Ngân hàng BIDV chi nhánh Châu Thành Sài Gòn bị kiện

© Ảnh : Theo Báo Người Lao ĐộngDự án mở rộng Hương lộ 80B dang dở
Dự án mở rộng Hương lộ 80B dang dở - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2024
Đăng ký
Ban Giao thông TP.HCM thông báo khởi kiện Ngân hàng BIDV chi nhánh Châu Thành Sài Gòn.
Ban Giao thông cũng đề nghị ngân hàng BIDV nhanh chóng có những giải pháp phù hợp để sớm thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh đã cam kết.

Ban Giao thông TP.HCM thông báo kiện chi nhánh BIDV

Báo Người lao động cho biết, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (gọi tắt Ban Giao thông) vừa có văn bản khởi kiện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Châu Thành Sài Gòn (quận Gò Vấp, TPHCM).
Việc khởi kiện để yêu cầu thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh theo cam kết. Theo Ban Giao thông TPHCM, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh Châu Thành Sài Gòn đã không thực hiện nghĩa vụ hoàn trả tiền ứng trước theo cam kết bảo lãnh.
Báo Tuổi Trẻ lý giải, đây là khoản kinh phí mà bên giao thầu ứng trước không lãi suất cho bên nhận thầu để thực hiện các công việc theo hợp đồng.
Mức tạm ứng căn cứ theo nghị định 37/2015 của Chính phủ, tiền tạm ứng được thu hồi dần qua các lần thanh toán.
Để được chủ đầu tư chuyển tiền tạm ứng, nhà thầu phải cung cấp bảo lãnh tạm ứng tương đương với giá trị sẽ được tạm ứng (bao gồm cả VAT) do ngân hàng phát hành.
Trong nội dung bảo lãnh, ngân hàng sẽ phải có trách nhiệm trả lại tiền tạm ứng cho chủ đầu tư số tiền tạm ứng (giảm dần còn lại) trong trường hợp nhà thầu vi phạm các nghĩa vụ theo hợp đồng đã ký kết và không thể hoàn trả toàn bộ số tiền tạm ứng hợp đồng.
Theo Ban Giao thông TPHCM, tại gói thầu xây lắp 2 đường Nguyễn Ảnh Thủ nối dài (Hương lộ 80 cũ) đoạn từ đường Phan Văn Hớn (huyện Hóc Môn) đến đường Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh), chủ đầu tư dự án là Ban Giao thông đã tạm ứng số tiền 12,39 tỷ đồng cho Công ty cổ phần Tập đoàn Anh Vinh (nhà thầu Anh Vinh). Việc tạm ứng để nhà thầu thực hiện công việc theo hợp đồng.
Theo đó, Ngân hàng BIDV - chi nhánh Châu Thành Sài Gòn đã phát hành thư bảo lãnh số 160/BL-BIDV.CTSG cam kết bảo lãnh và hoàn trả "vô điều kiện" cho Ban Giao thông.
Tuy nhiên, sau đó, nhà thầu Anh Vinh vi phạm hợp đồng làm chậm trễ tiến độ dự án và bị chấm dứt hợp đồng. Vì vậy chủ đầu tư yêu cầu ngân hàng bảo lãnh hoàn trả lại khoản tạm ứng theo nghĩa vụ đã cam kết trong thư bảo lãnh.
Ban Giao thông đã có nhiều văn bản gửi Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Châu Thành Sài Gòn (theo báo Tuổi Trẻ nêu là 19 công văn) yêu cầu thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh theo đúng nghĩa vụ bảo lãnh mà Ngân hàng đã cam kết tại thư bảo lãnh nêu trên.
Tư vấn, giới thiệu, chào bán, thu xếp ký hợp đồng bảo hiểm - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2024
Dân sợ bảo hiểm lừa đảo, nhiều ngân hàng Việt Nam thất thu
Tuy nhiên, đến nay, đã qua rất nhiều thư yêu cầu và nhiều cuộc họp giữa 2 bên nhưng ngân hàng BIDV Chi nhanh Châu Thành Sài Gòn vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ hoàn trả tiền ứng trước mà Ban Giao thông đã ứng cho Công ty cổ phần tập đoàn Anh Vinh như cam kết trong bão lãnh.
Ban Giao thông lưu ý, việc không thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh của ngân hàng đã vi phạm nghiêm trọng cam kết trong thư bảo lãnh cũng như vi phạm nghiêm trọng Điểm a, Khoản 2, Điều 21 Thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh của Thông tư 07/2015/TT-NHNN quy định về bảo lãnh ngân hàng.
"Nhằm tránh gây thất thoát vốn ngân sách nhà nước, Ban Giao thông chính thức thông báo đến Ngân hàng BIDV - chi nhánh Châu Thành Sài Gòn sẽ tiến hành khởi kiện theo quy định", văn bản cho hay.
Đồng thời, Ban Giao thông TPHCM đề nghị ngân hàng nhanh chóng có những giải pháp phù hợp để sớm thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh đã cam kết.

Nhập nhằng kéo dài

Theo Tuổi Trẻ, Ban Giao thông TPHCM cũng đã nhiều lần yêu cầu ngân hàng hoàn trả tạm ứng ở dự án khác nhau. Điển hình, từ năm 2022, Ban Giao thông đã có các văn bản gửi Ngân hàng BIDV - chi nhánh Châu Thành Sài Gòn yêu cầu thu hồi tạm ứng theo nghĩa vụ bảo lãnh cho nhà thầu Anh Vinh ở dự án chống sạt lở Thanh Đa.
Trong đó chủ đầu tư (Ban Giao thông) yêu cầu hoàn trả số tiền hơn 16,8 tỷ đồng tại dự án đoạn 4 và 17,6 tỷ đồng tại dự án đoạn 2.
Tính đến ngày 25/5/2023, ở hai dự án này, chủ đầu tư đã có hàng chục công văn yêu cầu ngân hàng hoàn trả tạm ứng.
Được biết, với gói thầu xây lắp 2 thuộc dự án Nguyễn Ảnh Thủ nối dài, từ năm 2018, Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Anh Vinh - Công ty cổ phần xây dựng Nghĩa Phước trúng thầu với giá trị hơn 57,2 tỷ đồng.
Chạy thử tàu điện ngầm tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2024
Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm TP.HCM xác định 10 dự án cần theo dõi
Thời gian thực hiện hợp đồng 360 ngày, triển khai từ cuối năm 2018. Nhà thầu Anh Vinh đảm nhận và thực hiện 60% giá trị gói thầu trong liên danh. Tuy nhiên, dù chủ đầu tư đã nhiều lần nhắc nhở nhưng nhà thầu Anh Vinh liên tục vi phạm các nghĩa vụ theo quy định hợp đồng. Việc vi phạm kéo dài, lặp đi lặp lại và rất nghiêm trọng.
Cùng với đó, mặt bằng phần việc của nhà thầu này đã được địa phương bàn giao toàn bộ từ tháng 6/2022. Vốn ghi cho gói thầu cũng được thu xếp đảm bảo nhưng công ty vẫn không triển khai thi công phần việc theo đúng nghĩa vụ của mình.
Từ các vi phạm nghiêm trọng nêu trên, Ban Giao thông TP.HCM đã thông báo chấm dứt hợp đồng với phần việc của nhà thầu Anh Vinh. Thông báo ký ngày 30/11/2022, chủ đầu tư yêu cầu ngân hàng bảo lãnh (Ngân hàng BIDV – Chi nhánh Châu Thành Sài Gòn) giải chi để thu hồi công nợ và các thiệt hại mà nhà thầu gây ra do vi phạm các nghĩa vụ theo quy định hợp đồng.
Tuy nhiên, hiện việc xử lý những rắc rối ở dự án đường Nguyễn Ảnh Thủ nối dài đến nay vẫn chưa xong và công trình chưa biết khi nào mới hoàn thành.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала