Nhóm người có vũ trang cố gắng chiếm sân bay quốc tế chính ở Haiti

© AP Photo / Joseph OdelynNgười lính ở Haiti
Người lính ở Haiti - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Những người có vũ trang cố gắng chiếm giữ sân bay quốc tế chính ở Haiti và đã đọ súng với cảnh sát, hãng AP đưa tin.
Trước đó hãng AFP đưa tin chính phủ Haiti đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Port-au-Prince và áp đặt lệnh giới nghiêm. Cần lưu ý rằng các biện pháp này áp dụng cho toàn bộ khu vực phía tây Haiti nơi có thủ đô Port-au-Prince và có hiệu lực trong 72 giờ.
“Các băng đảng được trang bị vũ khí hạng nặng đã cố gắng giành quyền kiểm soát sân bay quốc tế chính của Haiti hôm thứ Hai và đấu súng với cảnh sát, binh lính đang cố gắng chống lại chúng”, - hãng tin cho biết.
Theo hãng tin này, vụ tấn công tại sân bay quốc tế Toussaint-Louverture xảy ra vài giờ sau khi chính quyền công bố lệnh giới nghiêm ở Port-au-Prince. Sân bay đã đóng cửa khi sự cố xảy ra, không hành khách nào có mặt lúc đó.
“Một chiếc xe tải bọc thép trên đường băng nổ súng vào các băng nhóm trong nỗ lực ngăn họ xông sân bay trong khi hàng chục nhân viên và công nhân khác bỏ chạy… để tránh đạn”, - bản tin cho biết sau khi gọi vụ việc là “cuộc tấn công lớn nhất” vào sân bay trong lịch sử Haiti.
Các nhân viên cảnh sát tuần tra trên đường phố trong chiến dịch chống băng đảng ở phía bắc Port-au-Prince, Haiti - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2022
Những kẻ không rõ danh tính đã bắt cóc một công dân Pháp tại thủ đô Haiti
Tình trạng đấu súng ở trung tâm thủ đô Port-au-Prince và gần sân bay quốc tế bắt đầu hôm thứ Năm trong khi Thủ tướng Ariel Henry đang đi Kenya để cố gắng hoàn thiện các chi tiết về việc triển khai lực lượng vũ trang nước ngoài đến Haiti để chống lại các băng đảng. Các nhóm cướp làm tê liệt cuộc sống của Port-au-Prince, còn thủ lĩnh của chúng tuyên bố ý định “giải phóng” đất nước. Những kẻ có vũ trang đã tấn công nhà tù quốc gia lớn nhất nước ở Port-au-Prince và thả hàng nghìn tù nhân.
Haiti đang trải qua cuộc khủng hoảng chính trị xã hội đã kéo dài hàng thập niên và trở nên nghiêm trọng hơn kể từ vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse vào tháng 7/2021. Kể từ đó, sự thờ ơ của chính quyền đã làm gia tăng đến mức chưa từng có ảnh hưởng của các nhóm cướp chuyên tống tiền, bắt cóc để đòi tiền chuộc và kiểm soát cả một số khu vực trong nước, bao gồm cả các trạm đầu mối cung cấp nhiên liệu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала