Trung Quốc thể hiện bất bình sâu sắc với việc xả nước từ nhà máy Fukushima-1

© AFP 2023 / TORU HANAI Nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản "Fukushima-1".
Nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản Fukushima-1. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.02.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhật Bản đang phớt lờ những lo ngại của người dân và cộng đồng quốc tế khi tiếp tục xả nước từ nhà máy điện hạt nhân gặp sự cố Fukushima-1 ra biển, Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản tuyên bố hôm thứ Năm.
Vào ngày 28 tháng 2, công ty điều hành nhà máy điện hạt nhân gặp sự cố Fukushima-1 lại bắt đầu xả lô nước thứ tư đã được xử lý có hàm lượng phóng xạ thấp từ nhà máy ra biển. Theo TEPCO, công việc này sẽ kéo dài đến ngày 16/3. Tổng cộng có 7,8 nghìn tấn nước sẽ được xả ra biển trong đợt này.
“Phía Nhật Bản phớt lờ những lo ngại chính đáng của người dân và sự phản đối của cộng đồng quốc tế, tiếp tục xả nước phóng xạ ra đại dương, chuyển nguy cơ ô nhiễm phóng xạ ra toàn thế giới; chúng tôi bày tỏ bất bình sâu sắc với việc này”, - tuyên bố của phái đoàn ngoại giao cho biết.
Trung Quốc nhắc lại lời kêu gọi Nhật Bản cần “xem xét nghiêm túc các mối quan ngại chính đáng trong và ngoài nước, hợp tác để thiết lập cơ chế giám sát quốc tế lâu dài, toàn diện, hiệu quả và được thúc đẩy một cách độc lập bởi tất cả các bên liên quan, đồng thời xử lý nước bị ô nhiễm một cách có trách nhiệm trên tinh thần xây dựng".
Nhà máy chế biến thủy sản. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2023
Sau lệnh cấm của Trung Quốc với Nhật, xuất khẩu thủy sản Việt Nam ra sao?
Vào ngày 24/8/2023 công ty TEPCO bắt đầu xả ra biển lượng nước trước đây dùng để làm mát các lò phản ứng bị hư hại và sau đó được lọc trong hệ thống ALPS. Hệ thống này cho phép loại bỏ khỏi lượng nước đó 62 chất phóng xạ hạt nhân ngoại trừ tritium. Lượng nước này được trữ trong các bể chứa khổng lồ trong khuôn viên nhà máy. Đến nay, gần 90% tổng dung tích 1,37 triệu tấn của những bể chứa đó đã đầy.
Tổng lượng nước xả ra từ nhà máy điện hạt nhân gặp sự cố Fukushima-1 ở Nhật Bản trong năm tài chính 2023 kết thúc vào ngày 31/3/2024 sẽ là 31,2 nghìn tấn với tổng nồng độ phóng xạ tritium là 5 nghìn tỷ becquerel.
Như hãng tin Kyodo thông báo trước đó, trong năm tài chính 2024 (1/4/2024–31/3/2025) TEPCO dự kiến xả 54,6 nghìn tấn nước có làm lượng phóng xạ thấp ra biển. Tổng cộng việc xả nước thải dự kiến sẽ được thực hiện bảy lần trong thời gian này.
Bất chấp tuyên bố từ TEPCO và chính quyền Nhật Bản nói rằng việc xả nước không gây hại cho môi trường hay cho con người, Trung Quốc và một số quốc gia khác vẫn chỉ trích những hành động đó một cách gay gắt. Đặc biệt Trung Quốc đã cấm nhập khẩu tất cả các loại thủy sản của Nhật Bản và tăng cường kiểm soát hải quan đối với các sản phẩm khác từ nước này. Rosselkhoznadzor của Nga ngày 16/10/2023 cũng tuyên bố cùng áp dụng các biện pháp hạn chế như Trung Quốc liên quan đến nguồn cung cấp các mặt hàng thủy sản từ Nhật Bản.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала