Nền kinh tế lớn nhất Châu Phi đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng

© AFP 2023 / Stringer Nhân loại có thể đối mặt với sự thiếu hụt lương thực nghiêm trọng
Nhân loại có thể đối mặt với sự thiếu hụt lương thực nghiêm trọng - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Nigeria đang trải qua một trong những cuộc khủng hoảng quy mô lớn nhất trong lịch sử đất nước. Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia, mức lạm phát của nền kinh tế lớn nhất Châu Phi lên tới 29,9% trong tháng 1. Đây là chỉ số cao nhất kể từ năm 1996.

Tăng giá và hàng loạt vấn đề nan giải

Ghi nhận tình trạng giá tăng vọt với các mặt hàng lương thực-thực phẩm. Giá thành tăng trung bình 35,41% kể từ đầu năm. Chênh lệch cao nhất về tăng giá là bánh mì và các sản phẩm ngũ cốc, khoai tây, cá, thịt, trái cây, cà phê, trà và ca cao. Kể từ đầu năm 2024, tỷ giá hối đoái của bản tệ quốc gia so với USD đã lao dốc từ 900 xuống 1.600 naira Nigeria.
Trong hàng loạt vấn đề của Nigeria còn nổi bật mức nợ công kỷ lục (chiếm 38% GDP theo dữ liệu năm 2022), cắt giảm sản lượng dầu, mất điện và tỷ lệ thất nghiệp cao.
Những người ủng hộ phiến quân quân sự trong một cuộc biểu tình ở Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2023
Đảo chính ở Niger: Hậu quả hiện nay

Châu Phi sẽ đóng vai trò then chốt trong quá trình mở rộng BRICS

Việc mở rộng hơn nữa khối BRICS phần nhiều sẽ nhờ vào sự gia nhập của các nước châu Phi, ông Andrei Kortunov, Giám đốc Khoa học của Hội đồng Nga về các vấn đề quốc tế nêu ý kiến.
Phát biểu trong hội nghị bàn tròn về đảm bảo an ninh ở châu Phi và vai trò của LB Nga ở châu lục này, sự kiện tổ chức tại Trung tâm báo chí đa phương tiện quốc tế "Rossiya Segodnya", ông Kortunov lưu ý đến thực tế có hàng loạt nước trên lục địa châu Phi mong muốn gia nhập BRICS. Chuyên gia nhận xét rằng Algeria là "ứng viên nhiều khả năng nhất khi cơ cấu BRICS mở rộng hơn" và ông cũng nhắc đến Nigeria.
"Công bằng mà nói thì chắc là BRICS sẽ phát triển với Châu Phi. Chí ít cũng là ở mức độ đáng kể", - ông Kortunov nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала