Trung Quốc kêu gọi các nước thỏa thuận không sử dụng trước vũ khí hạt nhân

© Ảnh : WhisperToMeBộ Ngoại giao Trung Quốc
Bộ Ngoại giao Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các quốc gia có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất nên ký kết các thỏa thuận không sử dụng trước vũ khí hạt nhân hoặc đưa ra các tuyên bố chính trị về vấn đề này. Đây là ý kiến của ông Tôn Hiểu Ba (Sun Xiaobo), người đứng đầu bộ phận kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

“Ngày nay tình hình an ninh chiến lược quốc tế đang đứng trước những thách thức mới, các nước có tiềm lực quân sự mạnh nhất khi cố đạt được ưu thế tuyệt đối cho riêng mình đang hết lần này đến lần khác vi phạm và rời bỏ các hiệp ước, hình thành khối, nhóm, làm phương hại nghiêm trọng đến sự ổn định và cân bằng chiến lược”, - ông Tôn Hiểu Ba tuyên bố hôm thứ Hai tại một cuộc họp trong tuần lễ cấp cao của Hội nghị Giải trừ quân bị ở Geneva.

Phát biểu của ông được Tân Hoa Xã trích dẫn hôm thứ Tư.
Theo ông, chỉ có thể giải quyết vấn đề nan giải về an ninh để cuối cùng đạt được thắng lợi chung bằng cách ủng hộ một thế giới bình đẳng và trật tự, toàn cầu hóa kinh tế đa cực và bao trùm.
“Yêu cầu của các quốc gia không có vũ khí hạt nhân muốn thoát khỏi mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân là công bằng và hợp lý”, - ông Tôn Hiểu Ba nhận xét.
Vụ nổ hạt nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2023
Nga và Trung Quốc: Các nước cần rút hết vũ khí hạt nhân bố trí ở nước ngoài
Theo ông, hội nghị giải trừ quân bị cần xác định “lộ trình” để nhanh chóng ký kết một văn bản pháp lý quốc tế về vấn đề này.
“Các quốc gia có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất nên tiếp tục thực hiện các cam kết đặc biệt mang tính ưu tiên. Họ nên đàm phán và ký kết các hiệp ước chung về việc không sử dụng trước vũ khí hạt nhân hoặc đưa ra các tuyên bố chính trị về vấn đề này”, - ông Tôn Hiểu Ba nói.
Trước đó, Đại tướng Shoigu Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết tại một cuộc họp của bộ rằng Washington đang gia tăng tiềm lực hạt nhân ở các nước châu Âu và đang đưa vào biên chế vũ trang các phương tiện mang phóng đầu đạn hạt nhân trong tương lai.
Các kịch bản mà theo đó về mặt lý thuyết Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân được nêu rõ trong học thuyết quân sự của Nga và “Các nguyên tắc cơ bản của chính sách nhà nước trong lĩnh vực răn đe hạt nhân”. Theo các tài liệu nói trên, điều này có thể xảy ra trong trường hợp có hành động gây hấn chống lại Nga hoặc các đồng minh của nước này bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc gây hấn bằng vũ khí thông thường khiến sự tồn vong của chính quốc gia bị đe dọa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала