Houthis tuyên bố: Hoa Kỳ không đạt được tiến bộ nào trong chiến dịch kéo dài một tháng

© AP Photo / Hani MohammedLực lượng Houthis
Lực lượng Houthis - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hoa Kỳ ném bom oanh tạc những khu đất trống và các trại quân đã sơ tán từ lâu ở Yemen, nhưng lừa dối thế giới rằng đang gây thiệt hại nặng cho lực lượng vũ trang Yemen.
Đó là tuyên bố do ông Khuzam al-Assad, Uỷ viên Bộ Chính trị của chính quyền miền bắc Yemen và phong trào Shiite «Ansar Allah» (Houthis) do Iran hậu thuẫn nêu ra với Sputnik.
Hôm thứ Hai đánh dấu đúng một tháng kể từ khi Hoa Kỳ-Anh bắt đầu tấn công vào các vị trí của «Ansar Allah» ở Yemen với mục đích ngăn chặn đòn tấn công của lực lượng này nhắm vào tàu bè đi đến các cảng của Israel hoặc cơ sở liên quan đến Tel Aviv ở Biển Đỏ.
Yemen - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2024
Mỹ và Anh lại tấn công các mục tiêu của Houthis ở Yemen

Ném bom vô ích vào khu đất trống

“Hoa Kỳ và Anh đang “quảng cáo” khuếch trương các cuộc tấn công hung hãn vào Yemen, khẳng định rằng họ đã làm tê liệt radar, xoá sổ điểm phóng máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo, nhưng thực tế họ phơi bày trước thế giới những điều vô lý và thể hiện sự yếu kém của mình. Phần lớn đó là những khu đất trống hoặc các doanh trại cũ mà liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu và chịu sự điều khiển của Hoa Kỳ thành lập từ năm 2015 nhằm chống lại Houthis, nhưng đã sơ tán từ lâu và bị pháo kích liên tục trong 9 năm qua", - ông al-Assad thông báo.
Ông tuyên bố rằng các cuộc tấn công của Hoa Kỳ và Anh vào Yemen từ tàu chiến và máy bay không gây bất kỳ tác động nào đến tình trạng của lực lượng vũ trang Yemen.
 Tàu sân bay USS Dwight Eisenhower  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2024
Quân đội Mỹ nổ súng vào phương tiện không người lái của hải quân Houthis

Không gây được ảnh hưởng gì đến mọi mặt của Yemen

"Những đòn tấn công đó không ảnh hưởng gì đến khả năng sẵn sàng chiến đấu, tinh thần của quân nhân, chiến thuật và chiến lược tiến hành các hoạt động chiến sự để hỗ trợ nhân dân chúng tôi ở Dải Gaza, cũng không ảnh hưởng đến chiến lược lãnh đạo của chúng tôi và lập trường của nhân dân và lực lượng vũ trang trong sự nghiệp hỗ trợ cư dân Palestine đang bị áp bức", - ông nói thêm.
Theo lời một thủ lĩnh của Houthis, do sự xâm lược của phương Tây, ngược lại, người Yemen đã tập hợp đông đảo hơn xung quanh ban lãnh đạo và quân đội để tiếp tục quá trình hỗ trợ Dải Gaza và chống lại đòn đánh của Hoa Kỳ-Anh. Ông chỉ ra rằng kể từ khi bắt đầu những trận oanh tạc ở Yemen, số lượng chiến dịch của lực lượng hải quân Yemen ở Biển Đỏ và eo biển Bab al-Mandeb chỉ tăng lên.
Máy bay ném bom Mỹ cất cánh tấn công Yemen - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2024
Mỹ tấn công 10 UAV và trạm phóng Houthis ở Yemen
“Hoạt động tấn công từ lực lượng hải quân của chúng tôi đã gia tăng, đặc biệt là sau khi đưa các tàu Mỹ, Anh cùng với các tàu Israel thành tổ hợp mục tiêu để thực hiện đòn tấn công trả đũa đích đáng của Cộng hòa Yemen”, - ông Al-Assad nói thêm.

Hoạt động quân sự của Mỹ và Anh ở Yemen

Vào ngày 12 tháng 1, Mỹ và Anh đã thực hiện 23 cuộc không kích vào các mục tiêu ở 4 tỉnh của Yemen, bao gồm thủ đô Sanaa, Hodeidah, Taiz và Saada.
Người Houthis cho biết họ đang thực hiện các cuộc tấn công trả đũa vào các căn cứ và cơ sở quân sự của Mỹ và Anh, đồng thời tuyên bố rằng họ đã đánh chìm một tàu chiến Mỹ ở Biển Đỏ trong cuộc tấn công bằng tên lửa.
Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi hoạt động này là phản ứng trước mối đe dọa đối với tự do hàng hải, hứa sẽ tiếp tục hành động không do dự. Ông tuyên bố rằng 27 cuộc tấn công của Houthis đã ảnh hưởng tới các tàu thương mại từ hơn 50 quốc gia và vào ngày 9 tháng 1, phong trào này đã phát động cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào tàu chiến Mỹ. Cuối tháng 12, người Mỹ tấn công 3 tàu chở lực lượng quân đội Houthi, khiến 10 người thiệt mạng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала