- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ukraina nhắc đến chiến tranh Việt Nam

© Ảnh : Public domainM113 ACAV tại Việt Nam, năm 1966
M113 ACAV tại Việt Nam, năm 1966 - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2024
Đăng ký
Sau khi quân đội Nga giải phóng Avdeevka, giới truyền thông các nước bắt đầu nhắc đến chiến tranh Việt Nam, bởi vì trong cuộc giao tranh, một chiếc xe bọc thép chở quân M-113 của Mỹ đã bị thu giữ, nhà báo Piotr Tsvetov viết trong bài báo của mình trên chuyên mục phân tích của Sputnik.

Người Việt Nam đặt cho M-113 biệt danh là "Rồng xanh"

Xe bọc thép chở quân M-113 được quân đội Mỹ tiếp nhận vào năm 1961, thời điểm bắt đầu cuộc xâm lược của Mỹ tại Việt Nam. Nó được sử dụng lần đầu tiên vào tháng 1 năm 1963 trong trận đấu nổi tiếng ở làng Ấp Bắc, nơi nỗ lực chiếm giữ các vị trí của Quân giải phóng đã kết thúc không thành công đối với Mỹ và quân đội Sài Gòn, mặc dù có 13 chiếc xe M-113 tham gia trận này.
Bất chấp thất bại ở trận Ấp Bắc, xe bọc thép chở quân M-113 vẫn tiếp tục được sử dụng trong suốt chiến tranh Việt Nam và sau đó. Trong hầu hết các cuộc xung đột vũ trang với sự tham gia của Hoa Kỳ và các đồng minh, M-113 đều được sử dụng. Ví dụ, quân đội Israel tiếp tục dựa vào thiết giáp M-113. Xe bọc thép này đã bị ngừng sản xuất vào năm 2007.
© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhXe bọc thép chở quân M113 của Mỹ thuộc lữ đoàn cơ giới riêng biệt số 110 của Lực lượng vũ trang Ukraina, bị chiếm gần Artemovsk
Xe bọc thép chở quân M113 của Mỹ thuộc lữ đoàn cơ giới riêng biệt số 110 của Lực lượng vũ trang Ukraina, bị chiếm gần Artemovsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2024
Xe bọc thép chở quân M113 của Mỹ thuộc lữ đoàn cơ giới riêng biệt số 110 của Lực lượng vũ trang Ukraina, bị chiếm gần Artemovsk
Phương tiện chiến đấu này được thiết kế để nhanh chóng đưa bộ binh (lên tới 15 người) ra chiến trường. Lớp giáp tuy khá nhẹ nhưng có thể bảo vệ khỏi mọi loại vũ khí bộ binh. Súng cối 120mm hoặc một số loại vũ khí khác như tên lửa chống tăng và tên lửa phòng không thường được lắp đặt trên xe bọc thép chở quân, khi đó chức năng của nó được mở rộng rõ rệt.

Ai cung cấp M-113 cho Ukraina

Sau khi báo chí đưa tin về sự hiện diện của xe bọc thép M-113 trong Lực lượng Vũ trang Ukraina, một số chuyên gia bắt đầu tìm kiếm mối liên hệ giữa việc cung cấp thiết bị này và Việt Nam. Hơn nữa, vào tháng 1, bên lề hội nghị của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Tổng thống Ukraina. Khi đó ông Zelensky đã bày tỏ lòng biết ơn vì sự giúp đỡ của Việt Nam. Ngay lập tức người ta muốn đưa ra câu hỏi: ở đây nói về loại trợ giúp nào? Thông cáo báo chí sau cuộc gặp có câu trả lời sau cho câu hỏi này: ở đây nói về hỗ trợ nhân đạo. Chắc là 500.000 USD Việt Nam hỗ trợ Kiev hồi năm 2022.
Xét theo mọi việc, những chiếc xe bọc thép đã đến Ukraina theo hành trình khác. Tổng cộng, hơn 80 nghìn chiếc xe bọc thép M-113 đã được xuất xưởng ở Mỹ, quân đội của hàng chục quốc gia đã mua chúng vì nhu cầu của họ. Và bây giờ các quốc gia này muốn loại bỏ những vũ khí lỗi thời này. Hơn nữa, Hoa Kỳ hứa sẽ cung cấp cho các nước NATO những phương tiện mới hiện đại.
Lính tăng của LLVT Nga phá huỷ 2 xe tăng Ukraina và thu giữ xe bọc thép M-113 của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lính tăng của LLVT Nga phá huỷ 2 xe tăng Ukraina và thu giữ xe bọc thép M-113 của Mỹ
Và thế là bắt đầu quá trình chuyển các lô xe M-113 cho Ukraina. Đầu tiên, 200 chiếc được tặng bởi người Mỹ, sau đó là người Đan Mạch, người Bồ Đào Nha, người Hà Lan và các nước khác. Ngay cả Latvia nhỏ bé cũng quyết định nịnh nọt Washington và gửi 50 chiếc xe bọc thép đến Ukraina. Ngày nay Kiev có khoảng một nghìn chiếc xe M-113.
Nga phản đối gay gắt về việc các thiết bị quân sự và vũ khí được cung cấp cho chế độ Kiev từ các quốc gia phương Tây. Ngay từ mùa thu năm 2022, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cảnh báo bất kỳ chuyến hàng nào chứa vũ khí cho Ukraina sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp cho các cuộc tấn công của Nga.
Như vậy, khi cung cấp thiết bị quân sự và vũ khí cho chế độ Kiev (bất kể thiết bị này được sản xuất vào năm nào), các nhà xuất khẩu đang đùa với lửa và gia nhập liên minh chống Nga, tự đẩy mình tới bờ vực chiến tranh với Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала