Ở Thượng viện Mỹ phán đoán nguyên nhân xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Nga

© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhVụ tấn công khủng bố tại Tòa thị chính Crocus
Vụ tấn công khủng bố tại Tòa thị chính Crocus - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2024
Đăng ký
Phó Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ Marco Rubio nói rằng bên cạnh những nguyên nhân khác, vụ tấn công khủng bố ở ngoại ô Moskva xảy ra có thể là do Mỹ đã rút khỏi Afghanistan và việc này có thể lặp lại trên đất Mỹ.
Ở Washington người ta cho rằng trách nhiệm về vụ tấn công vào Crocus City Hall thuộc về IS-Khorasan*, "chi nhánh Afghanistan” của tổ chức khủng bố quốc tế “Nhà nước Hồi giáo*” bị cấm ở Liên bang Nga.

"Dưới thời chính quyền (Donald) Trump, ISIS* về cơ bản đã ngừng hoạt động. Chúng chỉ còn lại chưa đầy một nghìn chiến binh... và giờ chúng đã hồi phục. Một phần vì sau khi rời Afghanistan, chúng ta không thể tấn công chúng thường xuyên," - Rubio nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ABC.

Ông nói thêm rằng chính quyền mới của Afghanistan không có khả năng chống lại một cách hiệu quả những kẻ khủng bố IS đã giết chết 13 lính Mỹ tại sân bay Kabul vào cao điểm của cuộc sơ tán năm 2021.
Ông Putin: Chúng tôi sẽ xác định và trừng trị tất cả những kẻ đứng sau vụ tấn công khủng bố ở Crocus - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2024
Ông Putin: Chúng tôi sẽ xác định và trừng trị tất cả những kẻ đứng sau vụ tấn công khủng bố ở Crocus
“Chúng đã tìm được nơi để hoạt động… Giờ đây, việc lọt vào Iran, lọt vào Nga dễ dàng hơn nhiều đối với chúng, nhưng ý muốn khát khao của chúng vượt ra ngoài biên giới của Nga và Iran… Chúng rất muốn lặp lại ở Mỹ những gì chúng đã làm ở Moskva,” - thượng nghị sĩ nói tiếp.
Theo ông Rubio, mối đe dọa như vậy càng trở nên thực tế hơn khi có dòng người di cư bất hợp pháp ồ ạt tràn vào Hoa Kỳ từ miền Nam và định cư trên khắp đất nước.
"Nếu chúng có thể làm điều này ở Moskva, chúng sẽ không ngần ngại làm điều đó ở Mỹ. Chúng muốn làm điều đó", - ông cảnh báo.
Tại các phiên điều trần quốc hội gần đây, các quan chức quân sự Mỹ nói rằng họ ước tính IS-Khorasan* có đủ khả năng tấn công các mục tiêu của Mỹ sau sáu tháng nữa.
* Nhóm khủng bố bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала