Vụ 292 du khách bị bỏ rơi ở Phú Quốc: Công ty Đài Loan tuyên bố phá sản, bị tố lừa đảo

© TTXVN - Vũ Tiến LựcNhân viên các hãng hàng không hỗ trợ, hướng dẫn hành khách
Nhân viên các hãng hàng không hỗ trợ, hướng dẫn hành khách - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2024
Đăng ký
Công ty Đài Loan Era Travel, đơn vị vận hành We Love Tour, tuyên bố không đủ khả năng bồi thường cho du khách và hoàn thành các hợp đồng, liên quan vụ 292 khách bị bỏ rơi ở Phú Quốc hôm 9/2.
Chủ tịch Hiệp hội Đảm bảo chất lượng du lịch Đài Loan sau đó đã tố cáo Lâm Đại Quân Era Travel, có hành vi "lừa đảo có chủ ý". Hiệp hội đã đề nghị du khách cung cấp bằng chứng liên quan để nộp đơn kiện tập thể với lãnh đạo Era Travel.

Era Travel tuyên bố phá sản

Theo đó, ngày 16/2, đơn vị vận hành We Love Tour có tuyên bố thừa nhận không đủ khả năng bồi thường cho du khách và hoàn thành các hợp đồng, liên quan vụ 292 khách bị bỏ rơi ở Phú Quốc hôm 9/2.
Thông tin đăng tải trên tờ NOWnews cho hay, bà Ngô Mỹ Huệ, Tổng thư ký Hiệp hội Đảm bảo chất lượng du lịch Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, ban đầu Lin Dajun (David Lin), Tổng giám đốc Công ty Du lịch quốc tế Era Travel (Niên Đại Travel), đơn vị vận hành We Love Tour, không có vấn đề gì về tài chính và sẽ xử lý đền bù cho hành khách.
Tuy nhiên, sau một ngày giải quyết sự vụ, ông Lin đích thân viết thư tuyên bố phá sản, thừa nhận không thể bồi thường hay hoàn thành các chuyến tham quan.
Do đó, Niên Đại Travel chính thức bị loại trừ khỏi Hiệp hội Đảm bảo chất lượng du lịch Đài Loan. Đây là động thái mạnh tay của Hiệp hội khi trước đó, chiều 16/2, Cục du lịch Đài Loan chỉ thông báo đình chỉ hoạt động đơn vị này trong 3 tháng, bắt đầu từ 16/2.
Bà Ngô Mỹ Huệ cho hay, Niên Đại Travel có mua bảo hiểm đảm bảo hiệu suất trị giá 10 triệu Đài tệ (khoảng 8 tỷ đồng). Vậy nên, Hiệp hội sẽ cố gắng hỗ trợ du khách yêu cầu bồi thường.
Nếu có yêu cầu bồi thường, khách tham gia chuyến du lịch theo nhóm có thể sử dụng bảo hiểm và tuân thủ cơ chế bảo hiểm hiệu suất để yêu cầu bồi thường. Nếu có khiếu nại với Hiệp hội Đảm bảo chất lượng du lịch Đài Loan, khách cần phải nộp đơn trong vòng 30 ngày. Trường hợp nộp đơn cho công ty bảo hiểm, quyền yêu cầu bồi thường được giữ trong 2 năm.
Về phần mình, ông Hà Tuấn Minh, Giám đốc Công ty Du lịch quốc tế Winner Việt Nam, cho biết việc We Love Tour "tuyên bố không có khả năng thanh toán" khiến công ty "điêu đứng". Trong vụ việc này, đơn vị đã bỏ ra hơn 3 tỷ đồng để "cứu" đoàn khách 292 người bị bỏ rơi ở Phú Quốc.
Hướng dẫn viên Việt Nam thông báo nhóm khách phải đóng thêm tiền. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2024
Ai là thủ phạm khiến gần 300 khách Đài Loan bị bỏ rơi ở Phú Quốc?
Theo cam kết, khoản 3 tỷ đồng chi phí phục vụ đoàn được hẹn trả vào ngày 26/2. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, ông Minh lo ngại công ty có khả năng mất trắng. Được biết, We Love Tour cũng đang mắc nợ nhiều đối tác Việt Nam, trong đó có Ziontour ở Đà Nẵng số tiền gần 80.000 USD.
"Chúng tôi đang mong các cơ quan chức năng hỗ trợ lấy lại được tiền từ khoản ký quỹ đảm bảo của We Love Tour (từ 10 triệu Đài tệ)", báo Thanh niên dẫn lời ông Hà Tuấn Minh.

Tổng giám đốc Lâm Đại Quân bị cáo buộc "cố tình lừa đảo"

Tại cuộc họp báo chiều 17/2 do Cơ quan quản lý du lịch Đài Loan tổ chức, ông Trương Vĩnh Thành, Chủ tịch Hiệp hội Đảm bảo chất lượng du lịch Đài Loan, đã tố cáo Lâm Đại Quân (Lin Dajun, hay David Lin), Tổng giám đốc Công ty Du lịch quốc tế Mega (vận hành We Love Tour) đã không thực hiện lời hứa và tài khoản của ông hoàn toàn là số 0.
Các khoản tiền ngay lập tức đã bị rút ra khi vào tài khoản. Trong khi đó, ông Lâm Đại Quân vẫn tiếp tục bán các tour du lịch bất chấp vấn đề tài chính. Ông Trương Vĩnh Thành cáo buộc, cơ bản đây chính là hành vi lừa đảo có chủ ý.
Đoàn khách gần 300 người Đài Loan chia thành nhiều nhóm, chuẩn bị qua khu kiểm tra an ninh lên tàu bay rời Phú Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2024
Vụ khách Đài Loan bị bỏ rơi ở Phú Quốc: Công ty lữ hành Việt Nam vi phạm quy định
Theo ông Trương, hiệp hội là tổ chức tư nhân được Cơ quan quản lý du lịch Đài Loan ủy thác để tích cực bảo vệ quyền và lợi ích của du khách. Ngày 13/2, có thông tin We Love Tour chưa thanh toán chi phí thuê chuyến bay cho Bamboo Airways để đưa du khách bị bỏ rơi trở lại Đài Loan vào ngày 14/2.

Tổng thư ký Hiệp hội Ngô Mỹ Huệ và ông Trương Vĩnh Thành đã ngay lập tức đến gặp Tổng đại lý của Bamboo Airways để tìm hiểu sự việc. Thời điểm đó, Lâm Đại Quân cũng có mặt và tuyên bố: "Không có vấn đề gì cả. Khoản thanh toán 3 triệu Đài tệ vé máy bay sẽ được chuyển vào lúc 3 giờ chiều".

"Nhưng vẫn chưa thanh toán. Lâm Đại Quân đã hứa rất nhiều, nhưng không có lời hứa nào được thực hiện", ông Trương bức xúc.
We Love Tour đã bỏ rơi 292 du khách trên đảo Phú Quốc trong dịp Tết Nguyên đán. Công ty này bị phạt 810.000 Đài tệ (hơn 630 triệu đồng). Ban đầu, Lâm Đại Quân ban đầu hứa sẽ hoàn tiền cho khách nhưng sau đó tuyên bố công ty không còn tiền để bồi thường.
Ông Trương Vĩnh Thành kêu gọi du khách cung cấp bằng chứng liên quan cho Hiệp hội Đảm bảo chất lượng Đài Loan để giúp họ nộp đơn kiện tập thể chống lại Lâm Đại Quân về hành vi "cố tình phạm tội lừa đảo".
Ông Trương cho rằng cần phải kiên quyết loại trừ Lâm ra khỏi môi trường kinh doanh du lịch có hơn 4.000 công ty ở Đài Loan.
Số tiền tranh chấp ước tính lên tới 20 triệu Đài tệ (khoảng 16 tỉ đồng). Bà Ngô Mỹ Huệ cho biết, We Love Tour đã thu được khoảng 13 triệu Đài tệ của các nhóm du khách đến Phú Quốc.
Đoàn 292 người bị bỏ rơi đã buộc phải trả khoảng 2 triệu Đài tệ cho các bữa ăn. Tổng chi phí để số người này trở về Đài Loan ước tính khoảng 20 triệu Đài tệ. Hiệp hội đã đưa ra các phương thức để khách du lịch yêu cầu bồi thường.
Cơ quan quản lý du lịch Đài Loan tuyên bố, nếu không thể tiếp tục hoạt động do khó khăn tài chính, với việc We Love Tour đã mua bảo hiểm trị giá 10 triệu Đài tệ, khách du lịch vẫn có thể nhận được bồi thường. Nếu tổng số tiền yêu cầu vượt quá giới hạn bảo hiểm, hiệp hội sẽ hỗ trợ bù đắp tổn thất.
Vụ việc gây chấn động đến mức khiến cho ngành du lịch Đài Loan kêu gọi sửa luật và có kế hoạch tăng mức phạt vi phạm, dự kiến tăng gấp 1,2 đến 2 lần. Vấn đề đã được đưa ra thảo luận và dự thảo liên quan sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất, có thể là trong nửa đầu năm nay. Bên cạnh đó, mức phí bảo hiểm du lịch cũng được đề xuất tăng lên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала