40 sổ đỏ, cả đống tiền, vàng, ngoại tệ của cựu tướng Đỗ Hữu Ca ở đâu ra?

© Ảnh : Tùng Lâm/Đời sống & Pháp lýThiếu tướng Đỗ Hữu Ca
Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2024
Đăng ký
Quá trình khám xét nhà ông Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng, lực lượng chức năng phát hiện 40 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lượng lớn tiền, vàng, ngoại tệ, trang sức các loại…
Vợ chồng ông Đỗ Hữu Ca và vợ Vũ Thị Lộc khai sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản liên quan đến đất, tiền, vàng, ngoại tệ là do tích cóp tiết kiệm từ tiền lương Công an của ông Ca, ông bà để lại và hoạt động kinh doanh bất động sản…
Về 35 tỷ mà vợ chồng Trương Xuân Đước – Ngọc Anh mang đến nhờ chạy án, ông Đỗ Hữu Ca cho rằng, số tiền đó là do vợ cồng Đước tự mang đến để vào phòng khách và phòng ngủ tầng 1 nhà mình.

Xác minh tài sản của ông Đỗ Hữu Ca

Như Sputnik đưa tin Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố ông Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng, vợ chồng Trương Xuân Đước – Nguyễn Thị Ngọc Anh cùng 10 bị can khác.
Vụ án liên quan đến ông Ca, các bị can bị truy tố về nhiều tội danh như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước, nhận hối lộ, đưa hối lộ…
Cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị khởi tố, bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2024
Nhận hàng chục tỷ chạy án, Tướng Ca bảo yên tâm ăn Tết, không phải lo
Cáo trạng truy tố của VKSND tỉnh Quảng Ninh thể hiện, khi bị bắt giữ, ông Đỗ Hữu Ca, cơ quan điều tra đã thực hiện khám xét khẩn cấp chỗ ở của cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng tại hai địa chỉ gồm số 24/18D Lê Hồng Phong, tổ dân phố Kiều Sơn (phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP Hải Phòng) và thôn Trại Trên - Đồng Phản (xã Kênh Giang, Thủy Nguyên, TP Hải Phòng).
Tại nhà ông Ca, cảnh sát đã thu giữ nhiều đồ vật là sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (mang tên chính ông Đỗ Hữu Ca và vợ là Vũ Thị Lộc cùng nhiều cá nhân khác), sổ tiết kiệm (mang tên Vũ Thị Lộc cùng các cá nhân), tiền Việt Nam đồng, ngoại tệ, vàng, trang sức các loại…
Theo thông tin trên báo Người lao động, trong quá trình khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ trên 40 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất mang tên Đỗ Hữu Ca và Vũ Thị Lộc cùng nhiều cá nhân liên quan khác.
Khai với công an, bị can Đỗ Hữu Ca và vợ Vũ Thị Lộc khai số tài sản, đồ vật có giá trị này có được là thông qua việc tiết kiệm từ tiền lương trong quá trình công tác trong lực lượng Công an của ông Ca, được bố mẹ để lại, quà lễ, tết của các đơn vị, việc kinh doanh dự án, bất động sản cá nhân của ông Ca và bà Lộc.
Tuy vậy, theo cơ quan điều tra, nguồn thu từ các hoạt động kinh doanh bất động sản này không được ông Ca và bà Lộc kê khai thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế.
Kết quả điều tra cũng cho thấy, đến nay, nhà chức trách xác định, những tài sản này dù không liên quan đến ông Đỗ Hữu Ca và các bị can trong vụ án.
Tuy nhiên, việc ông Ca và vợ Vũ Thị Lộc không thực hiện kê khai đóng thuế thu nhập cá nhân về các hoạt động đầu tư kinh doanh dự án, bất động sản liên quan đến những tài sản này nên cần được tiếp tục xác minh làm rõ.
Cũng từ ngày 24/11/2023, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã tách hành vi không kê khai nộp thuế thu nhập của vợ chồng ông Đỗ Hữu Ca và bà Vũ Thị Lộc, cùng toàn bộ tài sản, đồ vật tạm giữ khi khám xét khẩn cấp chỗ ở của bị can để tiếp tục kiểm tra, xác minh xem xét xử lý sau.
Toà án Tối cao nhìn từ phía trước. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2024
Việt Nam: Toà Tối cao sẽ xác minh tài sản của 60 người

Không nhận tội

Như Sputnik đã cập nhật, ông Đỗ Hữu Ca bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Trương Xuân Đước để chạy án cho Đước trong vụ bị điều tra mua bán hóa đơn.
Số tiền ông Ca bị tố đã nhận của vợ chồng Đước là 35 tỷ đồng. Quá trình điều tra, ông Đỗ Hữu Ca đã khai, vợ của Trương Xuân Đước – Nguyễn Thị Ngọc Anh có đến gặp ông Ca tại nhà riêng ở Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng để thông báo việc bị Công an Quảng Ninh điều tra và nhờ giúp đỡ.
Đước cùng vợ đã 4 lần mang tổng 35 tỷ đồng đến biếu ông Ca nhờ chạy án. Tuy nhiên, ông Đỗ Hữu Ca đã không thừa nhận việc nhận tiền để chạy tội cho Đước.
Theo lời khai mà cáo trạng thể hiện, khi được biết doanh số bán ra của công ty Thái Bình Dương của vợ chồng Đước là khoảng 200 tỷ đồng, ông Ca đã bảo vợ chồng Đước chuẩn bị khoảng 10% doanh thu (khoảng 20 tỷ đồng) và một số tiền “tiêu cực phí” khác để lo chạy tội.
Từ cuối tháng 10/2022 đến tháng 12/2022, vợ chồng Đước đã lần lượt đem tới nhà ông Ca tổng cộng 35 tỷ đồng.
Lần đầu tiên, 10 tỷ đồng. Cụ thể, ngày 31/10/2022, Đước rút 8 tỷ đồng từ tài khoản cá nhân và vay của một người bạn 2 tỷ đồng, sau đó, cầm số tiền trên đựng trong 2 túi du lịch tối màu đi taxi về TP Thái Bình gặp bạn là Nguyễn Văn Đ. nhờ chuyển cho Ngọc Anh.
Sau khi liên lạc với Đ. nhận 10 tỷ đựng trong 2 túi du lịch, Ngọc Anh mang đến phòng khách nhà ông Ca. Khi gặp, Ngọc Anh nói chỉ chuẩn bị được 10 tỷ đồng, nhờ Ca giúp chạy tội cho Đước và được Ca đồng ý. Sau đó, Ngọc Anh để lại tiền và ra về.
Lần thứ hai 5 tỷ. Tức khoảng 1 tuần sau, nhiều lần qua hỏi ông Ca về việc lo "chạy án", nhưng nhận được trả lời chưa thấy thông tin gì từ phía Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh nên Đước lo lắng, về nhà lấy tiếp 5 tỷ đồng rồi nhờ lại Nguyễn Văn Đ. chở đến nhà ông Ca.
Khi đến nơi, Đ. chờ ở ngoài còn Đước mang tiền để vào trong phòng ngủ tầng 1 nhà của ông Ca và nói chuyện về việc đưa thêm số tiền 5 tỷ đồng, tiếp tục nhờ “chạy án“ và được ông Ca đồng ý.
Phong bì trong tay của một doanh nhân. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2024
Tổng Thanh tra: Tham nhũng ở Việt Nam có thể bị chung thân hoặc tử hình
Lần thứ ba 15 tỷ. Theo đó, vào ngày 11/11/2022, thời điểm này mặc dù đã 2 lần đưa tiền cho ông Ca nhưng Cơ quan điều tra vẫn tiếp tục thu thập hồ sơ liên quan đến các công ty của mình nên vợ chồng Đước quyết định đưa thêm 15 tỷ đồng cho cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng để lo chạy tội.
Đước nhờ Trần Thị Ngọc Q., Giám đốc một chi nhánh ngân hàng trên đường Lê Hồng Phong, TP Hải Phòng rút số tiền 14 tỷ 970 triệu đồng từ tài khoản thấu chi của Đước, sau đó Đước thêm 30 triệu đồng cho vào 2 bao vải loại bao đựng tiền của ngân hàng rồi thông báo cho vợ đến nhận.
Theo yêu cầu của Đước, Q. đã chỉ đạo nhân viên lái xe ô tô của ngân hàng chở Ngọc Anh đến nhà ông Ca. Nhân viên này còn giúp vợ Đước xách 2 bao tiền để vào trong phòng khách nhà ông Ca sau đó đi về.
Ngọc Anh nói với ông Ca đã mang tới 15 tỷ đồng nữa, rồi cho ông Ca xem bản chụp công văn của Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Quảng Ninh thu thập hồ sơ liên quan đến công ty của vợ chồng Đước tại cơ quan thuế rồi nhờ ông Ca giúp chạy tội. Ông Ca bảo Ngọc Anh đi về, để ông lo việc này.
Đến lần thứ 4, thêm 5 tỷ nữa. Ngày 1/12/2022, khi Công an Quảng Ninh đã tiếp nhận hồ sơ liên quan đến công ty của vợ chồng Đước tại cơ quan thuế.
Chưa thấy việc chạy án có kết quả nên Đước lại bảo Ngọc Anh mang thêm 5 tỷ đồng đến đưa cho ông Ca. Đước tiếp tục liên lạc với Giám đốc ngân hàng nhờ rút số tiền 5 tỷ đồng trong tài khoản của Đước cho vào bao vải loại bao đựng tiền của ngân hàng, sau đó, Hiếu chở Ngọc Anh mang số tiền trên đến nhà ông Ca.
Ngọc Anh nói với ông Ca là đem thêm 5 tỷ đồng nhờ ông Ca chạy tội giúp Đước vì tình hình quá nguy cấp. Sau khi nghe Ngọc Anh cho biết Đước vẫn đang lẩn trốn, ông Ca đã nói chuyện qua điện thoại của Ngọc Anh với Đước.
Rồi ông Đỗ Hữu Ca bảo Đước về gặp mình, hôm sau cả hai vợ chồng Đước đến gặp và hỏi kết quả nhưng ông Ca nói vẫn chưa nắm bắt thông tin gì từ phía Công an tỉnh Quảng Ninh nên bảo Đước về nhà ông Ca ở một thời gian để tiện trao đổi công việc nhưng Đước từ chối.
Suốt thời gian đưa tiền chạy án, Đước có bảo con trai đến hỏi ông Ca xem chạy án đến đâu thì được trả lời đang lo liệu, cứ bình tĩnh, yên tâm. Ông Ca cho biết đã “lo xong” bên phía Công an Hải Phòng, còn Công an Quảng Ninh thì ông Ca nhờ 1 người có tên Giang, có mối quan hệ rộng trong lực lượng công an lo xong việc.
Trụ sở Bộ Công Thương Việt Nam tại 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2024
Đưa 2 vụ án mới vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo
Nếu cần thì ông Ca sẽ lo cho Đước sang Quảng Ninh gặp người đàn ông tên Giang và bảo Đước cứ yên tâm ăn Tết, không cần lo lắng. Vì nể nang tin tưởng cựu Giám đốc Công an TP. Hải Phòng nên vợ chồng Đước không sang Quảng Ninh gặp ông Giang mà vẫn ở nhà sinh hoạt bình thường.
Cho đến ngày 3/2/2023, Trương Xuân Đước bị Công an Quảng Ninh bắt về hành vi mua bán trái phép hóa đơn. Sau khi chồng bị bắt, Ngọc Anh đã đến nhà ông Ca hỏi việc vì sao đã đưa tiền, ông Ca cũng hứa sẽ lo chạy tội rồi mà chồng mình vẫn bị bắt, đồng thời, đề nghị xin lại 35 tỷ đồng đã đưa cho ông nhưng bị ông Ca mắng, không trả lại tiền và đuổi về.
Sau khi bị bắt, khai với cơ quan điều tra, cựu Giám đốc Công an Hải Phòng cho rằng, số tiền này là do Trương Xuân Đước và vợ Ngọc Anh “chủ động tự mang đến để vào trong phòng khách và phòng ngủ tầng 1” của ông Ca.
Ông Đỗ Hữu Ca cho rằng, bản thân đã nghỉ hưu nhiều năm, các mối quan hệ không còn nhiều, không còn khả năng chạy tội cho Đước, cũng không tác động, sử dụng số tiền này để chạy tội cho Đước.
Dù không nhận tội, nhưng ông Đỗ Hữu Ca đã tự nộp lại 35 tỷ đồng nhận từ vợ chồng Trương Xuân Đước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала