Chuyến thăm tới Australia và New Zealand của Thủ tướng thành công về mọi mặt

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVN Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu thăm chính thức Australia
 Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu thăm chính thức Australia - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng sớm 12/3, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand.
Trả lời phỏng vấn báo chí, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nêu rõ đây là hội nghị có ý nghĩa đặc biệt vì 50 năm là “dấu mốc vàng” của quan hệ ASEAN và Australia để từ đó đề ra định hướng cho sự phát triển quan hệ trong giai đoạn mới.
Hội nghị là minh chứng cho giá trị và tầm quan trọng ngày càng tăng của ASEAN. Cùng với Hội nghị Cấp cao ASEAN-GCC và Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản trong năm 2023 và việc các đối tác lớn, nhỏ tiếp tục đề xuất nâng cấp quan hệ với ASEAN, hội nghị cho thấy các đối tác ngày càng coi trọng vai trò và vị thế của ASEAN.
Việt Nam và Australia nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2024
Việt Nam - Australia trở thành Đối tác Chiến lược Toàn diện
Hội nghị đã thành công tốt đẹp, với nhiều kết quả quan trọng.
Thứ nhất, các nhà lãnh đạo hai bên cùng đề cao tầm quan trọng và giá trị của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện đối với mỗi bên cũng như khu vực, trong đó, tin cậy chính trị ngày càng gia tăng; hợp tác thương mại, kinh tế, văn hóa-xã hội… và những lĩnh vực mới đều đang được triển khai rất năng động và hiệu quả.
Thứ hai, phát huy bề dày 50 năm hợp tác, hai bên nhất trí về những định hướng lớn thúc đẩy hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực thời gian tới, đó là: Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hợp tác kinh tế, nhất là thương mại và đầu tư, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mới như đổi mới sáng tạo, kinh tế số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, thương mại điện tử; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực chính trị-an ninh, quốc phòng, hợp tác biển, an ninh mạng; đẩy mạnh hợp tác giáo dục, đào tạo, lao động, du lịch, trao đổi văn hoá, giao lưu nhân dân, nhất là giữa thanh niên và lãnh đạo trẻ hai bên.
Thứ ba, hai bên nhất trí đề cao văn hóa đối thoại và hợp tác, xây dựng lòng tin và ngăn ngừa xung đột, vai trò của luật pháp quốc tế và chủ nghĩa đa phương trong ứng xử và trong hợp tác cùng đối phó thách thức chung; nhấn mạnh tầm quan trọng của duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông; giải quyết hoà bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.
Theo Bộ trưởng Ngoại giao, trong chuyến công tác, mặc dù phải di chuyển quãng đường dài và qua lại giữa 4 thành phố khác nhau của cả hai nước Australia và New Zealand, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vẫn có hơn 50 hoạt động.
Tại Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia, các nhà lãnh đạo một lần nữa đề cao tầm quan trọng và giá trị của quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ASEAN-Australia; đề ra định hướng lớn thúc đẩy hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực thời gian tới trên tất cả các lĩnh vực.
Hội nghị đã thông qua hai văn kiện quan trọng là “Tuyên bố Melbourne-Đối tác vì tương lai” và “Tuyên bố Tầm nhìn của lãnh đạo ASEAN-Australia-Đối tác vì hòa bình và thịnh vượng," làm cơ sở để triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ASEAN-Australia thời gian tới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon gặp báo chí  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2024
Thủ tướng New Zealand khẳng định Việt Nam hoá rồng
Tham dự các Hội nghị Cấp cao ASEAN-Australia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề xuất “3 đột phá, 3 tăng cường và 3 cùng” trong quan hệ ASEAN-Australia; được các lãnh đạo đánh giá cao; nhiều nội dung được văn bản hóa.
Đáng chú ý nhân dịp tham dự Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp xúc song phương với tất cả các Trưởng đoàn tham dự hội nghị, gồm lãnh đạo các nước ASEAN, Timor Leste, Australia, New Zealand và Tổng Thư ký ASEAN.
Các đối tác đều đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai bên trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế - thương mại, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, du lịch, giao lưu nhân dân.
Chính vì vậy, có thể nói Chuyến thăm chính thức tới Australia và New Zealand của Thủ tướng thành công về mọi mặt, là dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam với hai nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала