Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân lên đường thăm Úc và New Zealand

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng lên đường dự HNCC Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia, thăm chính thức Australia và New Zealand
Thủ tướng lên đường dự HNCC Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia, thăm chính thức Australia và New Zealand - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 4/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường tới Úc để dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Úc và thăm chính thức Úc và thăm chính thức New Zealand.
Chuyến công tác diễn ra từ ngày 5 đến ngày 11/3/2024 theo lời mời của Thủ tướng Úc Anthony Albanese và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon.
Chuyến công tác diễn ra theo lời mời của Thủ tướng Úc Anthony Albanese và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon.
Đây là chuyến thăm chính thức Úc và New Zealand đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên cương vị mới.
Tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cũng đi cùng đoàn.
Ngoài ra còn có lãnh đạo các bộ Quốc phòng, Công an, Ban Đối ngoại Trung ương, lãnh đạo một số địa phương và Đại sứ Việt Nam tại Úc, ASEAN, New Zealand.
Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia được tổ chức tại Melbourne, Australia, ngày 5-6/3, với sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN, Australia và Tổng Thư ký ASEAN.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Hungary Viktor Orbán - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Úc và New Zealand
Với chủ đề "Đối tác cho tương lai", hội nghị lần này là dịp để hai bên rà soát quan hệ 50 năm qua và trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ phát triển thực chất, hiệu quả, phù hợp khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện đã thiết lập vào năm 2021.
Trong khuôn khổ Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự các phiên họp chính và có một số hoạt động đối ngoại quan trọng khác.
Việt Nam và Australia thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973 và thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện năm 2009, nâng cấp lên Đối tác Chiến lược năm 2018.
Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm kỳ vọng chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Australia sẽ góp phần đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.
"Với quyết tâm và thiện chí của cả hai bên, chuyến thăm chính thức Australia lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ các lĩnh vực hợp tác truyền thống, tạo xung lực cho các lĩnh vực hợp tác mới như đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế số, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng sạch, hợp tác trong lĩnh vực môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu", theo lời Đại sứ Phạm Hùng Tâm.
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski cho biết tại Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia, tất cả nhà lãnh đạo ASEAN sẽ đến Australia nhưng chỉ có 3 người được mời thực hiện chuyến thăm song phương.
"Thủ tướng Phạm Minh Chính là một trong 3 nhà lãnh đạo đó", ông Andrew Goledzinowski nói.
Theo ông, điều này cho thấy Australia đánh giá cao tầm quan trọng của Việt Nam cũng như tầm quan trọng của mối quan hệ song phương. Đại sứ kỳ vọng mối quan hệ này sẽ phát triển và được nâng cấp qua chuyến thăm tới đây của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam.
Kết thúc các hoạt động trong khuôn khổ hội nghị ASEAN - Úc, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đến Canberra, bắt đầu chuyến thăm chính thức Úc. Ông sẽ dự lễ đón chính thức, gặp các lãnh đạo cấp cao của nước này và một số hoạt động khác.
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Trinh và Thủ tướng Úc Anthony Albanese tại Hà Nội, ngày 4 tháng 6 năm 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính là 1 trong 3 vị khách đặc biệt của Chính phủ Australia
Các văn kiện, thỏa thuận quan trọng hai bên dự kiến đạt được trong chuyến thăm này được kỳ vọng sẽ đưa quan hệ Việt Nam - Úc lên tầm cao mới, giúp hiện thực hóa ý định nâng cấp quan hệ song phương lên tầm Đối tác chiến lược toàn diện đã được lãnh đạo hai nước công bố trước đây.
Rời Úc, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức New Zealand. Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, lãnh đạo hai nước sẽ tiếp tục trao đổi về các biện pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác song phương, trong đó có hợp tác trong những lĩnh vực truyền thống như thương mại, đầu tư.
Đồng thời trọng tâm hợp tác giữa hai nước cũng sẽ bao gồm các lĩnh vực mang tính gắn kết, giao lưu nhân dân, đặc biệt là hợp tác về lao động, giáo dục - đào tạo, nông nghiệp.
Trong đó nhất là về công nghệ mới trong nông nghiệp và những biện pháp để mở rộng thị trường xuất nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu của cả Việt Nam và New Zealand.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала