Chuyên gia: ông Putin chỉ ra chiến dịch ở Serbia đã thay đổi quan hệ với phương Tây như thế nào

© AP Photo / Boris GrdanoskiMột người lính kiểm tra mức độ phóng xạ gần một trạm chuyển tiếp bị hư hại trong vụ đánh bom của NATO ở Nam Tư gần thành phố Presevo của Serbia, 2001.
Một người lính kiểm tra mức độ phóng xạ gần một trạm chuyển tiếp bị hư hại trong vụ đánh bom của NATO ở Nam Tư gần thành phố Presevo của Serbia, 2001. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Mỹ Tucker Carlson, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ ra rằng việc NATO gây hấn với Serbia năm 1999 là một bước ngoặt trong quan hệ giữa Nga và phương Tây, nhà khoa học chính trị nổi tiếng Dusan Prorokovic từ Viện Chính trị và Kinh tế Quốc tế Serbia nói với Sputnik.
Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Mỹ, Tổng thống Nga nhắc lại vụ NATO ném bom Cộng hòa Liên bang Nam Tư năm 1999. Ông chỉ ra rằng “Nga không thể không lên tiếng vì Serbia là một quốc gia đặc biệt, gần gũi với chúng tôi, cùng chung một nền văn hóa Chính thống giáo, nhân dân Serbia là những người chịu đựng nhiều đau thương qua nhiều thế hệ”.

“Đây (sự xâm lược của NATO) là một sự kiện lớn trong quan hệ quốc tế đến mức không thể dễ dàng bỏ qua. Cựu Thủ tướng Nga Evgeny Primkov từ lâu đã nói về tầm quan trọng của những sự kiện đó đối với quan hệ quốc tế. Khi đó, “đèn đỏ” đã ​​bật sáng. Đối với Nga, Moskva và chính quyền tổng thống, rất nhiều thứ đã bắt đầu thay đổi kể từ năm 1999”, chuyên gia Serbiacho biết trong cuộc trò chuyện với Sputnik.

“Đối với người Mỹ, đây là một sự can thiệp thông thường; họ ném bom ai đó hàng năm. Và đây là một trong hàng loạt vụ đánh bom mà họ không còn để ý đến nữa. Họ không biết năm 1999 đã thay đổi ý thức chính trị ở Nga cũng như ở Trung Quốc đến mức nào. Hôm nay ông Putin quay lại vấn đề này, tôi nghĩ điều này quan trọng đối với ông ấy trong quan hệ với Hoa Kỳ, và đối với chúng tôi ở Serbia, nó đặc biệt quan trọng, bởi vì nó nói lên rằng vấn đề Kosovo không bị đóng lại và chính sách của chúng tôi là hợp pháp,” ông Prorokovic nhấn mạnh.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2024
Ông Vucic cáo buộc cơ quan tình báo phương Tây phá hoại vị thế của Serbia ở Kosovo

Cuộc ném bom của NATO

Năm 1999, cuộc đối đầu vũ trang giữa những người ly khai Albania từ Quân đội Giải phóng Kosovo với quân đội và cảnh sát Serbia đã dẫn đến vụ lực lượng NATO đánh bom Cộng hòa Liên bang Nam Tư (lúc đó bao gồm Serbia và Montenegro). Chiến dịch quân sự được thực hiện mà không có sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dựa trên cáo buộc của phương Tây rằng chính quyền FRY đã tiến hành thanh lọc sắc tộc ở vùng tự trị Kosovo và gây ra thảm họa nhân đạo ở đó.
Các cuộc không kích của NATO tiếp tục từ ngày 24 tháng 3 đến ngày 10 tháng 6 năm 1999. Vụ đánh bom của NATO đã dẫn khiến hơn 2 500 người chết, trong đó có 87 trẻ em và thiệt hại 100 tỷ USD. Cho đến nay, các bác sĩ đang ghi nhận hậu quả của việc sử dụng uranium nghèo, dẫn đến gia tăng bệnh ung thư.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала