Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Mỹ ngăn Hội đồng Bảo an LHQ lên án Israel về thương vong ở Gaza

© AFP 2023 / Spencer Platt/Getty ImagesHội đồng Bảo an LHQ
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Một nguồn tin của Liên hợp quốc nói với Sputnik rằng Mỹ đã ngăn cản Hội đồng Bảo an thông qua một thông cáo báo chí bày tỏ quan ngại trước tin tức về cái chết của hơn 100 người Palestine ở phía bắc Dải Gaza do hỏa lực của Israel.
Hôm thứ Năm, Hội đồng Bảo an LHQ đã có một cuộc họp kín do Algeria đề xuất liên quan đến vụ việc này. Cuộc họp được cho là sẽ xem xét một dự thảo thông cáo báo chí, trong đó nói rằng "Các thành viên Hội đồng Bảo an bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước báo cáo về hơn 100 người thiệt mạng và khoảng 750 người bị thương do lực lượng Israel nổ súng vào một đám đông tụ tập ở phía tây nam thành phố Gaza đề chờ nhận viện trợ lương thực". Tuy nhiên dự thảo này không được thông qua.
Như một nguồn tin nói với Sputnik, “Hội đồng Bảo an LHQ không thể thông qua tuyên bố cho báo chí vì quan điểm của Hoa Kỳ”- quan điểm không chỉ “từ chối việc lên án Israel mà thậm chí còn từ chối ghi lại rằng người Palestine đã bị giết hại chứ không đơn giản là thiệt mạng”.
Người Palestine kiểm tra độ tàn phá sau cuộc tấn công của Israel tại Rafah, khu vực Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.02.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Israel pháo kích đường phố Gaza khiến hơn 100 người thiệt mạng
Như Phó Đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại LHQ Robert Wood nói với các phóng viên, “vấn đề là trong tay chúng tôi không có dữ liệu về toàn bộ sự việc”.
"Chúng tôi muốn có toàn bộ thông tin về sự việc để cách diễn đạt cho phép chúng tôi lên tiếng về vấn đề này, nhưng là để việc này được thực hiện với mức độ tích cực cần phải có. Chúng tôi có thể không làm được điều này. Hoặc có thể chúng tôi sẽ tìm ra được cách diễn đạt phù hợp", - nhà ngoại giao Mỹ nói.
Các phương tiện truyền thông Palestine trước đó đưa tin Israel đã tấn công phố Al-Rashid ở phía tây thành phố Gaza vào ngày 29/2, nơi hàng trăm người Palestine đói ăn đang tụ tập để chờ nhận viện trợ nhân đạo. Cơ quan tế khu vực này cho biết ít nhất 112 người thiệt mạng và 760 người bị thương do hỏa lực của Israel.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Ông Lavrov: Mỹ bằng mọi cách phản đối việc bỏ phiếu ngừng bắn ở Gaza tại Hội đồng Bảo an LHQ
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) nói rằng người dân Gaza đã lao vào cướp xe tải chở hàng viện trợ, gây ra cảnh giẫm đạp khiến hàng chục người bị thương. Quân đội sau đó cho biết hàng chục người Gaza đã chết do bị đè bẹp trong đám đông và bị xe tải chẹt trúng. Kênh truyền hình I24 News của Israel đưa tin dẫn lời phía quân đội rằng do vụ việc này một số người Palestine đã tiến về phía các vị trí của quân Israel và lực lượng này đã nổ súng vào họ.
Quan sát viên thường trực của Palestine tại Liên Hợp Quốc ông Riyad Mansour hôm thứ Năm nói rằng hàng chục người Palestine thiệt mạng trong quá trình phân phát viện trợ hôm thứ Năm đã bị bắn vào đầu trong "hành động giết người có chủ ý".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала