Giải phẫu «Abrams»: Xe tăng chiến lợi phẩm mang lại điều gì cho các kỹ sư Nga

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhXe tăng M1 Abrams
Xe tăng M1 Abrams - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tuần này, Bộ Quốc phòng Nga công bố đoạn phim ghi lại cảnh các trinh sát đặc nhiệm đang kiểm tra chiếc xe «Abrams» hư hại của Ukraina bị vất bỏ ở vùng đất hoang gần làng Berdich, cách Avdeevka khoảng 3 km về phía đông-bắc. Sputnik đã phỏng vấn quan sát viên quân sự kỳ cựu Alexei Leonkov nhân sự kiện này.
Các trinh sát từ nhóm «Trung tâm» đã hoàn thành nhiệm vụ đầy mạo hiểm là kiểm tra chiếc xe tăng «Abrams» bị hư hại, thu thập các chứng cớ để ban chỉ huy phân tích.
«Nhiệm vụ của chúng tôi là kiểm tra chiếc xe tăng xem nó còn nguyên vẹn hay hư hại những chỗ nào, có bị cháy không, phân định các vũ khí và trang bị của nó. Thu giữ mọi thứ có thể ở mức tối đa», viên sĩ quan trinh sát-công binh có bí danh «Leshy» tham gia hoạt động này kể với Sputnik.
Theo lời viên sĩ quan, tiếp cận chiếc xe tăng bị hư hại là chuyện không hề đơn giản dễ dàng: chiến binh Ukraina ở gần đó, trên đầu luôn có UAV sát thủ quần đảo và pháo đối phương nã đạn liên hồi.
Hiện thời không bên nào có thể đưa phương tiện giao thông đến sát cỗ xe tăng nằm lù lù. «Bất kỳ chiếc xe nào đi sau chiếc «Abrams» này đều phải đứng im tại chỗ. Chẳng ích gì khi cố tiến gần để phải chịu tổn thất không đáng có», sĩ quan tình báo cấp cao với biệt hiệu "Izay", trên mũ sắt bảo hiểm có gắn camera ghi lại những thước phim kịch tính bên trong chiếc Abrams bị hư hại giải thích như vậy với phóng viên.
Cho đến nay, trong số 31 xe tăng M1A1 SA «Abrams» phương Tây cung cấp cho Ukraina thì 4 chiếc đã bị phá hủy hoặc hư hại và bị bỏ rơi, còn các «thợ săn xe tăng» trong quân Nga Nga thì đang sử dụng kết hợp UAV FPV và súng phóng lựu cầm tay kiểu RPG-7 để tiêu diệt những cỗ xe thiết giáp hạng nặng.

Quân Nga thu nhận được gì khi mổ xẻ «Abrams»?

Những chiếc tăng «Abrams» trong biên chế vũ trang của Ukraina là phiên bản sơ đẳng đơn giản, chưa hoàn chỉnh, nói theo tiếng lóng là «những con khỉ» của lớp xe tăng chiến đấu chủ lực Mỹ, bởi tuy có cùng thiết kế thân và tháp pháo nhưng thiếu hàng loạt thiết bị chuyên dụng trên xe, từ áo giáp uranium và hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến cho đến khả năng phát hiện máy bay không người lái.

«Cỗ xe tăng hầm hố này sẽ mang lại cho ta điều gì? Trước hết, quân ta có thể nghiên cứu thân xe, tháp pháo và tất cả các hệ thống. Chúng ta sẽ xác định những điểm yếu của nó, có thể hiểu hệ thống điều khiển hỏa lực và đảm bảo pháo bắn như thế nào. Tức là chúng ta sẽ tìm hiểu toàn bộ các chi tiết cơ học của nó. Và tất nhiên, sau khi xác định được các chỗ yếu của cỗ xe tăng, quân ta sẽ thực hiện những điều chỉnh cần thiết để có thể tiêu diệt nó với sự hỗ trợ của mọi loại vũ khí chống tăng hiện có», chuyên gia quân sự Alexei Leonkov từ Matxcơva nói với Sputnik.

Lực lượng đặc nhiệm Nga tiếp cận xe tăng Abrams và quay video từ bên trong - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lực lượng đặc nhiệm Nga tiếp cận xe tăng Abrams và quay video từ bên trong
«Bất kỳ chiếc xe tăng nào, bất kỳ chiến lợi phẩm nào cũng luôn được nghiên cứu. Tôi nghĩ sớm hay muộn thì chiếv xe tăng này cũng sẽ được kéo đến thao trường, nơi thử nghiệm các loại pháo mới dành cho xe tăng chiến đấu chủ lực của chúng ta cũng như súng chống tăng. Chiếc xe tăng chiến lợi phẩm sẽ trở thành mục tiêu tốt, bởi nó chẳng còn có tác dụng nào khác», quan sát viên quân sự giải thích.
Nhưng trước đó, «tất cả các tư liệu sẽ được ghi chép đầy đủ giúp tạo ra “bản sao kỹ thuật số», sau đó thông tin có thể được nhập vào hệ thống tri thức quân sự của chúng ta, nghĩa là vào thư viện hình ảnh cho phép quân ta nhanh chóng định vị «Abrams» trên chiến địa.
«Nói cách khác, phạm vi nghiên cứu là khá rộng lớn», ông Leonkov cho biết.

Vũ khí phương Tây hóa ra không đắc dụng

Tính chất và hiệu suất không đạt yêu cầu của «Abrams» cũng như các xe tăng chiến đấu chủ lực khác của phương Tây đang hoạt động ở Ukraina bộc lộ rõ trong mô tả chi tiết của các chuyên viên quân sự Nga, các nhà quan sát độc lập và thậm chí cả truyền thông phương Tây và Ukraina. Trong bài báo đăng trên tờ The Kyiv Post hôm thứ Ba đã ví những chiếc xe tăng «đắt tiền, bọc thép hạng nặng» của NATO là «gã to béo ngốc nghếch» và nêu quan điểm rằng lẽ ra liên minh phương Tây chẳng nên chuyển giao các vũ khí như thế này cho Ukraina.
Xe tăng Abrams bị phá huy (File) - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
"Chỉ là một đống sắt vụn". Anh hùng Liên bang Nga tiết lộ chi tiết vụ tiêu diệt xe tăng Abrams
Ngoài ra, những chiếc xe tăng do NATO gửi tới phía đông còn gặp phải hàng loạt vấn đề khác - từ khả năng cơ động kém trên thảo nguyên và bùn lầy địa phương, cho đến thiếu phụ tùng thay thế và ngốn nhiên liệu quá nhiều, cũng như những vấn đề gắn với khả năng cơ động do lớp giáp dày quá nặng để vượt qua một số cầu cống.
Nhận ra điều này, đặc biệt là sau cuộc phản công thảm bại hồi mùa hè năm ngoái, quân đội Ukraina bắt đầu sử dụng số xe tăng còn lại, của cả NATO và Liên Xô, nhưng dè xẻn hơn và với số lượng ít hơn ở những địa hình rừng rậm và trong thời tiết xấu, hòng tránh bị phát hiện và biến thành mục tiêu nhanh chóng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала