Hơn 1.700 công nhân ngừng việc tập thể, đòi cải thiện bữa ăn và thưởng lương tháng 13

© Ảnh : BÁO NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐIỆN TỬHơn 1.500 công nhân Công ty TNHH Timber Industries (chuyên sản xuất gỗ nội thất tại Khu công nghiệp Tam Phước, TP Biên Hoà) đã ngừng việc tập thể vào ngày 6-3 để yêu cầu cải thiện bữa ăn, thưởng tháng 13.
Hơn 1.500 công nhân Công ty TNHH Timber Industries (chuyên sản xuất gỗ nội thất tại Khu công nghiệp Tam Phước, TP Biên Hoà) đã ngừng việc tập thể vào ngày 6-3 để yêu cầu cải thiện bữa ăn, thưởng tháng 13. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2024
Đăng ký
Ở Biên Hoà, Đồng Nai, hơn 1.700 công nhân Công ty TNHH Timber Industries ngừng việc tập thể, yêu cầu công ty đối thoại về thời gian làm việc, xem xét cải thiện bữa ăn, thưởng tháng 13.
Sau khi đoàn liên ngành xuống làm việc, lãnh đạo công ty đã có thông báo giải thích và đưa ra cam kết với người lao động.
Theo cập nhật từ Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai, hơn 1.700 công nhân đã trở lại làm việc.

Công nhân ngừng việc tập thể

Ngày 6/3, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh cả ngàn công nhân ở TP. Biên Hòa tập trung trước cổng Công ty TNHH Timber Industries (ở Khu công nghiệp Tam Phước, Biên Hoà, Đồng Nai, chuyên sản xuất gỗ nội thất), ngừng việc tập thể để yêu cầu cải thiện bữa ăn, thưởng tháng 13.
Tạp chí Lao động và Công đoàn (cơ quan ngôn luận của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho hay, sáng qua, có hơn 1.700 công nhân công ty chuyên sản xuất gỗ nội thất xuất khẩu - Công ty TNHH Timber Industries, đã không vào làm việc mà tụ tập trước cổng công ty để đòi quyền lợi.
Cụ thể, các công nhân yêu cầu được đối thoại với lãnh đạo công ty để kiến nghị xem xét lại những đổi mới trong thời gian gần đây.
Theo đó, người lao động kiến nghị công ty thực hiện giờ làm việc như cũ, chi thưởng lương tháng 13 như mọi năm.
Hàng trăm công nhân đã đình công để phản đối thông báo của công ty. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2024
Việt Nam: Hàng trăm công nhân ở Bình Dương đình công
Ngoài ra, công nhân cũng đề nghị nhà ăn tăng lượng thức ăn, khẩu phần ăn. Họ cho biết, bữa cơm giữa ca của công ty không đảm bảo chất lượng, có hôm bữa cơm chỉ có vài miếng chả, khi thì xúc xích.
Theo chia sẻ của một công nhân, công ty TNHH Timber Industries có những quy định rất khắt khe.
Mỗi tháng công nhân chỉ được nghỉ đúng 1 ngày thuộc diện phép năm, còn lại, dù là nghỉ do bệnh hay vì bất cứ lý do nào khác đều bị công ty khấu trừ vào xét thưởng cuối tháng.
“Một người công nhân chỉ cần nghỉ 3 ngày trong năm, đến cuối năm coi như không còn đồng nào”, - một công nhân cho biết.
Thậm chí, đến cả những công nhân đã ký hợp đồng chính thức, khi nghỉ vì bệnh, dù có giấy tờ cũng bị trừ vào tiền thưởng.
“Trong khi kinh tế hiện nay rất khó khăn, không nhân phải chắt chiu từng đồng để sống. Đến cuối năm chỉ mong có được khoản tiền thưởng để về quê, nhưng cũng bị trừ hết. Chuyện bệnh hoạn, hoặc sự cố gia đình là điều không ai muốn, nhưng cũng bị trừ”, - nhiều công nhân phản ánh.
Theo báo Người lao động, sau khi nhận được thông tin vụ việc, đoàn công tác liên ngành giải quyết tranh chấp lao động tập thể của TP. Biên Hoà và tỉnh Đồng Nai đã có mặt tổ chức hoà giải.
Đoàn công tác đề nghị công ty xem xét điều chỉnh quy chế lương thưởng sau khi tham khảo ý kiến tổ chức Công đoàn, cũng như có thông báo cụ thể cho người lao động biết.
Việt Nam đồng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2024
Hàng chục công nhân ở Gia Lai bị nợ lương ngày giáp Tết
Lực lượng công an tại Khu công nghiệp Tam Phước cũng nhanh chóng có mặt tại hiện trường, triển khai các biện pháp để ổn định tình hình an ninh trật tự khu vực.
“Cuộc ngừng việc của công nhân diễn ra ôn hòa, không để xảy ra mất an ninh trật tự cũng như gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, lưu thông của các doanh nghiệp lân cận trong khu công nghiệp”, - tạp chí Lao động và Công đoàn nhấn mạnh.

Công ty than khó khăn

Làm việc với đoàn hoà giải liên ngành và xem xét nội dung ý kiến của người lao động, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Timber Industries đã có nội dung trả lời với người lao động như sau:
Theo đó, với thời gian làm việc thay đổi từ 7h - 15h30 thành 7h – 16h, công ty đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.
Nội dung này cũng được Ban Quản lý các Khu công nghiệp phê duyệt từ tháng 10/2022.
Về dự thảo quy chế thưởng tháng thứ 13, lãnh đạo công ty cho biết sẽ không thay đổi, nhưng hứa sẽ xem xét điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp.
Công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2023
Sa thải hơn 9.000 công nhân, Pouyuen Việt Nam tính tuyển thêm 1.000 lao động
Đối với vấn đề khẩu phần ăn, công ty khẳng định sẽ làm việc với nhà cung cấp suất ăn để cải thiện tốt nhất cho người lao động.
Timber Industries cũng nêu rõ, tình hình kinh tế hiện tại rất khó khăn, công ty sẽ cố gắng duy trì công việc cho người lao động có công ăn việc làm ổn định.

Tất cả công nhân đã quay trở lại làm việc

Trưa nay 7/3, tạp chí Lao động và Công đoàn cho hay, liên quan đến vụ ngừng việc tập thể ở Đồng Nai, tất cả công nhân đã quay trở lại làm việc.
“Hơn 1.700 công nhân của Công ty TNHH Timber Industries (Khu công nghiệp Tam Phước, TP. Biên Hoà) đã trở lại làm việc bình thường”, - thông tin từ Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai xác nhận.
Theo đó, hiện tại, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp này cũng đã ổn định trở lại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала