Khá "Bảnh" khóc ân hận vì không kịp báo hiếu mẹ, không muốn bị gọi là giang hồ mạng

© Ảnh : Ngọc ThànhKhá làm việc cắt tỉa cây cảnh dưới sự giám sát của quản giáo
Khá làm việc cắt tỉa cây cảnh dưới sự giám sát của quản giáo - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2024
Đăng ký
Phía sau song sắt trại giam, Ngô Bá Khá (tức Khá "Bảnh") tỏ ra ân hận khi bị cuốn theo các cuộc chơi, những trò nghịch ngợm, lối sống "bầy đàn" ngoài xã hội để rồi phải trả giá bằng sự tự do của tuổi trẻ.
Chia sẻ về việc mẹ mất, Khá khóc và ân hận khi mẹ không kịp chờ Khá ra trại trở về, Khá không kịp lấy vợ, đẻ con cho mẹ bế cháu. Lần ra đi của mẹ là nỗi đau đi theo Khá cả đời.
Khá cũng hy vọng sẽ không bị gọi là "giang hồ mạng" nữa, vì cho rằng mình không chửi bới, đánh nhau hay làm gì "đao to búa lớn", mà chỉ "vui đùa trên mạng xã hội với cách sống nông nổi của tuổi trẻ".

Không muốn bị gọi là "giang hồ mạng"

Khá "Bảnh" tên thật là Ngô Bá Khá, sinh năm 1993, quê ở xã Tam Sơn, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh.
Khá "Bảnh" là đối tượng có hình sự trên địa bàn thị xã Từ Sơn, có nhiều tiền án, tiền sự và nổi tiếng trong cộng đồng mạng Việt Nam với danh xưng "giang hồ mạng".
Hiện Khá "Bảnh" vẫn đang thụ án trong trại giam Hoàng Tiến thuộc Bộ Công an.
Trong cuộc trao đổi với Vnexpress vừa qua, Ngô Bá Khá đã chia sẻ rất nhiều điều. Dù mới chỉ 31 tuổi nhưng Ngô Bá Khá (Khá "Bảnh") đã có đến một phần năm thời gian sống trong trại giam và trường giáo dưỡng.
Khá bỏ học từ năm lớp 7, sau đó có liên tiếp 3 tiền án, tiền sự về tội Cố ý gây thương tích và Gây rối trật tự công cộng khi chưa tròn 18 tuổi. Từ năm 2017, Khá bắt đầu làm video có nội dung tục tĩu, mang tính chất giang hồ để đăng tải trên YouTube, dưới tên Khá "Bảnh".
Nhờ các video này, Khá nhanh chóng nổi tiếng, được YouTube tặng nút vàng cho kênh có gần 2 triệu người theo dõi. Thời điểm bị bắt, Khá khai được trả 7.000-8.000 USD/tháng do video có lượng người xem cao, có tháng thu nhập lên đến gần 20.000 USD.
Thế rồi, hình tượng Khá "Bảnh" sụp đổ khi Khá bị bắt rồi bị tuyên án 10 năm 6 tháng tù về tội Đánh bạc và Tổ chức đánh bạc vào năm 2019, với cáo buộc tổ chức đánh bạc bằng hình thức chơi số lô, đề, hưởng lợi gần 300 triệu đồng.
Từng là "người nổi tiếng" trên mạng xã hội, Khá thừa nhận nếu biết trân trọng những thứ có được thì bây giờ đã khác, thế nhưng Khá lại chọn "truyền tải cách sống tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu đến xã hội".
Trải lòng với báo chí, Khá nói không thích việc bị gán biệt danh "giang hồ mạng", vì cho rằng mình không chửi bới, đánh nhau hay làm gì "đao to búa lớn", mọi việc "chỉ là vui đùa trên mạng xã hội với cách sống nông nổi của tuổi trẻ".
"Điều tích cực của em là thường khuyên các bạn phải biết yêu thương bố mẹ. Tiêu cực cũng nhiều, như ăn chơi lêu lổng, nghịch ngợm, ngông cuồng, đốt xe, sống cuộc sống bầy đàn ngoài xã hội", - báo Vnexpress thuật lời Ngô Bá Khá.
Trong quá trình cải tạo ở trại giam, Khá tự nhận thấy cần rèn luyện, tích cực cải tạo nhiều hơn nữa.
"Các quản giáo chỉ bảo những điều mà em chưa bao giờ nhận ra và thấm thía như lúc này", - nam phạm nhân 31 tuổi chia sẻ.
© Ảnh : Ngọc ThànhTrung tá Dương Văn Phúc (trái), người trực tiếp quản lý phạm nhân Khá
Trung tá Dương Văn Phúc (trái), người trực tiếp quản lý phạm nhân Khá - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2024
Trung tá Dương Văn Phúc (trái), người trực tiếp quản lý phạm nhân Khá

Có lúc "còn ảo tưởng về những thứ vô hình"

Sau hơn 4 năm 7 tháng trong trại giam Hoàng Tiến, Khá được gặp mẹ 7 lần, lần nào cũng được động viên "cải tạo tốt để sớm trở về".
Tháng 11/2022, thấy mẹ tiều tụy, cần người xốc hai bên nách, dìu vào buồng thăm gặp, Khá linh cảm ngày xa mẹ không còn xa.
Vài tháng sau, tin mẹ mất khiến Khá ân hận, nghĩ mình là "đứa con ngỗ nghịch khiến bà đau buồn".
Trung tá Dương Văn Phúc, người tiếp trực quản lý, giáo dục Ngô Bá Khá từ giữa năm 2023, cho biết thời gian ban đầu cũng khá "áp lực" khi quản lý một người được cộng đồng mạng quan tâm như vậy.
Theo ông, trong mấy năm Khá cải tạo ở đây, từng có không ít thông tin sai sự thật được đăng tải và lan truyền trên mạng xã hội, như "đàn em đến trại đón anh Khá về", "anh Khá viết thư dặn đàn em ở ngoài".
Tháng 6/2023, sau khi được xét giảm 6 tháng tù, Khá bị kỷ luật cảnh cáo vì xích mích với các phạm nhân cùng buồng khi tranh cãi nội dung bản tin trên tivi. Khi được gọi lên phòng giáo dục, Khá nhận lỗi ngay, nhưng Trung tá Phúc vẫn "thử" phạm nhân này: "Sai như thế nào, sai ở đâu?"
"Nội quy buồng giam là phải ăn nói văn hóa, chừng mực, không gây ồn ào, ảnh hưởng sinh hoạt của phạm nhân khác, buồng giam khác", - Khá đáp.
Theo Trung tá Phúc, Khá là người "chăm chỉ, khéo tay, việc gì cũng làm được". Phạm nhân này cũng ý thức được việc duy nhất cần làm hiện nay không phải là "xưng hùng xưng bá", mà là cải tạo tốt để sớm được trở về.
Cánh cổng chính của trại có hai lớp an ninh kiên cố, mỗi chiều quan sát Khá lao động cắt tỉa cây trong sân, ông Phúc thường chỉ tay ra ngoài, dặn:
"Làm thế nào để sớm có ngày đường đường chính chính cầm tờ A4 bước ra ngoài đó mà không phải quay lại".
Khá đáp: "Vâng, thầy yên tâm, cháu xác định rõ rồi".
Ngày mẹ Khá mất, Trung tá Dương Văn Phúc cũng là người trực tiếp báo tin, động viên.
Khá khóc một lúc lâu nhưng chiều hôm đó vẫn đi lao động bình thường, không xin nghỉ.
Bố mất sớm khi Khá đang bị giam giữ tại trại tạm giam công an tỉnh Bắc Ninh. Giờ phút lâm chung, ước muốn cuối cùng của ông được nhìn thấy mặt con trai cũng không thực hiện được. Đến khi mẹ mất, Khá cũng đang phải thụ án.
© Ảnh : Ngọc ThànhPhạm nhân Ngô Bá Khá tại trại giam Hoàng Tiến
Phạm nhân Ngô Bá Khá tại trại giam Hoàng Tiến - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2024
Phạm nhân Ngô Bá Khá tại trại giam Hoàng Tiến
Thượng tá Vũ Ngọc Quyến, Phó giám thị trại giam Hoàng Tiến, cho rằng Khá có nhiều chuyển biến nhưng "tư tưởng chưa được thông suốt hoàn toàn".
Theo ông Quyến, vẫn có lúc Khá còn ảo tưởng về những thứ vô hình nên cán bộ quản giáo phải giáo dục sát sao. Sau lần bị kỷ luật cảnh cáo gần đây, Khá cho thấy có sự tiến bộ, chín chắn hơn.

Đừng như Khá "Bảnh"

Theo Trung tá Dương Văn Phúc, người trực tiếp quản lý giáo dục Ngô Bá Khá, quá trình giáo dục cải tạo phạm nhân cần đi kèm tình thương và thấu hiểu.
"Khá cũng chỉ tầm tuổi con cháu mình, giờ bố mẹ đều mất cả, càng cần một môi trường và những người chỉ cho cậu ta đi đúng đường", - quản giáo Phúc nhấn mạnh.
Chia sẻ với kênh Truyền hình Quốc hội hồi năm 2022, Khá chia sẻ, vì mất bố từ lúc còn nhỏ và đấy là điều Khá ân hận nhất.

"Mười mấy năm sau khi bố tôi mất khi nghĩ về bố tôi vẫn thấy lòng áy náy, ăn năn vô cùng. Cho nên còn 1 người mẹ, tôi lúc nào cũng nghĩ về mẹ thương mẹ, quan tâm mẹ và bảo ban bạn bè các em phải thương yêu bố mẹ", - Khá giãi bày.

Người đời có câu cửa miệng về những giang hồ mạng rằng "nếu gia đình không dạy bảo được hãy để xã hội tự dạy bảo". Tuổi trẻ là sự nông nổi, hiếu thắng, mong muốn khẳng định mình. Với một con người trải qua quá nhiều va vấp khi tuổi đời còn rất trẻ như Khá, giờ đây đã có thể sống chậm lại một chút để nhìn lại phía sau…ai mới là chỗ dựa cho mình khi cuộc đời gặp biến cố…Bố nuôi, anh nuôi, chị em giang hồ tất cả chỉ là hư danh trên cõi mạng ảo.
Khá thẳng thắn, không thể coi tù là nhà được, đi tù là điều không mong muốn, đi tù là điều xấu xa nhất của cuộc đời xảy ra như Khá vẫn đang phải gánh chịu đây. Chỉ mong cải tạo nhanh để về thôi chứ không bao giờ coi tù là nhà cả.
"Khá Bảnh ngày xưa không còn nữa, Khá bây giờ khác rồi, mọi người đừng học hay làm gì theo tôi cả, để rồi phải giống như tôi bây giờ", - Ngô Bá Khá nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала