Nhà Trắng yêu cầu Quốc hội Mỹ cấp hơn 400 triệu USD để chống ảnh hưởng của Nga-Trung

© Ảnh : U.S. Air Force / Staff Sgt. Jensen StidhamF-35A Lightning II của Không quân Hoa Kỳ
F-35A Lightning II của Không quân Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự định yêu cầu Quốc hội cấp khoảng 400 triệu USD để chống lại "ảnh hưởng của Trung Quốc" trên thế giới và thêm 25 triệu USD khác để chống lại "ảnh hưởng của Nga" ở châu Phi, theo dự thảo ngân sách do Nhà Trắng công bố.
Theo tài liệu này, chính quyền Hoa Kỳ đã yêu cầu phân bổ số tiền 400 triệu USD cho nhu cầu của Quỹ chống ảnh hưởng của CHND Trung Hoa "để hỗ trợ các năng lực chiến lược nhằm chống Trung Quốc trên toàn thế giới".
Ngoài ra, dự thảo ngân sách còn đề xuất phân bổ 25 triệu USD nữa cho một quỹ mới được thành lập để chống lại ảnh hưởng "độc hại" của LB Nga ở Châu Phi và "các thế lực khác trong khu vực".
Chính quyền Tổng thống Joe Biden dự định yêu cầu Quốc hội cấp 1,5 tỷ USD để chống Điện Kremlin, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.
"Yêu cầu... gồm 1,5 tỷ USD để chống lại sự gây hấn hiếu chiến của Điện Kremlin", - Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố.
Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2024
Biển Đông
Đối đầu Mỹ - Trung tiếp tục ở Tây Thái Bình Dương và hành động của Việt Nam

Kinh phí cho nhu cầu quốc phòng

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự định yêu cầu Quốc hội cấp khoảng 850 tỷ USD cho nhu cầu quốc phòng của nước Mỹ trong năm tài chính 2025, theo dự thảo ngân sách do Nhà Trắng công bố hôm thứ Hai.
Tài liệu nêu rõ rằng số tiền này đặc biệt cao hơn 34 tỷ USD (khoảng 4,1%) so với số tiền mà chính quyền yêu cầu từ Quốc hội cũng theo mục này vào năm trước.

Không nhắc đến Ukraina

Đồng thời, dự thảo ngân sách không nêu bất kỳ đề xuất cụ thể nào dành cho nhu cầu của Ukraina. Theo tài liệu, Hoa Kỳ ưu tiên hỗ trợ các đồng minh và đối tác trước cái gọi là "sự hiếu chiến xâm lược của Nga", tuy nhiên Nhà Trắng không thể đảm bảo chuyển giao viện trợ quan trọng do thiếu sự đồng ý của Quốc hội trong việc phê duyệt yêu cầu tài trợ bổ sung từ tháng 10 năm 2023.
Ngoài ra, dự thảo ngân sách của Nhà Trắng bao gồm 2,1 tỷ USD viện trợ nước ngoài dành cho các nước châu Á, trong đó có 100 triệu USD hỗ trợ quân sự cho Đài Loan, như thể hiện trong đề xuất ngân sách mà Nhà Trắng công bố hôm thứ Hai.
Một phi công kiểm tra tên lửa trong một cuộc tập trận, Đài loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2024
BQP Trung Quốc: Hoa Kỳ đặt cược vô cùng nguy hiểm khi trang bị vũ khí cho Đài Loan

Hoa Kỳ tiếp tục hiện đại hóa "bộ ba hạt nhân"

"Để đảm bảo Hoa Kỳ vẫn đủ khả năng ứng phó với mọi mối đe dọa trong lĩnh vực khả năng răn đe hạt nhân của Hoa Kỳ, Bộ Quốc phòng và Bộ Năng lượng sẽ tiếp tục hiện đại hóa bộ ba hạt nhân, ban chỉ huy hạt nhân, kiểm soát và liên lạc cũng như cơ sở hạ tầng vũ khí hạt nhân", - văn kiện công bố nêu rõ.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden yêu cầu Quốc hội chi gần 20 tỷ USD cho năm tài chính 2025 để hiện đại hóa vũ khí hạt nhân.
Tài liệu nêu rõ: "Ngân sách dự trù cung cấp 19,8 tỷ USD cho các hoạt động trong lĩnh vực vũ khí… để ưu tiên thực hiện Chiến lược quốc phòng quốc gia và xem xét lại chính sách hạt nhân năm 2022 bằng con đường hiện đại hóa lực lượng răn đe hạt nhân của quốc gia nhằm đảm bảo an ninh cho nhân dân Mỹ".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала