Thực hư vụ nợ thẻ Eximbank 8,5 triệu sau 11 năm lãi phát sinh thành 8,8 tỷ

© Ảnh : EIBChi nhánh ngân hàng Eximbank tại Việt Nam
Chi nhánh ngân hàng Eximbank tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2024
Đăng ký
Mới đây, cộng đồng mạng xôn xao thông tin vụ một khách hàng ở Quảng Ninh có khoản nợ thẻ tín dụng ban đầu chỉ 8,5 triệu đồng ở Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) sau 11 năm đã phát sinh lãi lên đến hơn 8,8 tỷ đồng.
Số tiền lãi khổng lồ này đã khiến dư luận bất ngờ, nhiều người cảm thấy bị “sốc” và lan truyền rộng rãi, được chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội. Thực hư vụ việc như thế nào?

Nợ gốc 8,5 triệu, lãi phát sinh 8,8 tỷ đồng

Ngày 13/3, trên mạng xã hội lan truyền công văn nhắc nợ của Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank AMC).
Nội dung công văn cho biết, Eximbank AMC thông báo đến một khách hàng tên P.H.A tại Quảng Ninh về khoản nợ trị giá hơn 8,83 tỷ đồng, trong đó nợ gốc chỉ 8,55 triệu đồng.
Thông tin nói trên thu hút sự chú ý của dư luận, nhiều người tỏ ra kinh ngạc trước số tiền lãi phát sinh, càng làm cho tốc độ chia sẻ tăng chóng mặt.
Đại diện Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã có trả lời về nội dung “công văn nhắc nợ quá hạn do Eximbank AMC gửi khách hàng”.
Theo đó, phía Eximbank cho biết, khách hàng P.H.A thực hiện mở thẻ Master Card tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh ngày 23/3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng, phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch.
Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nói trên đã chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.
Lắp ráp ô tô tại nhà máy ô tô VinFast Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2024
Tìm nguyên nhân doanh số ô tô Việt Nam xuống thấp kỷ lục trong 5 năm
Từ đó đến nay, Eximbank đã tiến hành các thủ tục để thu hồi khoản nợ của ông P.H.A theo quy định. Do đó, ngân hàng cho rằng, không có chuyện khách hàng “quên” đóng lãi như thông tin lan truyền trên mạng xã hội.
Cụ thể, ngày 16/9/2013, Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh đã ra văn bản thông báo đến khách hàng về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ.
Ngày 12/12/2017, khách hàng có văn bản khiếu nại về việc không nhận được thông báo vi phạm nghĩa vụ thanh toán.
Ngày 23/12/2017, Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh ra văn bản phúc đáp về nghĩa vụ thanh toán, đồng thời đề nghị ông P.H.A có phương án thanh toán khoản nợ cho ngân hàng.
Ngày 19/8/2021, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) đã trực tiếp làm việc, giải quyết khoản nợ đối với ông P.H.A theo ủy thác.
Ngày 10/5/2022, Eximbank AMC tiếp tục tổ chức cuộc gặp với ông P.H.A để trao đổi, tìm giải pháp hỗ trợ khách hàng xử lý nợ.
Ngày 8/11/2023, Eximbank AMC có Công văn số 2155/2023/EIBA/CV-TGĐ gửi ông P.H.A để thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán, phối hợp cùng ngân hàng thực hiện xử lý khoản nợ nêu trên.
“Đây là khoản nợ quá hạn đã kéo dài gần 11 năm, Eximbank đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ”, báo Vietnamnet dẫn lời đại diện Eximbank.
Eximbank đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2023
Chuyện gì đang xảy ra ở Eximbank?
Về công văn nhắc nợ đang lan truyền trên mạng xã hội, Eximbank cho biết, việc phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý, thu hồi nợ. Đến lúc này, ngân hàng vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng.
Về số tiền lãi phát sinh hơn 8,8 tỷ đồng, Eximbank nhấn mạnh phương thức tính lãi, phí là hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng, theo hồ sơ mở thẻ ngày 15/3/2013 có đầy đủ chữ ký khách hàng (quy định về phí, lãi được quy định rõ trong Biểu phí phát hành, sử dụng thẻ đã được đăng tải công khai trên website của Eximbank).
“Eximbank đang tiếp tục làm việc, phối hợp với khách hàng để có phương án hỗ trợ khách hàng xử lý nợ”, đại diện Eximbank cho hay.

Quy định về tính lãi quá hạn

Được biết, Eximbank không công bố công thức tính lãi trong trường hợp nói trên, nhưng theo quy định tại khoản 4 Điều 13 Thông tư 39/2016/TT-NHNN, khi đến hạn thanh toán mà khách hàng không trả hoặc trả không đầy đủ nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận, thì cách tính lãi suất được áp dụng như sau:
Lãi trên nợ gốc theo lãi suất cho vay đã thỏa thuận tương ứng với thời hạn vay mà đến hạn chưa trả;
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.08.2023
Lãi suất ở Việt Nam diễn biến lạ, Ngân hàng Nhà nước bắt đầu mạnh tay
Nếu khách hàng không trả đúng hạn tiền lãi theo quy định, thì phải trả lãi chậm trả theo mức lãi suất do tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận nhưng không vượt quá 10%/năm, tính trên số dư lãi chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả;
Trong trường hợp khoản nợ vay bị chuyển nợ quá hạn, thì khách hàng phải trả lãi trên dư nợ gốc bị quá hạn tương ứng với thời gian chậm trả, lãi suất áp dụng không vượt quá 150% lãi suất cho vay trong hạn tại thời điểm chuyển nợ quá hạn theo công thức:
Lãi quá hạn = Số tiền còn lại x Lãi suất hợp đồng (năm) x 150% x Thời gian quá hạn
Hiện tại, khách hàng bị nợ tín dụng quá hạn sẽ phải chịu phí phạt thanh toán chậm khoảng 5% và lãi suất khoảng 20-45% tùy ngân hàng.
Trường hợp chủ thẻ không hoàn trả bất kỳ khoản tiền nào cho ngân hàng và để khoản nợ trễ hạn hơn 60-70 ngày, toàn bộ khoản nợ sẽ bị tính lãi suất quá hạn và phí phạt trả chậm trên tổng dư nợ.
Căn cứ Thông tư 11/2021/TT-NHNN, phía ngân hàng có thể lập hồ sơ khởi kiện với những khoản nợ từ 2 triệu đồng trở lên và quá hạn trong vòng 36 tháng. Tuy nhiên, ngân hàng thường rất ít khi làm vậy mà sẽ tạo điều kiện để khách hàng trả nợ theo quy định.
Ngoài ra, nếu xảy ra trường hợp này, thông tin khoản nợ của khách hàng sẽ bị chuyển thành nợ xấu trên hệ thống CIC, bị cấm tham gia bất kỳ khoản vay nào khác tại ngân hàng.

Khách hàng nói gì?

Từ góc độ khách hàng, ông P.H.A khẳng định bản thân cũng là bị hại trong vụ việc liên quan Eximbank.
Bộ áo vest - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2024
Profile 3 Phó Tổng giám đốc PGBank được bổ nhiệm trong một ngày
Trả lời báo Tuổi Trẻ, ông A. cho biết, thời điểm tháng 3/2013 có nhờ nhân viên tên G. làm việc tại chi nhánh Eximbank ở Quảng Ninh làm cho một thẻ tín dụng, nhưng thực tế sau đó không được nhận thẻ tín dụng này.
Khách hàng cho biết, sau khi phát hiện mình bị nợ xấu tại Eximbank đã làm đơn khiếu nại về việc ngân hàng không gửi thông báo có dư nợ tín dụng cho khách hàng.
Phía ngân hàng cũng có văn bản phúc đáp cho rằng đã gửi thông báo, tuy nhiên đến nay vẫn không chứng minh được đã gửi theo hình thức nào.
Ngoài ra, khi ông A. yêu cầu sao kê thấy có đóng lãi tháng đầu tiên nên đề nghị kiểm tra ai là người đóng lãi và đóng bằng hình thức nào nhưng ngân hàng cũng không trả lời.
“Thông tin địa chỉ nhà tôi đến nay vẫn không thay đổi, số điện thoại của tôi trong hồ sơ cũng không thay đổi, tôi yêu cầu ngân hàng chứng minh đã thông báo cho tôi như thế nào thì họ không chứng minh được”, người đàn ông nói với báo Tuổi Trẻ.
Ông A nhấn mạnh, nếu trong trường hợp bản thân bị nợ xấu mà bên ngân hàng thông báo sớm thì hoàn toàn có thể xử lý, sự việc không bị đẩy đến như thế này.
Đồng Việt Nam và đô la Mỹ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2024
Giá USD tự do hướng đến mốc 26.000 đồng
Cá nhân ông cũng là người có thiện chí giải quyết, bởi số tiền hơn 8 triệu đồng khi đó không phải vấn đề lớn, nhưng còn là “câu chuyện danh dự”.
"Ngay từ đầu tôi cũng muốn đăng câu chuyện này lên, nhưng nghĩ số tiền không quá lớn, bản thân muốn hai bên ngồi lại giải quyết với nhau cho hợp lý nhưng ngân hàng không nghe, cứ khăng khăng yêu cầu phải trả đủ cả gốc và lãi thì tôi không thể chấp nhận được. Trong sao kê cà thẻ tín dụng thì chữ ký cũng không phải chữ ký của tôi”, ông A. nêu rõ.
Khách hàng cho biết trong lần làm việc cuối cùng vào khoảng giữa năm 2022 tại nhà ông với đại diện ngân hàng, thì bản thân cũng đã đề nghị làm rõ dấu hiệu lừa đảo khách hàng của nhân viên tên G. và sẵn sàng theo đến cùng sự việc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала