Hướng tới chủ động và tích cực hơn trong quá trình học tập, hội nhập tại Nga

© Ảnh : Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga Chủ tịch HSV VN tại Nga Lê Huỳnh Đức (trái) với Đại sứ Việt Nam tại Nga (phải)
Chủ tịch HSV VN tại Nga Lê Huỳnh Đức (trái) với Đại sứ Việt Nam tại Nga (phải) - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2024
Đăng ký
“Chúng tôi muốn mình là một thế hệ chủ động và tích cực hơn trong quá trình học tập và hội nhập tại Nga. Chúng tôi muốn tham gia vào các hoạt động tại Nga chứ không chỉ tổ chức những chương trình nội bộ của mình và muốn đóng góp vào phong trào sinh viên tại Nga”, - Anh Lê Huỳnh Đức, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga nói với Sputnik.
Từ ngày 9 đến 10/3 vừa qua, tại Mátxcơva đã diễn ra Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam tại Liên bang Nga lần thứ nhất với sự tham gia của 160 sinh viên Việt Nam tiêu biểu trong tổng số hơn 9000 đang học tập và nghiên cứu tại Liên bang Nga. Đại hội đã bầu Ban chấp hành Hội và thông qua nội dung chương trình nghị sự giai đoạn 2024-2026.
Để biết và hiểu rõ hơn về Hội Sinh viên Việt Nam tại Liên bang Nga, phương châm và hoạt động của nó, phóng viên Sputnik đã có cuộc phỏng vấn anh Lê Huỳnh Đức - Chủ tịch Hội, nghiên cứu sinh tiến sỹ chuyên ngành Luật tại Học viện Hành chính Công và Kinh tế quốc dân trực thuộc Tổng thống Nga (RANEPA).

Nhu cầu kết nối và cần có tổ chức đại diện hợp pháp cho sinh viên Việt Nam tại Nga

Sputnik: Chào anh Lê Huỳnh Đức! Cảm ơn anh đã dành thời gian cho Sputnik.
Trước hết, Sputnik xin chúc mừng việc thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Liên bang Nga.
Anh có thể cho biết, Hội Sinh viên Việt Nam được thành lập theo quyết định của ai? Vì sao có nhu cầu và sự cần thiết lập Hội?
Anh Lê Huỳnh Đức, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại LB Nga, nghiên cứu sinh RANEPA:
Xin chào các độc giả của Sputnik! Đại diện cho thế hệ trẻ người Việt Nam tại Nga, chúng tôi rất cảm ơn Sputnik đã dành sự quan tâm đến tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga. Việc thành lập hội là quyền hiến định của mọi công dân, đặc biệt là các chính sách pháp luật Nga và các nước trên thế giới đều luôn tạo điều kiện để sinh viên có những tổ chức tự quản của mình. Hội Sinh viên của chúng tôi cũng như vậy, đây là một tổ chức của sinh viên, do sinh viên và vì sinh viên, hoạt động trong khuôn khổ pháp luật của Nga và Việt Nam. Chúng tôi đoàn kết vì lợi ích chung của các thành viên của mình, và vì xã hội.
Về mặt tổ chức, chúng tôi là một hội nước ngoài, được công nhận và nằm trong hệ thống tổ chức của Hội Sinh viên Việt Nam, được bảo trợ hợp pháp bởi Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga. Trong tầm nhìn tương lai, chúng tôi mong muốn sẽ được đăng ký hợp pháp tại Nga theo Luật về các hiệp hội xã hội của Nga nhằm thực hiện các chính sách thúc đẩy hội đoàn sinh viên của Bộ Khoa học và Đại học Nga.
Như Sputnik đã biết, chính tại Đại hội trong hai ngày 9-10/3 vừa qua, 160 đại diện từ hơn 90 cơ sở đại học từ 26 thành phố, thay mặt cho gần 9000 sinh viên Việt Nam tại Nga đã quyết định thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga, và bằng phương pháp bầu cử dân chủ đã lựa chọn ra Ban Chấp hành, Ban Thư ký, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch của mình.
Hội của chúng tôi ra đời vì nhận thấy nhu cầu kết nối và cần có tổ chức đại diện hợp pháp cho sinh viên Việt Nam tại Nga nhằm thúc đẩy quá trình hội nhập, chia sẻ thông tin và tài nguyên cũng như hỗ trợ các bạn sinh viên Việt Nam tại Nga học tập và sinh sống tốt hơn.
Điều này diễn ra trong bối cảnh Nga đang ngày càng thúc đẩy cải cách và đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ cho sinh viên quốc tế. Hội của chúng tôi ra đời nhằm tận dụng những nhân tố thuận lợi này. Những ví dụ minh hoạ nổi bật nhất chính là Trung tâm Thanh niên quốc tế mới được thành lập năm 2021, hay Hiệp hội sinh viên nước ngoài với sự bảo trợ và giúp đỡ rất lớn từ Bộ Khoa học và Giáo dục đại học Nga và các trường đại học.
Chúng tôi mong muốn thông qua việc lập nên tổ chức của mình, sinh viên Việt Nam sẽ tận dụng tốt hơn các nguồn lực, chính sách của Nga với sinh viên quốc tế, và sẽ tham gia chủ động, tích cực hơn vào các sự kiện, hoạt động tại Nga.
© Ảnh : Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga Hình ảnh các đại biểu giơ thẻ biểu quyết, thông qua các nội dung của Đại hội
Hình ảnh các đại biểu giơ thẻ biểu quyết, thông qua các nội dung của Đại hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2024
Hình ảnh các đại biểu giơ thẻ biểu quyết, thông qua các nội dung của Đại hội

Ban chấp hành có tính tiêu biểu và đại diện cao

Sputnik: Anh có thể cho biết về Ban chấp hành của Hội? Đó là những ai, được bầu ra dựa trên những nguyên tắc gì?
Anh Lê Huỳnh Đức, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại LB Nga, nghiên cứu sinh RANEPA:
Ban chấp hành của chúng tôi được xây dựng rất công phu và có tính đại diện cao, theo nguyên tắc hiệp thương dân chủ. Tất cả các cơ sở giáo dục tại Nga có sinh viên Việt Nam đang theo học đều có quyền đề cử ứng viên tham gia vào danh sách hiệp thương, với những yêu cầu về tinh thần trách nhiệm, tính nhiệt tình trong công việc, khả năng làm việc nhóm, có tầm nhìn tốt và quan trọng nhất là có uy tín tại cơ sở.
Tổng cộng chúng tôi đã nhận được 48 bộ hồ sơ giới thiệu nhân sự. Tuy nhiên, theo Điều lệ và các hướng dẫn, Ban Chấp hành của chúng tôi chỉ có tối đa 27 thành viên, vì vậy chúng tôi xây dựng thêm các tiêu chí ưu tiên để đánh giá các nhân sự.
Ví dụ, phải đảm bảo tính đại diện, như số lượng Uỷ viên là các sinh viên đang học ngoài khu vực Mátxcơva phải chiếm ít nhất 1/3 (9/27); phải đảm bảo có đại diện của tất cả các bậc đào tạo (đại học, thạc sĩ, tiến sĩ); các khối ngành (khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật, khoa học sức khoẻ, kinh tế và quản lý, xã hội và nhân văn, nghệ thuật…) đều cần có đại diện; tỷ lệ nữ chiếm trên 30%; ưu tiên các trường, các thành phố đông sinh viên; ưu tiên các bạn còn nhiều thời gian tại Nga, các bạn có kinh nghiệm thực tế trong các hoạt động tại cơ sở, tại các hội, nhóm, câu lạc bộ sinh viên từ trước, những đại diện từ con em cộng đồng, sinh viên tự túc, sinh viên tiêu biểu trong học tập và hoạt động phong trào…
Dựa trên những tiêu chí này, chúng tôi đã lựa chọn được 27 bạn tiêu biểu và có tính đại diện rất cao, đảm bảo việc chúng tôi có thể quy tụ ngày một nhiều hơn các bạn sinh viên tham gia vào các hoạt động của mình.

4 nhóm đối tượng thành viên của Hội

Sputnik: Anh có thể chia sẻ với Sputnik, ai là thành viên của Hội? Cần những điều kiện gì để trở thành thành viên của Hội?
Anh Lê Huỳnh Đức, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại LB Nga, nghiên cứu sinh RANEPA:
Theo tinh thần tự nguyện và đoàn kết rộng rãi, đối tượng chính để trở thành thành viên của Hội chúng tôi chính là các bạn học viên, sinh viên, nghiên cứu sinh đang học tập tại các cơ sở giáo dục tại Nga. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mở rộng đối tượng có liên quan của mình, trước hết là những bạn có nhu cầu sang Nga học tập. Chúng tôi coi đây là bước chuẩn bị quan trọng mà Hội cần có trách nhiệm tư vấn, hỗ trợ chương trình “6730 - đồng hành du học Nga” của chúng tôi cùng các hoạt động đón đoàn tại sân bay, đưa về ký túc xá ổn định cuộc sống… chính là nhằm hỗ trợ nhóm đối tượng này.
Nhóm thứ hai chính là những thế hệ đã từng học tại Nga, đây chính là những tấm gương, câu chuyện và kinh nghiệm với sinh viên, họ chính là những nguồn động viên và hỗ trợ quan trọng cho sinh viên ở giai đoạn bước vào ngưỡng của cuộc đời, việc liên kết với những thế hệ đi trước sẽ giúp các bạn trẻ có thêm nhiều lời khuyên hữu ích và những mục tiêu, động lực rõ ràng hơn trong những năm tháng học tập tại Nga của mình.
Ngoài ra một nhóm nữa chúng tôi rất quan tâm, chính là những người bạn của sinh viên Việt Nam: những bạn sinh viên Nga học tiếng Việt, các bạn trẻ Nga và quốc tế hứng thú với văn hoá hay đất nước, con người Việt Nam… Họ sẽ là những hội viên danh dự của chúng tôi.
Và cuối cùng, cũng là nhiệm vụ quan trọng nhất - những người bạn, đồng bào của chúng tôi - những con em của cộng đồng người Việt sinh ra và lớn lên tại Nga, họ cùng dòng máu với chúng tôi, nhưng chưa có những trải nghiệm văn hoá Việt. Chúng tôi muốn đồng hành với các bạn để cùng gìn giữ văn hoá cội nguồn của mình, những chương trình như “Tiếng Việt vui” nhằm dạy tiếng Việt cho con em cộng đồng, hay có những đại diện trong ban chấp hành là những bạn sinh ra và lớn lên tại Nga chính là nhằm mở rộng liên kết với các bạn trẻ này.
© Ảnh : Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga Chụp ảnh kỷ niệm kết thúc Đại hội
Chụp ảnh kỷ niệm kết thúc Đại hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2024
Chụp ảnh kỷ niệm kết thúc Đại hội

Về những nhiệm vụ trước mắt

Sputnik: Tôi thật sự ấn tượng và đánh giá cao cách tiếp cận của Hội về lực lượng thành viên. Anh có thể nói về những nhiệm vụ và kế hoạch trước mắt, trong thời gian tới của Hội?
Anh Lê Huỳnh Đức, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại LB Nga, nghiên cứu sinh RANEPA:
Mục tiêu và nhiệm vụ dài hạn thì chúng tôi đã trình bày ở trên, nhưng tóm gọn lại chính là chúng tôi muốn mình là một thế hệ chủ động và tích cực hơn trong quá trình học tập và hội nhập tại Nga. Chúng tôi muốn tham gia vào các hoạt động tại Nga chứ không chỉ tổ chức những chương trình nội bộ của mình. Chúng tôi tự tin và tích cực hơn trong việc học tập trong nhà trường và muốn đóng góp vào phong trào sinh viên tại Nga. Thông qua đó, sinh viên thực sự có môi trường để được học tập và phát triển bản thân, chứ không chỉ dừng lại ở tiếp thu kiến thức hàn lâm và lý thuyết.
Nhiệm vụ trước mắt của hội là hoàn thiện hệ thống Hội ở cơ sở, xây dựng một hệ thống tổ chức thực sự hiệu quả và tích cực, nhằm tạo ra giá trị thiết thực cho sinh viên tại Nga. Ví dụ, cung cấp các thông tin cần biết, chia sẻ kinh nghiệm học tập và hội nhập, tổ chức các buổi tham quan thành phố, chia sẻ các sự kiện và cơ hội tại Nga, các cơ hội thực tập và làm việc, thông tin về những chính sách hỗ trợ sinh viên của chính quyền Nga nói chung và các nhà trường nói riêng… Bản chất là tạo ra một chiến lược, một hệ sinh thái toàn diện, lấy sinh viên làm trung tâm, từ khâu tư vấn tuyển sinh, cung cấp thông tin chọn ngành, chọn trường, cho đến hỗ trợ đưa đón khi mới sang, giúp ổn định cuộc sống, hỗ trợ hội nhập, thúc đẩy rèn luyện theo tinh thần “Sinh viên 5 tốt: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt”.
Điều mong mỏi của chúng tôi là đăng ký pháp nhân với Nga để hoạt động được bài bản và chính quy, công khai, minh bạch. Trên cơ sở đó sẽ có những quan hệ và hợp tác chính thức với các cơ quan, tổ chức, cá nhân muốn đồng hành và giúp đỡ sinh viên. Ví dụ, chúng tôi mong muốn thúc đẩy việc giới thiệu, quảng bá văn hoá Việt thông qua tổ chức những ngày Việt Nam tại các trường khác nhau, với điều kiện chúng tôi duy trì được một số lượng vật chất đủ để có thể cung cấp, hỗ trợ cho các hội sinh viên Việt Nam ở các trường có thể tổ chức được những chương trình tầm cỡ như vậy, hoặc hợp tác với các hội sinh viên các trường để tổ chức các sự kiện chung, các hoạt động thể thao, văn hoá, văn nghệ với sự bảo trợ về cơ sở vật chất từ các trường tại Nga.
Dự kiến gần nhất chính là Đại hội thể thao sinh viên vào cuối tháng 4 đầu tháng 5 và cuộc thi văn nghệ sinh viên toàn Nga “Giai điệu thanh niên 2024” nhằm chào đón các sinh viên mới, quảng bá hình ảnh Việt Nam, giới thiệu cuộc sống và kinh nghiệm học tập tại Nga cũng như tri ân các thầy cô giáo nhân dịp 20/11. Cả hai sự kiện này chúng tôi đều đang tích cực tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nhà trường về địa điểm và cơ sở vật chất kỹ thuật.
Sputnik: Cảm ơn anh Lê Huỳnh Đức vì cuộc phỏng vấn, vì những thông tin bổ ích và lý thú. Chúc Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga đạt được những mục tiêu của mình và thành công.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала