Ông Putin giải thích trường hợp nào Nga có thể gia nhập NATO

© AP Photo / Olivier MatthysTrụ sở NATO ở Brussels
Trụ sở NATO ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2024
Đăng ký
Nếu Nga nhận được sự đồng ý với đề xuất gia nhập NATO và thấy được ý muốn chân thành của các đối tác thì quá trình xích lại gần nhau sẽ bắt đầu và việc gia nhập liên minh có thể diễn ra. Đây là phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc phỏng vấn với Tucker Carlson, nội dung được đăng trên trang web của nhà báo Mỹ.
Tại phiên họp toàn thể của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai, ông Putin nhớ lại việc ông từng đưa ra đề xuất để Liên bang Nga gia nhập NATO nhưng phía họ đã từ chối. Nhà lãnh đạo Nga bày tỏ quan điểm cho rằng nguyên nhân là do lợi ích địa chính trị của tập thể phương Tây và thái độ ngạo mạn của họ đối với nước khác. Trong cuộc phỏng vấn với đạo diễn Oliver Stone, Tổng thống Putin nói rõ rằng ông đã nêu vấn đề này trong cuộc gặp với cựu lãnh đạo Mỹ Bill Clinton.
"Nếu ông ấy nói đồng ý, quá trình xích lại gần nhau sẽ bắt đầu, và cuối cùng điều này có thể xảy ra nếu chúng tôi nhận thấy mong muốn chân thành của các đối tác để thực hiện việc này. Nhưng mọi chuyện không kết thúc như vậy. Ù, không thì không, thế cũng được, tốt thôi”, - ông Putin nói khi đáp lại câu hỏi liệu Nga có gia nhập NATO hay không nếu nhận được câu trả lời khẳng định.
Khi được hỏi liệu Putin có chân thành khi đặt câu hỏi này hay không, Tổng thống trả lời rằng ông thành thật “trong mong muốn tìm hiểu vị thế lãnh đạo” của Hoa Kỳ.

Ông Clinton nói việc Nga gia nhập NATO là có thể

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton ban đầu gọi khả năng Nga gia nhập NATO là một ý tưởng thú vị và nói rằng ông nghĩ điều đó là có thể, nhưng sau khi nói chuyện với đội ngũ của mình thì ông lại nói rằng việc đó bây giờ là không thể.
“Tôi trở thành Tổng thống vào năm 2000. Tôi nghĩ: được rồi, thế là xong, vấn đề Nam Tư đã qua, chúng ta cần cố gắng khôi phục quan hệ, đằng nào cũng phải mở cánh cửa mà Nga định đi qua. Hơn thế nữa, tôi đã nói về điều đó một cách công khai, tôi có thể nhắc lại, tại cuộc gặp ở Điện Kremlin với Bill Clinton, người sắp rời bỏ chức vụ - ngay ở cạnh đây, ở phòng bên cạnh - tôi đã nói với ông ấy, đã hỏi: Nghe này Bill, anh nghĩ sao nếu Nga đặt vấn đề gia nhập NATO, anh nghĩ điều đó có thể không? Ông ấy nói luôn: Anh biết đấy, điều này thật thú vị, tôi nghĩ là được. Nhưng đến chiều, khi chúng tôi gặp nhau trong bữa tối, ông ấy nói: Anh biết đấy, tôi đã nói chuyện với người của tôi, đội của tôi – không được, việc đó lúc này là không thể”, - ông Putin nói trong cuộc phỏng vấn với Tucker Carlson.
"Anh có thể hỏi lại ông ấy, tôi nghĩ ông ấy sẽ nghe cuộc phỏng vấn của chúng ta và sẽ xác nhận nó. Tôi sẽ không bao giờ nói bất cứ điều gì tương tự nếu như không có việc này. Được rồi, bây giờ điều đó là không thể", - ông Putin nói thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала