Mỹ chuyển vũ khí hóa học không gây chết người cho nước thứ ba

© Sputnik / Evgeny Odinokov / Chuyển đến kho ảnhPhòng thí nghiệm
Phòng thí nghiệm - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Trung tướng Igor Kirillov, chỉ huy lực lượng phòng thủ bức xạ, hóa học và sinh học của LLVT Nga, cho biết trong một cuộc họp báo rằng Hoa Kỳ đã chuyển vũ khí hóa học không gây chết người cho các nước thứ ba và vi phạm công ước cấm đối với chúng.
Cuộc họp giao ban của Bộ Quốc phòng Nga tập trung vào các vấn đề Hoa Kỳ và Ukraina vi phạm các yêu cầu của Công ước Vũ khí Hóa học.

“Một bằng chứng khác về việc Mỹ vi phạm Công ước là việc chuyển giao vũ khí hóa học không gây chết người cho các nước thứ ba (Iraq, Afghanistan, Ukraina). Trong năm tài chính 2018, Cục Kế hoạch ngân sách của Bộ Quốc phòng Mỹ đã phân bổ 10 triệu USD để mua và sử dụng tại các khu vực chiến sự ở Syria và Iraq", - ông Kirillov nói.

Tòa nhà Đại sứ quán Nga tại Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2022
Nga kêu gọi Mỹ tiêu hủy kho vũ khí hóa học
Vào năm 2021, sau các cuộc thử nghiệm ở Afghanistan, việc chuyển giao súng trường hơi VKS chứa đầy đạn hóa học chứa capsaicin đã bắt đầu cho lực lượng mặt đất của Hoa Kỳ. Đạn được bắn ở khoảng cách lên tới 50 mét.
"Để đánh bại kẻ thù ở tầm xa, người ta dự định sử dụng loại đạn cối 120 mm, đạn pháo 155 mm và đạn xe tăng 120 mm. Thật khó để tưởng tượng rằng loại đạn như vậy lại cần thiết để giải tán các cuộc biểu tình hoặc các mục đích hòa bình khác", - ông Kirillov nói.

Sau khi tiêu hủy vũ khí hóa học Mỹ lại tích trữ khối phản ứng nguy hiểm

Ông Kirillov lưu ý tại cuộc họp rằng Mỹ lẽ ra phải hoàn thành việc tiêu hủy các kho vũ khí hóa học đã công bố vào năm 2007, nhưng Mỹ chỉ thực hiện việc này vào năm 2023.
Ông Kirillov nói: “Hoa Kỳ vẫn còn giữ lại các khối phản ứng có độc tính cao còn sót lại sau quá trình phá hủy các chất độc hại tại các địa điểm Blue Grass (Kentucky) và Pueblo (Colorado).
Dấu hiệu cảnh báo trên cửa phòng thí nghiệm - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2023
Mỹ đang phát triển vũ khí sinh học chống các nhóm dân tộc cụ thể

Quy định của Lầu Năm Góc cho phép quân đội Mỹ sử dụng hóa chất đánh phủ đầu

"Washington duy trì mối quan tâm đáng kể đến việc sử dụng các chất kiểm soát bạo loạn như một công cụ chiến tranh. Năm 2007, Hoa Kỳ đã thông qua một hướng dẫn quân sự chung về sử dụng vũ khí phi sát thương, và vào năm 2015, Ủy ban Tham mưu trưởng đã phê duyệt “Các tài liệu xác định quy trình sử dụng vũ khí hóa học không gây chết người của các đơn vị quân đội trong các hoạt động đặc biệt, nhân đạo, chống khủng bố và các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình”, - ông nói tại cuộc họp báo.

Ông Kirillov lưu ý rằng nếu trước đây ở Hoa Kỳ, người ta chỉ nói về việc sử dụng những loại vũ khí như vậy để đáp trả hành vi xâm lược hóa học của kẻ thù, thì một khía cạnh quan trọng của quy định mới là khả năng đơn phương sử dụng hóa chất độc hại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала