Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Trung Quốc và Philippines đối đầu ở Biển Đông, Việt Nam lên tiếng

© TTXVN - Bùi Lâm KhánhNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng chủ trì họp báo thường kỳ tháng 2
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng chủ trì họp báo thường kỳ tháng 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2024
Đăng ký
Liên quan đến căng thẳng gần đây giữa Trung Quốc và Philippines ở khu vực Bãi Cỏ Mây trên Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đưa ra quan điểm chính thức.
Trước đó, một tàu hải cảnh Trung Quốc đã va chạm với tàu tuần duyên Philippines và phun vòi rồng vào tàu tiếp tế nước này khi Manila đang làm nhiệm vụ tiếp tế cho quân nhân của họ ở Bãi Cỏ Mây.

Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế

Ngày 9/3, bà Phạm Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, đã trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước căng thẳng gần đây giữa Trung Quốc và Philippines ở khu vực Bãi Cỏ Mây.
"Việt Nam rất quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông, có thể ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông", báo Quốc tế của Bộ Ngoại giao dẫn lời bà Phạm Thu Hằng.
Đại diện Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, mọi hoạt động ở Biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia được xác lập phù hợp với UNCLOS;
Việt Nam đề nghị các bên không có hành động làm phức tạp tình hình, gia tăng căng thẳng, bảo đảm tự do hàng hải và hàng không, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

"Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.

Căng thẳng Trung Quốc – Philippines trên Biển Đông

Thời gian gần đây, một số căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines đã phát sinh trên Biển Đông. Hôm 5/3, một tàu hải cảnh Trung Quốc va chạm với tàu tuần duyên Philippines và phun vòi rồng vào tàu tiếp tế Philippines khi Manila đang làm nhiệm vụ tiếp tế cho quân nhân của họ ở Bãi Cỏ Mây.
Sau vụ việc, phía Philippines cho rằng Hải cảnh Trung Quốc đã thực hiện "các hoạt động ngăn chặn nguy hiểm". Trong khi đó, Hải cảnh Trung Quốc cáo buộc Philippines đã "cố tình" cử các tàu tuần duyên và tàu chở hàng tiếp tế "xâm phạm" vùng biển ngoài khơi Bãi Cỏ Mây.
Tàu vận tải RMS Sierra Madre của Philippines cố tình neo đậu ở bãi cạn Second Thomas ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2024
Biển Đông
Tàu Philippines hư hỏng sau va chạm với tàu Trung Quốc trên Biển Đông
AFP đưa tin, trong cuộc họp báo bên lề kỳ họp lưỡng hội ở Bắc Kinh ngày 7/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tuyên bố nước này "sẽ bảo vệ quyền lợi của mình một cách chính đáng theo luật".

"Về các tranh chấp trên biển, Trung Quốc luôn duy trì mức độ kiềm chế cao. Nhưng tất nhiên, chúng tôi không cho phép thiện chí của mình bị lạm dụng và chúng tôi không chấp nhận sự bóp méo hoặc cố tình vi phạm luật biển", báo Tuổi trẻ dẫn lời nhà ngoại giao kỳ cựu của Trung Quốc tuyên bố.

Ông Vương Nghị cũng không quên cảnh báo một số quốc gia ngoài khu vực không nên trở thành "kẻ gây rối" ở Biển Đông.
"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các nước ASEAN để sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) và xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình, vùng biển hợp tác", ông Vương Nghị khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала