Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Những trường hợp nào có thể khiến ông Biden hạn chế viện trợ cho Israel

© AFP 2023 / KENT NISHIMURATổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể xem xét hạn chế viện trợ quân sự cho Israel nếu Tel Aviv mở rộng chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza tới thành phố Rafah ở phía nam, báo Politico dẫn lời các quan chức Mỹ và Israel không muốn nêu tên cho biết.
Mặc dù ông Biden chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc hạn chế nguồn viện trợ quân sự trong tương lai, nhưng các quan chức cho biết ông có thể làm như vậy nếu Israel tiến hành chiến dịch mới khiến thường dân Palestine gặp nguy hiểm nhiều hơn.
Như Politico lưu ý, việc Washington sẵn sàng hạn chế nguồn viện trợ quân sự cho thấy mối quan hệ “cực kỳ căng thẳng” giữa Tổng thống Mỹ Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
Theo nguồn tin Israel của ấn phẩm, chiến dịch ở Rafah không phải là điều gì đó sắp xảy ra, vì trước khi nó bắt đầu những người tị nạn Palestine phải được sơ tán khỏi thành phố, cũng như quân đội phải được huấn luyện. Như Politico lưu ý, “chiến dịch không thể bắt đầu ngay hôm nay ngay cả khi Netanyahu ra lệnh như vậy”.
 Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Quan chức Iran cho rằng Biden bật đèn xanh cho Israel xâm chiếm Rafah
Hơn nữa, Tel Aviv vẫn chưa cung cấp cho Washington một kế hoạch chu đáo và khả thi để bảo vệ dân thường ở Rafah. Chỉ sau khi xem xét xong kế hoạch này Mỹ mới có thể “bật đèn xanh” cho chiến dịch của Israel nếu đồng ý.
Chủ nhật tuần trước ông Netanyahu đã xác nhận ý định của Israel tiến hành một chiến dịch trên bộ tại thành phố Rafah. Đồng thời, Thủ tướng Israel cho biết sẽ không có lệnh ngừng bắn trong tháng Ramadan trừ khi các con tin Israel còn bị Hamas giam giữ được trả tự do. Ông cũng lưu ý rằng ông không thấy bước “đột phá” nào trong các cuộc đàm phán.
Như tuyên bố trước đây của ông Ajith Sunghay, người phát ngôn Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) tại Gaza, nếu Rafah bị tấn công thì có thể xảy ra tội ác chống lại loài người.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала