Việt Nam có tuyên bố mới liên quan vụ thuỷ thủ trúng tên lửa của Houthis

© Ảnh : Nhật Hạ/Trang thông tin điện tử Thành phố Uông BíPhó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2024
Đăng ký
Liên quan vụ tấn công tàu True Confidence, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam cực lực lên án hành vi tấn công bạo lực, vô nhân đạo nhằm vào dân thường vô tội và các phương tiện dân sự trên các tuyến hàng hải quốc tế.
Vụ tấn công làm 3 người thiệt mạng, trong đó có 1 thuyền viên Việt Nam. Danh tính thuỷ thủ Việt Nam tử vong tên Đặng Duy Kiên, 41 tuổi, trú tại huyện Hải An, Hải Phòng. Ba người Việt khác trên thuyền hiện trong trạng thái bình thường.

Bộ Ngoại giao lên tiếng vụ tấn công tàu hàng ở Biển Đỏ

Báo Chính phủ cho biết, ngày 7/3, bà Phạm Thu Hằng, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, đã trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị thiệt mạng sau vụ tấn công ở Biển Đỏ.
Theo đó, ngay trong ngày 7/3, ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia kiêm nhiệm Yemen và Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouti liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị cung cấp thông tin về tình trạng các công dân Việt Nam trên tàu.
Biển Đỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2024
Thủy thủ Việt bị trúng tên lửa thiệt mạng. Mỹ tuyên bố Houthis phải chịu trách nhiệm
“Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 04 thuyền viên Việt Nam, 01 thuyền viên đã tử vong và 03 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường”, báo Chính phủ dẫn lời bà Phạm Thu Hằng.
Các cơ quan đại diện Việt Nam sẽ tiếp tục liên hệ chặt chẽ với nhà chức trách nước sở tại, khẩn trương triển khai các biện pháp bảo hộ công dân, xử lý vấn đề hậu sự cho thuyền viên tử vong, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam.
Bộ Ngoại giao cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước làm việc với công ty phái cử các thuyền viên, nhằm triển khai các biện pháp bảo hộ cần thiết.

“Việt Nam cực lực lên án hành vi tấn công bạo lực, vô nhân đạo nhằm vào dân thường vô tội và các phương tiện dân sự trên các tuyến hàng hải quốc tế. Chúng tôi yêu cầu các bên liên quan chấm dứt ngay lập tức các hành động sử dụng vũ lực, bảo đảm an ninh, an toàn và tự do cho các tuyến hàng hải quốc tế trên cơ sở phù hợp luật pháp quốc tế”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố.

Doanh nghiệp dệt may Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2024
Vì sao số doanh nghiệp phá sản, rút lui cao bất thường?

Xác định danh tính các thuyền viên người Việt trong vụ việc

Như Sputnik đã đưa tin, tàu True Confidence, treo cờ Barbados, bị Houthis tập kích tên lửa hôm 6/3 ở khu vực Biển Đỏ ngoài khơi cảng Aden, Yemen. Con tàu hàng này thuộc sở hữu của công ty hàng hải Liberia True Confidence Shipping, hiện do công ty Hy Lạp Third January Maritime vận hành.
Liên quan đến vụ việc, Hải quân Ấn Độ thông báo tàu chiến INS Kolkata của lực lượng này đã giải cứu 21 người từ tàu True Confidence. Các nhân viên y tế trên tàu đã tiến hành sơ cứu và đưa các nạn nhân đến bệnh viện.
Cục Hàng hải Việt Nam xác nhận, công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hàng hải Hải Phòng (HP MARINE), đơn vị đã ký hợp đồng đưa 4 lao động Việt Nam đi làm việc cho tàu True Confidence, cho biết thuỷ thủ thiệt mạng trong vụ tập kích ở Biển Đỏ tên Đặng Duy Kiên, 41 tuổi, trú tại huyện Hải An, Hải Phòng.
Ba thuyền viên Việt Nam còn lại trong trạng thái bình thường, gồm máy trưởng Phạm Văn Thành, 39 tuổi, quê Hải Phòng; máy hai Nguyễn Văn Tảo, 36 tuổi, quê Hải Dương; máy ba Phùng Văn An, 33 tuổi, quê Thái Bình.
Được biết, hiện toàn bộ thủy thủ đoàn đã được đưa về khách sạn LeLaurier ở Djibouti.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала