
Lại là thành phố New York, nhưng vào ngày 14 tháng Ba.Trận bão tuyết Stella làm đường phố hầu như thành chướng ngại vật không vượt qua nổi khi di chuyển.
Ngoài ra, các bang như Montana, Wyoming và Maine cũng có khí hậu lạnh và giá rét. Với công viên quốc gia núi tuyết cao, rừng rậm nguyên sinh và hồ băng đẹp mắt, những vùng đất này hấp dẫn du khách bằng cảnh quan hoang sơ, dãy núi hùng vĩ và hồ băng tuyệt mỹ.

9. Kyrgyzstan

Nằm ở khu vực Trung Á, Kyrgyzstan có diện tích 80% là núi tuyết Tian Shan. Vì vậy, Kyrgyzstan còn được gọi là "Thụy Sĩ của Trung Á". Với độ cao lên đến 24.400 feet, những đỉnh núi Kyrgyzstan luôn được coi là những nơi lạnh nhất Trung Á, với nhiệt độ xuống tới -30 độ C. Những vùng núi tuyết này cũng là nơi tuyệt vời để tổ chức các hoạt động thể thao mạo hiểm như trượt tuyết, leo núi…
© iStock.com / Collab MediaĐỉnh núi tuyết
Đỉnh núi tuyết - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2024
Đỉnh núi tuyết

10. Mông Cổ

Với vị trí địa lý nằm giữa Nga và Trung Quốc, và được bao phủ hoàn toàn bởi cao nguyên, Mông Cổ là một trong những quốc gia lạnh nhất trên thế giới. Mặc dù chúng ta thường thấy hình ảnh của Mông Cổ là một đất nước có những thảo nguyên xanh tươi, nhưng thực tế khí hậu ở đây rất đa dạng và có sự khác biệt lớn giữa các vùng, bởi Mông Cổ là quốc gia có diện tích lớn thứ 19 trên thế giới.
Trong mùa hè, thời tiết ở Mông Cổ tương đối nóng. Tuy nhiên, ở một số vùng phía Nam, có cảnh quan sa mạc. Đến mùa đông, trên các vùng núi và cao nguyên, thời tiết trở nên rất lạnh. Đặc biệt vào ban đêm, nhiệt độ có thể chênh lệch rất lớn so với ban ngày, ngay cả ở những vùng sa mạc. Thực tế, thời tiết ở Mông Cổ khắc nghiệt hơn cả Nga, mặc dù không lạnh bằng. Điều này bởi vì Mông Cổ có những cao nguyên rộng lớn, khiến cho những cơn gió lạnh trở nên rất khắc nghiệt. Chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm cũng là một yếu tố nhiệt độ cực đoan khác. Nhiệt độ vào tháng 1 - tháng lạnh nhất của Mông Cổ là khoảng -30 độ C và ban đêm có thể xuống đến -40 độ C.
© iStock.com / Katiekk2Một người đàn ông trượt băng trên hồ đóng băng Khuvsgul ở phía bắc Mông Cổ
Một người đàn ông trượt băng trên hồ đóng băng Khuvsgul ở phía bắc Mông Cổ - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2024
Một người đàn ông trượt băng trên hồ đóng băng Khuvsgul ở phía bắc Mông Cổ
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала