Houthis tấn công tàu chở dầu Pollux của Anh ở Biển Đỏ

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhBiển Đỏ
Biển Đỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Phong trào phiến quân Houthi ở Yemen Ansar Allah đã tấn công tên lửa vào tàu chở dầu Pollux của Anh ở Biển Đỏ, theo phát ngôn viên quân đội Houthi Yahya Saria tuyên bố.

"Hải quân Yemen đã thực hiện một chiến dịch ở Biển Đỏ chống lại tàu chở dầu Pollux của Anh, tấn công bằng một số lượng lớn tên lửa chống hạm. Cú đánh là trực tiếp và chính xác", - Saria nói trên kênh truyền hình Al Masirah thuộc sở hữu của Houthi.

Lực lượng Houthi cho biết hành động của họ ở Biển Đỏ là để giúp đỡ người Palestine ở Dải Gaza và lập luận rằng họ không can thiệp vào quyền tự do hàng hải trong khu vực. Các nước Ả Rập và Hồi giáo đã nhiều lần cảnh báo với Mỹ rằng sự ủng hộ vô điều kiện của họ đối với các hành động của Israel ở Dải Gaza sẽ khiến xung đột lan rộng khắp khu vực.
Lực lượng Houthis - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Lực lượng Houthis tuyên bố sẵn sàng cho bước leo thang mới

Hoạt động quân sự của Mỹ và Anh ở Yemen

Vào ngày 12 tháng 1, Mỹ và Anh đã thực hiện 23 cuộc không kích vào các mục tiêu ở 4 tỉnh của Yemen, bao gồm thủ đô Sanaa, Hodeidah, Taiz và Saada.
Người Houthis cho biết họ đang thực hiện các cuộc tấn công trả đũa vào các căn cứ và cơ sở quân sự của Mỹ và Anh, đồng thời tuyên bố rằng họ đã đánh chìm một tàu chiến Mỹ ở Biển Đỏ trong cuộc tấn công bằng tên lửa.
Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi hoạt động này là phản ứng trước mối đe dọa đối với tự do hàng hải, hứa sẽ tiếp tục hành động không do dự. Ông tuyên bố rằng 27 cuộc tấn công của Houthis đã ảnh hưởng tới các tàu thương mại từ hơn 50 quốc gia và vào ngày 9 tháng 1, phong trào này đã phát động cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào tàu chiến Mỹ. Cuối tháng 12, người Mỹ tấn công 3 tàu chở lực lượng quân đội Houthi, khiến 10 người thiệt mạng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала