Phương Tây không cho tổ chức cuộc họp do Nga yêu cầu ở HĐBA LHQ về Nam Tư

CC BY 2.0 / Dano / UN Security Council chamberHội đồng Bảo an LHQ
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nước phương Tây một lần nữa ngăn cản Nga tổ chức cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề vụ đánh bom Nam Tư do NATO thực hiện 25 năm trước, phóng viên Sputnik đưa tin.
Pháp một lần nữa yêu cầu chương trình nghị sự của cuộc họp hôm nay phải được đưa ra bỏ phiếu theo thủ tục. Liên bang Nga, Trung Quốc, Algeria, Sierra Leone và hai quốc gia khác đã bỏ phiếu ủng hộ việc tổ chức cuộc họp. Chín nước còn lại của Hội đồng Bảo an bao gồm Mỹ, Pháp và Anh đã bỏ phiếu trắng.
Moskva đã yêu cầu tổ chức cuộc họp hôm nay sau khi Pháp và Mỹ phá vỡ cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề này hôm thứ Hai. Khi đó đại diện của Pháp tại Liên Hợp Quốc nói rằng chủ đề này không thiết yếu và được cho là không có ai tham vấn ý kiến của Pháp về chương trình nghị sự của cuộc họp. Bất chấp việc nước chủ tịch là Nhật Bản trước đó đã đồng ý về chương trình nghị sự, Paris đòi bằng được phải đưa vấn đề này ra biểu quyết và kết quả là cuộc họp đã không diễn ra. Phái đoàn thường trực của Nga cho rằng nguyên nhân thực sự của sự cố này là do đại diện các nước phương Tây lo sợ việc NATO ném bom Nam Tư được bàn luận công khai tại Hội đồng Bảo an LHQ.
Vasily Nebenzya  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2024
Ông Nebenzya cáo buộc Pháp có hành động gây hấn ngoại giao
Năm 1999 cuộc đối đầu vũ trang giữa những người ly khai gốc Albania thuộc Quân đội Giải phóng Kosovo (KLA) và lực lượng an ninh Serbia đã dẫn đến vụ đánh bom của lực lượng NATO vào FRY (lúc đó bao gồm Serbia và Montenegro). Chiến dịch quân sự được thực hiện mà không có sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an LHQ dựa trên việc các nước phương Tây khẳng định rằng chính quyền FRY đã tiến hành cuộc thanh lọc sắc tộc ở vùng tự trị Kosovo và gây ra thảm họa nhân đạo ở đó. Các cuộc không kích của NATO tiếp diễn từ ngày 24/3 đến ngày 10/6/1999.
Vụ đánh bom của NATO khiến hơn 2,5 nghìn người thiệt mạng, trong đó có 87 trẻ em và thiệt hại 100 tỷ USD, giới y học ghi nhận hậu quả của việc sử dụng uranium nghèo làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала