Vụ lừa đảo liên quan Facebook* “Huấn hoa hồng”, Công an Hà Nội lên tiếng

© Ảnh : VGP/GHThiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết cơ quan Công an xác định đây là một ổ nhóm tội phạm có tổ chức.
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết cơ quan Công an xác định đây là một ổ nhóm tội phạm có tổ chức. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2024
Đăng ký
Lợi dụng độ nổi và sự quan tâm của dư luận đến Huấn hoa hồng (tức Bùi Xuân Huấn), một số đối tượng đã sử dụng tài khoản mạng xã hội mạo danh Huấn đề lừa đảo hàng trăm triệu đồng của người dân.
Đến nay, Công an TP.Hà Nội đã khởi tố, bắt giữ 14 bị can với 5 nhóm tội danh liên quan đến vụ việc trên.

Bắt 14 bị can lợi dụng “danh tiếng” của Huấn hoa hồng để lừa đảo

Ngày 28/3, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng – Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội cho biết, cơ quan chức năng đã có kết quả điều tra vụ việc các đối tượng dùng nhiều tài khoản mạng xã hội giả, mạo danh Facebooker "Huấn hoa hồng" để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Ông Tùng cho hay, sau khi tiếp nhận tin báo, cơ quan cảnh sát điều tra đã giao Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội phát thông báo truy tìm nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản liên quan tài khoản mạng có tên "Huấn hoa hồng".
Tướng Tùng nhấn mạnh, đến nay, đã có bị hại đến trình báo nên Công an TP.Hà Nội đã xác lập án để đấu tranh.
Bước đầu cơ quan công an xác định đây là ổ nhóm tội phạm có tổ chức.
Giao thông - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2024
Vì sao Chủ tịch Hà Nội phải đích thân xử phạt "Cháu Bộ trưởng Công an"?
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng nêu rõ, Công an TP.Hà Nội hiện đã khởi tố, bắt giữ 14 bị can về 5 nhóm tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản; mua bán bộ phận cơ thể người; đánh bạc; tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý; mua bán trái phép chất ma tuý.
Trong số này, có 7 bị can bị khởi tố về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, dưới hình thức giả danh các tài khoản mạng xã hội liên quan "Huấn hoa hồng" để cho vay tín chấp.
Theo đó, các đối tượng lợi dụng việc Bùi Xuân Huấn (thường gọi là "Huấn hoa hồng", trú TP.Hà Nội) là cá nhân có đông người theo dõi trên mạng xã hội, thường xuyên livestream, đăng tải các hình ảnh, video chia sẻ về của cải, vật chất, khoe khoang các mối quan hệ với các đối tượng xã hội.
Tướng Tùng cũng cho biết, từ đó, các bị can đã lập nhiều tài khoản Facebook*, Zalo giả liên quan đến "Huấn hoa hồng".
Các đối tượng đã mua lại các tài khoản Facebook*, Zalo đăng ký từ trước, rồi dùng hình ảnh của Huấn để đăng tải, chạy quảng cáo hỗ trợ vay vốn từ 30 đến 500 triệu đồng, “thủ tục nhanh gọn, tư vấn nhiệt tình”, người có nhu cầu có thể kết bạn qua Zalo, số điện thoại để được tư vấn.
Khi có bị hại liên hệ, các đối tượng này đã lừa các bị hại chuyển tiền, phí đặt cọc, phí bảo hiểm, phí giải ngân tài khoản để chiếm đoạt tài sản.
Các đối tượng bị bắt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2024
Bắt khẩn cấp nhóm bảo kê chợ Long Biên: Công an Hà Nội đăng ảnh, chưa nêu tên
Bước đầu xác định 7 bị can đã chiếm đoạt 526 triệu đồng của 34 bị hại.

Huấn hoa hồng khẳng định không quen biết các đối tượng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết thêm, căn cứ các tài liệu điều tra thu thập được, đến nay xác định Bùi Xuân Huấn không có quan hệ, cũng không quen biết các bị can, đối tượng trong vụ án này.
Các tài khoản ngân hàng mang tên Bùi Xuân Huấn, các tài khoản mạng xã hội Zalo, Facebook* mà các đối tượng sử dụng đều là tài khoản mạo danh, không phải do “Huấn hoa hồng” sử dụng, quản lý.
Bộ Công an thông báo tình hình, kết quả công tác quý III năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2023
Công an Hà Nội tìm đồng phạm của chủ chung cư mini bị cháy ở Khương Hạ
Để phục vụ việc điều tra mở rộng vụ án, Công an TP.Hà Nội đã có thông báo về phương thức của các đối tượng trong vụ án, cung cấp 21 số tài khoản mà các đối tượng sử dụng để nhận tiền lừa đảo, đề nghị các cá nhân bị lừa đảo đến trình báo cơ quan chức năng.
Hiện nhà chức trách vẫn đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
*Hoạt động Meta bị cấm trên lãnh thổ Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала