Thủ đoạn “cao tay” chiếm hơn 1.000 tỷ của cha con ông Trần Quí Thanh

© Ảnh : doanh nhân Trần Quí ThanhÔng Trần Quí Thanh.
Ông Trần Quí Thanh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2024
Đăng ký
Trần Quí Thanh cùng 2 con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích sử dụng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt khi cho vay hòng chiếm đoạn tài sản của bên vay. Các thủ đoạn này đã bị công an vạch trần trong kết luận điều tra bổ sung vừa ban hành.
Từ tháng 1/2019 đến tháng 11/2020, cha con ông Trần Quí Thanh đã thực hiện 4 hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của 4 bị hại. Số tài sản bị chiếm đoạt có tổng giá trị lên đến hơn 1.048 tỷ đồng.

Vạch trần thủ đoạn cho vay của cha con Trần Quý Thanh

Báo Vietnamnet dẫn nguồn tin cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) mới đây đã có kết luận điều tra bổ sung vụ án liên quan ông Trần Quí Thanh (71 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương (44 tuổi, Phó Giám đốc Tân Hiệp Phát) và Trần Ngọc Bích (40 tuổi) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Hồi cuối tháng 11/2023, Viện KSND Tối cao đã trả hồ sơ vụ án, yêu cầu điều tra bổ sung 5 nội dung, chủ yếu nhằm xác định rõ giá trị tài sản mà cha con ông Trần Quí Thanh đã chiếm đoạt. Đặc biệt, trong đó còn có nội dung bổ sung tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của từng bị can.
© Ảnh : Bộ Công anTrần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích bị bắt tạm giam
Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích bị bắt tạm giam - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2024
Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích bị bắt tạm giam
Theo kết luận điều tra bổ sung, Trần Quí Thanh và 2 con gái đã lợi dụng quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng trong Bộ luật Dân sự, thực hiện cho vay lấy lãi ở mức cấu thành tội phạm theo Điều 201 của Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.
Cha con ông Thanh thực hiện thủ đoạn của mình bằng cách không làm hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản trong các vụ cho vay, mà buộc doanh nghiệp, cá nhân vay tiền phải làm hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án, bất động sản theo đúng quy định pháp luật, có giá trị thấp hơn nhiều so với giá trị thực tế của tài sản.
Khi bên vay băn khoăn, lo lắng về việc vay tiền nhưng lại ký hợp đồng chuyển nhượng, cha con ông Thanh liền đưa ra thông tin tạo niềm tin về uy tín, tiềm năng tài chính, ký các “cam kết bán lại", tiền lãi vay hợp thức bằng biên nhận tiền đặt cọc mua lại dự án, bất động sản, hứa hẹn sau khi thanh toán đầy đủ tiền gốc và lãi thì sẽ trả lại tài sản.
Tuy nhiên, đến khi bên vay làm thủ tục chuyển nhượng tài sản cho Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích theo chỉ đạo của Trần Quí Thanh, tài sản đó liền được làm thủ tục sang tên để nắm quyền kiểm soát, định đoạt…
Cơ quan điều tra chỉ rõ, khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, tiền lãi theo thoả thuận thì cha con ông Thanh dùng thủ đoạn gian dối như: nại ra lý do bất hợp lý để từ chối việc thanh toán, không trả lại tài sản, cho rằng chủ tài sản vi phạm các điều khoản hợp đồng nên bị mất quyền mua lại...
Các bị cáo còn cố tình đưa ra các lý do khác như: buộc chủ tài sản phải trả thêm tiền, không cho trả lẻ từng khoản mà bắt trả toàn bộ tiền gốc... Mục đích của cha con Trần Quý Thanh là để chủ tài sản không thể thực hiện được thì cha con ông này không trả, qua đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2023
Người từng tố cáo con gái ông Trần Quí Thanh bị truy tố

Đề nghị xử lý nghiêm khắc Trần Quí Thanh

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 1/2019 đến tháng 11/2020, cha con ông Trần Quí Thanh đã thực hiện 4 hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của 4 bị hại, bao gồm: 2 dự án Minh Thành, Nhơn Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất được tách từ 1 khu đất của anh Nguyễn Văn Chung; 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất của anh Nguyễn Huy Đông. Tổng giá trị tài sản bị chiếm đoạt lên đến hơn 1.048 tỷ đồng.
Ông Trần Quí Thanh bị xác định là người có vai trò cầm đầu, chủ mưu. Quá trình điều tra, ông Thanh không thừa nhận hành vi, khẳng định không cho vay, chỉ nhận mua, bán tài sản theo quy định pháp luật.
Cơ quan điều tra khẳng định, đến nay có đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của ông Trần Quí Thanh.
Nhà chức trách xác định, Trần Quí Thanh nhiều lần thực hiện hành vi phạm tội với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để chiếm đoạt tài sản có giá trị đặc biệt lớn. Vì vậy, cơ quan điều tra đề nghị xử lý bị can này bằng một bản án nghiêm khắc trước pháp luật để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Hai con gái có hành vi giúp sức, làm theo chỉ đạo

Cũng theo kết luận điều tra, 2 bị can Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích là đồng phạm giúp sức, làm theo chỉ đạo của cha là Trần Quí Thanh. Quá trình điều tra, cả 2 bị can không thừa nhận hành vi giúp sức cho ông Trần Quí Thanh cho vay tiền, chỉ khai báo là mua bán tài sản, cổ phần.
Tuy nhiên, cơ quan điều tra khẳng định, có đủ chứng cứ, tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của 2 bị can nói trên. Trong đó, bị can Trần Uyên Phương bị cáo buộc tham gia vào 4 hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản ”của 4 bị hại.
Một người đàn ông bị cảnh sát bắt giữ - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2024
Hà Nội: Nghi vợ ngoại tình, đối tượng đổ xăng đốt “tình địch” bỏng 98%
Cụ thể, Trần Uyên Phương đã tham gia chiếm đoạt dự án Minh Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh, 29 thửa đất được tách từ 1 khu đất của anh Nguyễn Văn Chung, 4 thửa đất của ông Lâm Son Hoàng; 2 thửa đất của anh Đông. Tổng giá trị các tài sản này là hơn 595 tỷ đồng.
Còn Trần Ngọc Bích bị cáo buộc tham gia vào hành vi chiếm đoạt cổ phần của 2 dự án Minh Thành và Nhơn Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh, có tổng giá trị hơn 880 tỷ đồng.
Dù vậy, cơ quan điều tra ghi nhận, hai bị can này có tình tiết giảm nhẹ là nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, tham gia điều hành doanh nghiệp có đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm cho hàng nghìn người lao động. Ngoài ra, hành vi vi phạm pháp luật của 2 bị cáo là do làm theo chỉ đạo của Trần Quí Thanh.
Từ đó, cơ quan điều tra đề nghị xem xét khi lượng hình đối với 2 bị can Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала