Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản tạo ra cơ chế quốc tế để kiểm soát nước từ Fukushima-1

© AP Photo / Eugene Hoshiko/PoolVụ xả thải nước nhiễm phóng xạ Fukushima-1
Vụ xả thải nước nhiễm phóng xạ Fukushima-1 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Sau vụ rò rỉ nước bị ô nhiễm từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1, Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản thúc đẩy việc thành lập một cơ chế giám sát quốc tế hiệu quả, Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo cho biết trong một tuyên bố.
Hôm thứ Tư, tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 xảy ra tình trạng nước chứa hạt nhân phóng xạ bị rò rỉ từ thiết bị làm sạch. Theo tính toán của TEPCO (Công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân), khối lượng nước là 5,5 tấn, chứa các hạt nhân phóng xạ, trong đó có chất phóng xạ aesium và strontium. Hàm lượng chất phóng xạ ước tính khoảng 22 tỷ becquerel. Một phần nước đáng kể có lẽ đã được hấp thụ vào đất.

Đại sứ quán cho biết trong một tuyên bố: "Việc kiểm soát không hiệu quả của chính phủ Nhật Bản càng chứng tỏ rằng thiết bị xử lý nước phóng xạ là không đáng tin cậy về lâu dài, một lần nữa nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự giám sát của quốc tế".

Hình phóng xạ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2024
Phát hiện khói tại tổ máy số 1 Nhà máy điện hạt nhân Tsuruga Nhật Bản

Sự hỗn loạn

Tuy nhiên, Bắc Kinh chỉ ra rằng các sự cố lặp đi lặp lại trong việc xử lý nước bị ô nhiễm từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi cho thấy sự hỗn loạn và mất trật tự trong công tác quản lý nội bộ của TEPCO.

"Việc xả nước bị ô nhiễm từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 ra biển liên quan đến sức khỏe của toàn nhân loại, môi trường biển toàn cầu và lợi ích công cộng quốc tế. Chúng tôi một lần nữa nhấn mạnh rằng Nhật Bản phải coi trọng mối quan ngại của các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế", - Đại sứ quán nói thêm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала