Nhóm người Việt khai đi ăn trộm ở Nhật Bản để thoát nghèo

© Ảnh : CẢNH SÁT FUKUOKASố quần áo bị ăn cắp được cảnh sát Nhật tịch thu.
Số quần áo bị ăn cắp được cảnh sát Nhật tịch thu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2024
Đăng ký
Theo Yomiuri Shimbun, nhóm người Việt Nam bị cảnh sát Fukuoka bắt vì ăn trộm đồ ở cửa hàng Uniqlo khai rằng, họ được dạy cách ăn trộm từ khi ở Việt Nam và được chỉ bảo rằng, ở Nhật Bản rất dễ trộm cắp để kiếm sống.
Vì bệnh tật, nợ nần, con cái phải bỏ học, thu nhập thấp ở quê, nên họ được một kẻ cầm đầu ở Việt Nam sắp xếp đưa sang Nhật Bản và thực hiện các hành vi trộm cắp, báo Nhật dẫn lời khai của một trong 4 đối tượng tại phiên điều trần ở Tòa án quận Fukuoka hôm 26-2 khẳng định.

Ăn trộm ở Nhật Bản vì muốn thoát nghèo và nợ nần

Ngày 8/3, Nhật báo Yomiuri Shimbun thông tin về lời khai của nhóm công dân Việt Nam bị bắt giữ tại Nhật Bản để điều tra về hành vi trộm cắp.
Cả trang tiếng Anh và tiếng Nhật Yomiuri Shimbun đều đăng tải sự việc. Theo đó, nhóm gồm 4 người đàn ông và một phụ nữ Việt Nam bị chính quyền Nhật cáo buộc đã đi trộm đồ của hãng quần áo thời trang nổi tiếng (thường là cửa hàng Uniqlo) với số lượng đồ “khổng lồ” đã bị cảnh sát tỉnh Fukuoka bắt giữ.
Sau đó, các công dân Việt Nam này đã bị truy tố về tội trộm cắp.
Yomiuri Shimbun dẫn lời cảnh sát cho hay: “Có bốn người khai đã đến Nhật Bản để nhằm thoát nghèo do nợ nần và bệnh tật ở quê”.
Trước đó, truyền thông Nhật đăng tải việc cảnh sát bắt giữ 4 người Việt Nam với cáo buộc tiến hành hàng loạt vụ trộm tại các cửa hàng Uniqlo, ước tính thiệt hại mà họ gây ra là khoảng 135.000 USD (20 triệu yen Nhật).
Kyodo News đưa tin hôm 7/2 khẳng định, bốn người Việt Nam đã bị cảnh sát Nhật Bản bắt giữ vì “liên tục trộm cắp tại Uniqlo và các cửa hàng quần áo khác”. Họ khai gặp khó khăn về tài chính nên phải đi ăn trộm. Hàng trộm về sẽ được bán online, tại các sàn thương mại dưới diện “hàng xách tay” từ Nhật.
© Ảnh : ScreenshotNhóm người Việt khai đi ăn trộm ở Nhật Bản để thoát nghèo
Nhóm người Việt khai đi ăn trộm ở Nhật Bản để thoát nghèo - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2024
Nhóm người Việt khai đi ăn trộm ở Nhật Bản để thoát nghèo
Nhóm này được cho là liên quan đến 67 vụ trộm ở Tokyo, Osaka, Fukuoka cùng nhiều khu vực khác.
Những người Việt Nam này cũng bị cáo buộc đã trộm 5.237 mặt hàng gồm áo dài tay, áo khoác, giày, mỹ phẩm, thuốc, thực phẩm chức năng… trong nhiều lần nhập cảnh Nhật Bản từ tháng 12/2018 đến tháng 10/2023.
Tên của một người trong nhóm được công khai là Nguyễn Hoàng Anh (38 tuổi).

“Ở Nhật Bản rất dễ ăn trộm”

Đặc biệt, cảnh sát dẫn lời khai của nhóm công dân Việt Nam cho biết, những người Việt này đã được một kẻ cầm đầu gạ gẫm, dụ dỗ và hứa trả mức thù lao lớn để đi ăn trộm.

Tên cầm đầu này khẳng định: “Nhật Bản là một nơi dễ ăn trộm để kiếm sống, nhất là tại các cửa hàng”.

Trước đó, cảnh sát Fukuoka đã phát lệnh bắt một phụ nữ 40 tuổi sống tại Việt Nam, cáo buộc người này ra chỉ thị cho 4 nghi phạm trên thực hiện loạt trộm.
Theo Yomiuri Shimbun, nhóm người Việt chuyên trộm cắp này khai đã được kẻ cầm đầu dạy “kỹ thuật trộm cắp” trước đó ở Việt Nam.
Đồng thời, kẻ chủ mưu cũng đã sắp xếp để 4 người đi du lịch theo nhóm đến Nhật Bản rồi trốn ở lại.
Báo Nhật dẫn lời khai của người phụ nữ có tên Nguyễn Thị Thu Hoài, 42 tuổi, đang bị xét xử về tội trộm cắp, kể về điều kiện sống khó khăn ở quê nhà tại Việt Nam.
Uniqlo - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2024
Người Việt lại ăn trộm ở Nhật, cảnh sát ra lệnh bắt thêm 1 phụ nữ ở Việt Nam
“Chồng tôi bị bệnh và không thể làm việc nên bố mẹ và các con tôi đều phụ thuộc vào thu nhập của tôi”, - Hoài, một trong 4 thành viên nhóm trộm cắp khai trong phiên điều trần đầu tiên tại Tòa án quận Fukuoka vào ngày 26/2.
Người phụ nữ cũng kể về điều kiện sống khó khăn ở quê nhà, nơi đối tượng này chỉ kiếm được 50.000 yen mỗi tháng (tức khoảng hơn 8 triệu đồng) nhờ nghề bán trái cây.
“Con của tôi đã bỏ học cấp 3 vì không có khả năng đóng học phí. Tôi cũng cần tiền để trang trải chi phí cho ca mổ của mình”, - người này khai về lý do đi trộm cắp ở Nhật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала