Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Phải chăng Philippines tránh tuyến chung của ASEAN về an ninh sẽ giúp Hoa Kỳ chia rẽ Hiệp hội

© AP Photo / Aaron FavilaTổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2024
Đăng ký
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. kêu gọi Australia giúp bảo vệ tự do lưu thông hàng hải ở Biển Đông. Ông tuyên bố điều này khi phát biểu hôm thứ Năm tại cuộc họp chung của Quốc hội Australia ở Canberra.
Lời cam đoan của ông, rằng Philippines sẽ không cho phép các cường quốc nước ngoài «chiếm giữ dù chỉ một inch vuông lãnh thổ» được các nghị sĩ hoan nghênh bằng những tràng pháo tay.
Ông Ferdinand Marcos Jr. đã trở thành chính trị gia Philippines đầu tiên phát biểu tại phiên họp chung của Quốc hội Australia. Trước ông, chưa có vị Tổng thống Philippines nào từng thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới đất nước này. Dễ hiểu là bộ phận trong nghị viện có tâm thế thù địch với Trung Quốc đã chờ đợi những tuyên bố kích động như vậy từ Marcos Jr., và ông hoàn toàn đáp ứng niềm hy vọng này.
Trời trạng vạng tối ở Biển Đông gần quần đảo Hoàng Sa - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2024
Biển Đông
Chính quyền Philippines cáo buộc Trung Quốc “hành động nguy hiểm” ở Biển Đông
Đồng thời, Tổng thống Philippines đã đặt ra nguy cơ giáng đòn vào sự thống nhất của ASEAN và một trong những nguyên tắc chính của hiệp hội là không cho phép các cầu thủ bên ngoài khu vực can thiệp vào vấn đề gây tranh cãi, GS Dmitry Mosyakov, Giám đốc Trung tâm Đông Nam Á, Châu Á, Úc và Châu Đại Dương tại Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga nhận xét trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

«Ông Marcos Jr. có lẽ đã nhận lấy vai trò nhà tổ chức một khối quân sự chống Trung Quốc nào đó dưới sự bảo trợ của Hoa Kỳ. Lựa chọn này đưa Philippines ra xa tuyến đường lối chung của ASEAN là phối hợp chính sách trong lĩnh vực an ninh, cân bằng giữa các cường quốc và không đứng về bên này hay bên kia. Hoa Kỳ đang cố gắng chia rẽ ASEAN, chia cắt hiệp hội thành các khối và Philippines thực sự hỗ trợ họ trong việc này khi thu hút Australia. Mục tiêu của ASEAN luôn luôn là tránh tối đa không để các cường quốc nước ngoài khác can thiệp vào công việc của khu vực, và Philippines đang đi ngược lại cách tiếp cận đồng thuận chung này của ASEAN. Australia là thành viên của AUKUS, vì vậy trên thực tế Philippines ở mức độ này hay mức độ khác cũng trở thành đối tác của toàn bộ khối này», - GS Dmitry Mosyakov lưu ý.

ASEAN - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2021
Đối đầu gay gắt với Trung Quốc khiến Australia ngày càng xa lánh ASEAN
Ngày 3 tháng 4 ở Melbourne sẽ khai mạc Hội nghị cấp cao Australia-ASEAN nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ song phương. Rõ ràng, sự kiện sẽ cho thấy liệu chính sách mơ hồ và mâu thuẫn của ban lãnh đạo Philippines hiện nay về an ninh khu vực có phản ánh quan điểm chung của các thành viên Hiệp hội hay không. Nhân tiện cần nói thêm, điều rất có ý nghĩa là trong bài phát biểu tại Quốc hội, ông Marcos Jr. chỉ nhắc qua ngắn gọn về ASEAN và tập trung vào liên hệ với Australia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала