Công an nên điều tra vụ nợ thẻ tín dụng Eximbank ở Quảng Ninh

Eximbank Quảng Ninh - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2024
Đăng ký
Khách hàng mở thẻ tín dụng của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) hốt hoảng vì khoản nợ gốc 8,5 triệu đồng sau 11 năm biến thành 8,8 tỷ đồng.
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh đã yêu cầu Eximbank chi nhánh Quảng Ninh có văn bản báo cáo "sớm nhất có thể" về sự việc.
Một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chia sẻ với báo Tiền Phong rằng, cần cơ quan công an vào cuộc điều tra, có hay không việc phát hành thẻ khống. Tuy nhiên, việc tham gia vào tranh chấp dân sự không đúng thẩm quyền Ngân hàng Nhà nước.

Cần công an vào cuộc

Khách hàng Phạm Huy Anh (Quảng Ninh), mở thẻ tín dụng tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) được gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013. Tuy nhiên, qua qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,8 tỷ đồng.
Thông tin với báo Tiền Phong, một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, các ngân hàng có quyền tự chủ trong hoạt động kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước không quản lý việc này.
Vấn đề của sự việc nằm ở cách tính lãi, Eximbank không phải ngân hàng đầu tiên xảy ra tình huống này, đã có trường hợp ngân hàng khác khởi kiện khách hàng.
"Trong hợp đồng phát hành thẻ tín dụng đã ghi rất rõ lãi suất, nhưng vấn đề là làm sao dư nợ gốc, lãi lên tới 8,8 tỷ đồng? Vậy thì cần hiểu rõ rằng, thẻ tín dụng tiêu trước, trả sau 45 ngày không tính lãi, nếu thanh toán toàn bộ thì không nói, nhưng nếu chỉ trả ở mức tối thiểu, lãi đã là 18-25%/năm, rất cao. Đến hạn không thanh toán, cả khoản vay sẽ bị lãi suất quá hạn, gấp 1,5 lần mức thông thường. Lãi mẹ đẻ lãi con trong suốt 11 năm", - báo Tiền phong dẫn lời vị lãnh đạo NHNN cho biết.
Theo đó, với trường hợp khách hàng tại Quảng Ninh có nói "không nhận được thẻ tín dụng, không sử dụng thẻ" mà vẫn phát sinh dư nợ, thì cần cơ quan công an vào cuộc điều tra, có hay không việc phát hành thẻ khống.
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh đã yêu cầu Eximbank chi nhánh Quảng Ninh có văn bản báo cáo về sự việc.
Với vai trò của Ngân hàng Nhà nước, nếu sự việc tranh chấp dân sự này được đưa ra toà và toà án yêu cầu NHNN xác nhận cách tính lãi của ngân hàng đúng hay sai, thì cơ quan này sẽ trả lời.
"Còn lại, việc tham gia vào tranh chấp dân sự không đúng thẩm quyền Ngân hàng Nhà nước", vị lãnh đạo khẳng định.
Trước sự việc xảy ra tại Eximbank, đại diện Ngân hàng Nhà nước có lưu ý người dùng thẻ tín dụng phải đọc kỹ lãi suất, cách tính lãi ghi trong hợp đồng phát hành thẻ, mà chính chủ thẻ đã ký.
"{Không phải ai cũng đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng, được ngân hàng kiểm tra đảm bảo năng lực tiêu trước trả sau. Thẻ tín dụng không xấu, có nhiều lợi ích, miễn lãi tới 45 ngày, nhưng khách hàng cần tìm hiểu kỹ khi sử dụng, tránh phát sinh nợ xấu", một lãnh đạo từ Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.
Tiền 500.000 VND trên tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2024
Ngân hàng Nhà nước bắt đầu hành động

Thanh tra vào cuộc

Trả lời báo Dân Trí hôm nay, ông Nguyễn Đức Hiển - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh xác nhận, ngày 14/3, đơn vị thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh đã có văn bản gửi cho Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) liên quan sự việc khách hàng nợ thẻ 8,5 triệu đồng sau 11 năm thành 8,83 tỷ.
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh khẳng định đã yêu cầu Eximbank báo cáo "sớm nhất có thể" và có thông tin về sự việc đang được quan tâm.
Đại diện Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh cho hay, hiện Eximbank Quảng Ninh đang chờ phía Hội sở của Eximbank tại TP.HCM hỗ trợ các thông tin liên quan đến khách hàng trên cũng như quá trình phát sinh dư nợ để tổng hợp báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Quảng Ninh.
Điều này là do khách hàng vay nợ từ Eximbank Quảng Ninh, nhưng những khoản nợ xấu không phải chi nhánh tại Quảng Ninh quản lý, mà do Hội sở tại TPHCM trực tiếp quản lý.
Thông tin với VnExpress, theo ông Phạm Huy Anh, năm 2013, trong lúc làm hồ sơ mở thẻ, một nhân viên ngân hàng tên Giang yêu cầu ký vào đơn mở thẻ tín dụng và biên nhận thẻ trước, rồi sẽ thông báo kết quả sau.
Tuy nhiên khi nhận, ông chỉ được nhân viên này bàn giao thẻ ghi nợ nội địa và thông báo "không đủ điều kiện làm thẻ tín dụng". Khách hàng khẳng định không nhận, kích hoạt và chi tiêu thẻ tín dụng nói trên.
Rồi tới năm 2017, đến một ngân hàng khác vay vốn, ông mới được nhân viên thông báo phát sinh hai giao dịch thẻ tín dụng năm 2013 với nợ gốc và lãi hơn 100 triệu đồng tại Eximbank.
Khách hàng khẳng định chữ ký trong biên lai hai giao dịch đều không phải của mình. Ông chưa thanh toán số tiền vì chưa thống nhất được với ngân hàng về trường hợp này.
Đại diện ngân hàng Eximbank cho biết, cách tính lãi, phí này hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa họ và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ có đầy đủ chữ ký ngày 15/3/2013.
Chi nhánh ngân hàng Eximbank tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2024
Thực hư vụ nợ thẻ Eximbank 8,5 triệu sau 11 năm lãi phát sinh thành 8,8 tỷ
Eximbank nhấn mạnh, khách hàng mở thẻ tín dụng tại Quảng Ninh vào tháng 3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.
Đại diện ngân hàng cho rằng trong gần 11 năm qua, đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp tuy nhiên "khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ".
Tháng 9/2013, ngân hàng đã thông báo bằng văn bản đến khách hàng về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ. Ngày 12/12/2017, ngân hàng nhận đơn khiếu nại từ ông Phạm Huy Anh rằng không nhận được thông báo trên.
Cuối 2017, ngân hàng cũng đã có văn bản phúc đáp khách hàng, đồng thời đề nghị thanh toán khoản tiền.
Tuy nhiên, ông Huy Anh thông tin rằng, trong suốt nhiều năm, không nhận được bất kỳ thông báo đòi nợ nào từ Eximbank.
"Một điểm bất thường trong hợp đồng mở thẻ là số điện thoại thứ hai không phải của tôi. Còn số điện thoại đúng của tôi lại không nhận bất cứ liên lạc nào từ ngân hàng", vị khách hàng cho biết.
Phía Eximbank chưa có phản hồi về thắc mắc này nhưng cho biết đang tiếp tục làm việc, phối hợp với khách hàng để có phương án hỗ trợ xử lý nợ.
Được biết, ông Phạm Huy Anh hiện đã thuê luật sư vào cuộc để giúp giải quyết vụ việc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала