Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ không phải xin phép khi hoạt động gần biên giới của mình

© AFP 2023 / Ozan Kosequân nhân Thổ Nhĩ Kỳ
quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thổ Nhĩ Kỳ không phải xin phép để tiến hành chiến dịch chống khủng bố ở sát biên giới của mình và sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Yashar Guler cho biết.
Tờ Hürriyet trước đó đưa tin LLVT Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn trên bộ ở miền bắc Iraq để chống lại các chiến binh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị cấm ở nước này, việc đã thỏa thuận được với chính quyền Baghdad.
"Khi việc liên quan đến an ninh của đất nước mình thì chúng tôi không yêu cầu ai bất cứ điều gì và sẽ làm những gì cần thiết. Không ai được quên rằng Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia vĩ đại. Chúng tôi chưa bao giờ và sẽ không bao giờ tuân theo mệnh lệnh của bất kỳ ai", - ông Güler tuyên bố với báo Hürriyet khi nói về phản ứng có thể có của Mỹ và Nga đối với hoạt động xuyên biên giới quy mô lớn của Thổ Nhĩ Kỳ.
Iraq - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2024
Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch tiến hành chiến dịch quân sự lớn trên bộ ở Iraq
LLVT Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên tiến hành các hoạt động trên không có mục tiêu để chống lại các chiến binh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị cấm ở nước này. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trước đó cho biết Ankara dự kiến sẽ “giải quyết vấn đề an ninh biên giới” với Iraq vào mùa hè tới. Theo ông, phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang có ý định lập ra một hành lang an ninh có chiều sâu đến 30-40 km ở Syria.
Xung đột vũ trang với Đảng Công nhân người Kurd bắt đầu ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1984 và tiếp tục vào năm 2015. PKK đóng căn cứ ở miền bắc Iraq, nơi LLVT Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các chiến dịch trên không và trên bộ. Sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại căn cứ Zlikan ở đông bắc Mosul đã trở thành vấn đề gây bất đồng giữa Baghdad và Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ biện hộ cho việc triển khai lực lượng đó là cần thiết để chống lại PKK.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала