Thủ tướng Phạm Minh Chính là 1 trong 3 vị khách đặc biệt của Chính phủ Australia

© AFP 2023 / Nhac NguyenThủ tướng Việt Nam Phạm Minh Trinh và Thủ tướng Úc Anthony Albanese tại Hà Nội, ngày 4 tháng 6 năm 2024
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Trinh và Thủ tướng Úc Anthony Albanese tại Hà Nội, ngày 4 tháng 6 năm 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2024
Đăng ký
Thủ tướng Phạm Minh Chính là một trong ba vị khách đặc biệt của Chính phủ Australia, theo Đại sứ Úc tại Việt Nam Andrew Goledzinowski.
Đáng chú ý, Australia cũng muốn nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên tầm Đối tác Chiến lược Toàn diện.

1 trong 3 vị khách đặc biệt

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các nhà lãnh đạo ASEAN sắp tới làm khách của Chính phủ Úc tại Melbourne và tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Australia, như Sputnik đã đưa tin trước đó.
Nói với báo chí Việt Nam trước thềm chuyến thăm này, Đại sứ Australia Andrew Goledzinowski hé lộ, Thủ tướng Phạm Minh Chính là một trong 3 vị khách đặc biệt của Chính phủ Úc lần này.
Đại sứ Goledzinowski cho hay, đây là chuyến thăm cực kỳ quan trọng, diễn ra ngay sau khi hai nước kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao vào năm ngoái. Ông cũng nhắc lại thực tế trong năm 2023 rằng “gần như tất cả” lãnh đạo quan trọng của Australia đã đến Việt Nam.
Sydney  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2024
Nam Australia dừng nhận học sinh 3 tỉnh: Tổng Lãnh sự quán VN tại Sydney vào cuộc
“Vào tuần tới, chúng tôi sẽ đón tiếp tất cả các nhà lãnh đạo ASEAN. Và trong số những nhà lãnh đạo đó, chỉ có ba người được mời thực hiện chuyến thăm song phương. Thủ tướng Phạm Minh Chính là một trong ba người đó”, - Đại sứ Úc nói.
Theo nhà ngoại giao, điều này cho thấy Australia đánh giá cao tầm quan trọng của Việt Nam cũng như tầm quan trọng của mối quan hệ song phương Việt – Úc mà các bên kỳ vọng sẽ phát triển và được nâng cấp thông qua chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Việt Nam tới Australia.

Úc muốn nâng cấp quan hệ với Việt Nam

Theo Đại sứ Andrew Goledzinowski, Australia mong muốn nâng cấp quan hệ song phương với Việt Nam thành Đối tác Chiến lược toàn diện và tăng cường hợp tác trên lĩnh vực quan trọng.
“Tôi cho rằng việc nâng cấp mối quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện là hoàn toàn đúng đắn”, - báo Quốc tế dẫn lời ông Goledzinowski bày tỏ.
Theo đó, trong chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Australia vào cuối năm 2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Australia đã tuyên bố ý định hướng tới nâng tầm quan hệ hai nước. Năm 2023, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ với ba nước đối tác quan trọng là Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ.

“Tôi tin tưởng rằng hai Thủ tướng sẽ có bước đi quan trọng tiếp theo trong quan hệ giữa Australia và Việt Nam”, - ông bày tỏ.

Nhìn về cơ hội hợp tác của hai nước, Đại sứ Úc cho rằng, quan hệ song phương Việt Nam-Australia “phát triển trên mọi lĩnh vực”, nhưng có 5 lĩnh vực hợp tác đặc biệt sẽ là trọng tâm của chuyến thăm lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Australia Anthony Albanese thăm chính thức Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2023
Australia coi trọng vị thế của Việt Nam
Đầu tiên là tăng cường hợp tác về chính trị và chiến lược. Ông Goledzinowski cho rằng, Việt Nam và Australia chia sẻ nhiều quan điểm rất giống nhau, như tự cường trong khu vực, tôn trọng luật pháp quốc tế và ủng hộ khu vực tự do và cởi mở.
Thứ hai là hợp tác kinh tế và thương mại. Úc dự kiến sẽ triển khai một chính sách kinh tế mới dành cho Việt Nam mà hai Thủ tướng sẽ công bố.
“Chúng tôi hy vọng, chính sách này sẽ thu hút thêm đầu tư của Australia vào Việt Nam”, - nhà ngoại giao nói.
Lĩnh vực thứ ba là giáo dục. Australia vốn là đối tác quan trọng của Việt Nam.
“Tôi cho rằng chúng ta có thể làm được nhiều hơn thế”, - Đại sứ thẳng thắn.
Ông cho biết, Thủ tướng rất quan tâm đến giáo dục và sẽ tham dự một hội nghị bàn tròn về giáo dục ở Canberra, thu hút sự tham gia của tất cả các trường đại học Australia.
Lĩnh vực thứ tư là chuyển đổi năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu. Thủ tướng Albanese đã công bố gói hỗ trợ 105 triệu USD hợp tác với Việt Nam để giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi quan trọng này trong chuyến thăm Việt Nam vào năm ngoái.
Khi Ngoại trưởng Úc đến thăm Việt Nam năm ngoái, phía Australia cũng công bố khoản tiền bổ sung một khoản 95 triệu USD nhằm tăng cường thích ứng với khí hậu ở khu vực sông Mekong. Hai bên sẽ có nhiều cuộc thảo luận về các vấn đề này.
Thủ tướng Australia Anthony Albanese tại hội nghị cấp cao APEC ở Thái Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2023
Thủ tướng Australia thăm chính thức Việt Nam cuối tuần này
Cuối cùng là lĩnh vực chia sẻ kiến ​​thức, đổi mới sáng tạo và khoa học. Hiện tại, hai nước đang thúc đẩy hợp tác rất nhiều trong lĩnh vực này.
Nhà ngoại giao Úc bày tỏ, ông biết bản thân Thủ tướng Phạm Minh Chính dành rất nhiều ưu tiên cho chuyển đổi số và hy vọng rằng, sẽ có nhiều ý tưởng hợp tác giữa hai quốc gia sẽ được thúc đẩy sau chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Việt Nam.

Úc coi trọng ASEAN

Hội nghị Cấp cao Đặc biệt diễn ra từ ngày 4 - 6/3 là dấu mốc quan trọng trong lịch sử chung của Australia với khu vực. Sự kiện diễn ra nhằm kỷ niệm 50 năm quan hệ đối tác đối thoại giữa Australia với ASEAN.
Đại sứ Andrew Goledzinowski điểm lại, Úc là quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác đối thoại với ASEAN và 4 năm trước Australia đã trở thành Đối tác chiến lược toàn diện đầu tiên của ASEAN. Vì vậy, có rất nhiều nội dung để thảo luận trong hội nghị lần này.
“Chúng tôi muốn tăng cường hợp tác kinh tế với ASEAN”, - ông Goledzinowski khẳng định.
ASEAN hiện là đối tác thương mại quan trọng lớn thứ hai của chúng tôi, thậm chí hơn cả Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Do vậy, Úc muốn phát triển dựa trên điều đó và cũng muốn tăng cường hợp tác chiến lược và chính trị trong khu vực.
Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2023
Việt Nam – Australia có thể nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện?
“Chúng tôi đánh giá cao ASEAN. Chúng ta đang sống trong một khu vực và một thế giới ít an toàn hơn so với trước. ASEAN luôn đóng vai trò cho việc duy trì ổn định và đối thoại”, - ông thẳng thắn.
Theo Đại sứ, tại hội nghị lần này, các bên sẽ thảo luận về vai trò trung tâm của ASEAN. ASEAN là trung tâm trong chính sách chiến lược khu vực của Australia.
Đại sứ nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng rằng hội nghị cấp cao này sẽ tăng cường hơn nữa vai trò của ASEAN trong việc duy trì ổn định, hòa bình và đối thoại trong khu vực”.
Dự kiến, hội nghị tới đây sẽ đưa ra một số thông báo quan trọng về hợp tác kinh tế. Ngoài ra, còn có một số sự kiện bên lề quan trọng đang diễn ra ở Melbourne xoay quanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, hợp tác hàng hải và vai trò lãnh đạo.
Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm cho hay, quan hệ ASEAN - Australia còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển thực chất, hiệu quả hơn trong thời gian tới, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư. Hai bên có vị trí địa lý gần gũi, có quyết tâm chính trị cao và nhất là vừa qua đã hoàn tất đàm phán, ký kết nâng cấp Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA).
Hai bên cũng đang cùng với các thành viên khác của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) tích cực triển khai Hiệp định này. Năm 2023, Australia đã đề ra Chiến lược kinh tế Đông Nam Á đến năm 2040 và đang đẩy mạnh triển khai Chiến lược này với nhiều sáng kiến, biện pháp cụ thể.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức Australia và New Zealand - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2022
Được Australia ủng hộ, Việt Nam tìm cơ hội hợp tác ở khu vực Nam Thái Bình Dương
“Đây chính là những căn cứ, cơ sở để chúng ta hoàn toàn có thể lạc quan về triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và hợp tác trên các lĩnh vực khác giữa hai bên trong thời gian tới”, - VOV dẫn lời Đại sứ nói

Nắm bắt tương lai

Chính phủ Australia hiện nay cũng đang hết sức coi trọng quan hệ với khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Trước thềm chuyến thăm Úc của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm cũng tin tưởng rằng, thời gian gần đây, quan hệ Việt Nam - Australia là một trong những mối quan hệ đối tác chiến lược có sự phát triển nhanh chóng và tích cực nhất của Việt Nam.
Theo nhà ngoại giao này, những thành tựu hợp tác tốt đẹp sẽ là cơ sở quan trọng để nâng cấp quan hệ Việt Nam - Australia lên một tầm cao mới.
“Đó là quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện như ý định mà lãnh đạo hai nước đã từng công bố trước đây”, - Đại sứ Tâm bày tỏ.
Theo Đại sứ, trong khuôn khổ chuyến thăm, sau lễ đón chính thức tại Canberra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự kiến sẽ có nhiều hoạt động quan trọng; nổi bật là dự hội đàm, lễ ký/trao đổi văn kiện, họp báo và chiêu đãi chính thức của Thủ tướng Australia; chào Toàn quyền và gặp gỡ các Lãnh đạo Cấp cao của Australia; gặp gỡ cán bộ nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Australia; cũng như tham dự một số hoạt động quan trọng khác với các trí thức, doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu tại Australia.
Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành chào xã giao Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2022
Australia mong muốn có thêm đường bay thẳng với Việt Nam
Cũng nhân dịp này, dự kiến hai bên sẽ ký kết và trao đổi nhiều văn kiện hợp tác quan trọng trong các lĩnh vực quốc phòng, năng lượng, thương mại, ngân hàng, tài chính, ngoại giao, giáo dục, tư pháp, khoa học công nghệ
Chia sẻ về tiềm năng thúc đẩy hợp tác đất hiếm, chất bán dẫn và công nghiệp công nghệ cao, Đại sứ Úc tại Việt Nam cho rằng, theo cơ quan Khảo sát Địa lý của Mỹ, Việt Nam có trữ lượng đất hiếm lớn thứ 2 thế giới. Trong khi đó, Australia là nước khai thác mỏ và xử lý đất hiếm lớn thứ hai toàn cầu.
“Chúng tôi có thể cung cấp cho Việt Nam không chỉ về công nghệ để khai thác an toàn mà còn theo cách có lợi cho nền kinh tế và cộng đồng. Chúng tôi cũng có kết nối chuỗi cung ứng với Hàn Quốc và Nhật Bản, vốn sản xuất nhiều pin, chip máy tính. Do vậy tôi cho rằng đây có thể là vấn đề sẽ được đem ra thảo luận”, - ông Andrew Goledzinowski cho biết.
Theo Đại sứ Úc, có một số công ty Australia nghiêm túc muốn đặt vấn đề cụ thể với Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Đại sứ Andrew Goledzinowski bày tỏ tin tưởng: “Tôi nghĩ Thủ tướng hiểu rằng đó chính là tương lai. Nếu Việt Nam muốn thành một phần của tương lai, Việt Nam cần bắt đầu từ bây giờ. Và tôi tự tin rằng các bên có thể đưa ra quyết định và nắm bắt cơ hội trong tuần tới”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала