Thương mại giữa Nga và Trung Quốc sẽ tăng lên ít nhất 288 tỷ USD vào năm 2024

© Sputnik / Vitaliy Ankov / Chuyển đến kho ảnhCảng Vladivostok
Cảng Vladivostok - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc vào năm 2024 có thể tăng ít nhất 20% nữa, đạt hơn 288 tỷ USD, theo nhận xét của các nhà phân tích tại Anderida Financial Group với Sputnik.
"Chúng tôi nhận thấy kim ngạch thương mại tăng đáng kể: năm 2022 ở mức 29%, năm 2023 là 26%. Rõ ràng, năm nay tốc độ tăng trưởng sẽ tiếp tục vì cả hai bên đều quan tâm đến vấn đề này. Rất có thể, nó sẽ ở mức vượt quá 20%", - các nhà phân tích lưu ý.
Theo họ, cơ cấu thương mại có thể được duy trì: Nga sẽ tiếp tục cung cấp các nguồn năng lượng, kim loại, cá và hải sản, và ô tô sẽ chiếm vị trí chính trong cơ cấu hàng hóa mà Trung Quốc cung cấp cho Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2024
Ông Putin: Nga năm 2023 trở thành nền kinh tế đứng đầu châu Âu bất chấp lệnh trừng phạt

Gần như hoàn toàn phi USD hóa. Nga và Trung Quốc rời xa các loại ngoại tệ "độc hại"

Matxcơva và Bắc Kinh đã giảm doanh thu bằng đồng euro và USD trong các hoạt động thanh toán chung xuống mức gần như bằng 0. Trong công việc này đã huy động rất nhiều nỗ lực. Hiệu quả là loại bỏ thứ tiền tệ mà các "đối tác" quen dùng như một công cụ gây áp lực với Nga và Trung Quốc.
Con đường chuyển sang thanh toán chung bằng bản tệ quốc gia giữa Nga và Trung Quốc còn dài và phức tạp. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tài chính nói rằng, việc từ bỏ đồng euro và USD là nhiệm vụ gần như bất khả thi. Nhưng Matxcơva và Bắc Kinh đã có đủ cái "gần như" nhỏ này để trụ vững và tiến từng bước nhỏ hướng tới mục tiêu chung đã định. Nga và Trung Quốc đã thể hiện ý chí chính trị đáng chú ý bởi hiểu rằng việc dành lòng tin cho đồng tiền chung của châu Âu và ngoại tệ Mỹ chỉ là con đường vô vọng chẳng đi đến đâu. Ít ai tin, nhưng kết quả lại rất rõ ràng: Matxcơva và Bắc Kinh đã giảm doanh thu của đồng euro và USD trong các hoạt động thanh toán chung xuống gần như bằng 0.
"Chúng ta đang tiếp tục tăng tỷ trọng bản tệ quốc gia trong các thanh khoản chung. Nếu vào năm 2020, tỷ lệ này là khoảng 20%, thì năm nay 2023 chúng ta thực sự đã loại bỏ hoàn toàn đồng tiền của các nước thứ ba trong các thanh toán chung", - Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin nói.
Theo lời ông, hiện tỷ lệ này đã vượt quá 90% và điều đó "nói về thực tế phi USD hóa gần như hoàn toàn trong các liên hệ kinh tế".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала