Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm TP.HCM xác định 10 dự án cần theo dõi

© iStock.com / Quang HoChạy thử tàu điện ngầm tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Chạy thử tàu điện ngầm tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều 15/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, trưởng Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm TP.HCM, đã chủ trì cuộc họp lần thứ nhất của thường trực Ban Chỉ đạo.
Tại buổi làm việc, Ban Chỉ đạo đã xác định 10 dự án trọng điểm đầu tiên để theo dõi và tiếp tục cập nhật các dự án khác theo tiến độ.
Liên quan đến danh mục các dự án, công trình trọng điểm của TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM thống nhất với đề xuất của Sở KH-ĐT về 3 tiêu chí, với 10 dự án, gồm dự án Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4, Cao tốc TPHCM – Mộc Bài, cầu đường Nguyễn Khoái, tuyến metro số 1, rạch Xuyên Tâm, dự án Bờ Bắc Kênh Đôi, dự án Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên, dự án 3 bệnh viện cửa ngõ...
Danh mục này sẽ còn được cập nhật, bổ sung thường xuyên.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chỉ đạo, dự án Vành đai 2 sẽ khởi công trong năm 2024. Vành đai 3 TPHCM cần 4,7 triệu m3 vật liệu san lấp, lãnh đạo TPHCM sẽ làm việc cụ thể với các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre để đảm bảo nguồn này. Với dự án Vành đai 4, đồng chí Phan Văn Mãi chỉ đạo cố gắng chậm nhất trong quý 3/2024 phải thông qua chủ trương đầu tư đoạn qua TPHCM.
Thành phố hồ chí minh ở Việt nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2024
TP.HCM thành lập Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm
Với cao tốc TPHCM – Mộc Bài, TPHCM quyết tâm trong tháng 2 này có chủ trương đầu tư, đồng thời khởi công gói thầu đường song hành trong năm 2024. Dự án cầu đường Nguyễn Khoái cũng được yêu cầu tập trung làm nhanh, để tháng 6/2024 duyệt dự án và khởi công ngay trong năm. Dự án rạch Xuyên Tâm cũng phải đẩy nhanh tiến độ, đến 30/4 phải khởi công dự án trên địa bàn quận Bình Thạnh.
Với dự án Bờ Bắc Kênh Đôi, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị xây dựng lại kế hoạch tiến độ, xác định lại công việc để khởi công trong năm 2024. Dự án này giải phóng mặt bằng đã tương đối, quỹ nhà tái định cư của quận 8 cũng còn rất nhiều, vấn đề cần giải quyết là giá mua để bố trí cho người dân.
Đặc biệt, với dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), TPHCM phấn đấu tháng 7 này sẽ chạy thương mại. Còn các vấn đề khác với nhà thầu, tập huấn... thì khởi động ngay tổ công tác chung TPHCM – Nhật Bản để giải quyết. Những việc này cần làm song song, thực hiện đồng thời các việc, không chờ đợi lần lượt từng việc.
Đây cũng là tinh thần mà Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh nhiều lần tại buổi làm việc. Theo đồng chí, các dự án, công trình trọng điểm thực hiện tốt có thể giúp TPHCM giải ngân được hơn 20.000 tỷ đồng – là số vốn trước đây TPHCM liệt vào loại “vốn khó giải ngân”.
 Đường cao tốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2024
Cao tốc TP.HCM-Trung Lương từ thời Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đến giờ vẫn xin ý kiến
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng đề nghị các sở, ngành, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh để hoàn thành 5 đề án quan trọng trong quý I này, bao gồm: Trung tâm tài chính quốc tế, đường sắt đô thị, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Quy hoạch TPHCM và 3 khu công nghiệp Lê Minh Xuân, Phạm Văn Hai.
Liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, ông Mãi cho biết hiện TP đã phân bổ 100% vốn cho các chủ đầu tư, các sở, ngành, đơn vị tiếp tục siết kỷ cương, xác định rõ trách nhiệm để vận hành tốt.
Thành phố cũng đã xác định mục tiêu giải ngân đầu tư công theo bốn giai đoạn: quý 1 giải ngân 10 - 12%, quý 2 30%, quý 3 60%, quý 4 là 90% và thời gian còn lại của tháng 1/2025 sẽ phấn đấu đạt 95% kế hoạch đề ra.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала