Chính quyền Erdogan bác bỏ lời kêu gọi bầu cử sớm

© AP Photo / Denes ErdosTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Chính quyền Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ lời kêu gọi bầu cử sớm, nhiệm kỳ tổng thống của Recep Tayyip Erdogan sẽ kéo dài đến năm 2028.
Cuộc bầu cử chính quyền địa phương đã được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ vào Chủ nhật. Theo dữ liệu sơ bộ, Đảng Nhân dân Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ (CHP) đối lập đang vượt qua Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền lần đầu tiên sau 20 năm. Các thị trưởng đối lập của các thành phố lớn - Ankara, Istanbul và Izmir - vẫn giữ chức vụ của mình. Các chuyên gia cho rằng tình hình kinh tế khó khăn trong nước là nguyên nhân dẫn đến thất bại của đội ngũ cầm quyền, theo dự báo của họ, trong bối cảnh đạt được thành công, phe đối lập có thể yêu cầu bầu cử tổng thống sớm.

“Điều quan trọng cần nhấn mạnh là hệ thống tổng thống không thể tạo ra các yêu cầu bầu cử đối với chính phủ và quốc hội dựa trên kết quả của các cuộc bầu cử địa phương. Ngay cả trong hệ thống nghị viện, vấn đề ảnh hưởng của bầu cử địa phương đến tổng tuyển cử cũng được giải quyết trong những trường hợp cực kỳ hiếm hoi, và việc nghĩ rằng "hiệu ứng như vậy sẽ xảy ra trong hệ thống tổng thống chỉ là những giấc mơ trống rỗng. Có thể có những người mơ về những điều viển vông như vậy, nhưng hệ thống bác bỏ những điều tầm phào như thế này", - cố vấn của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Uçum viết trên mạng xã hội H.

Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2024
Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ thỏa thuận về hệ thống mới liên quan đến việc trừng phạt Nga
Theo ông, những người kỳ vọng vào các cuộc bầu cử chung (tổng thống và quốc hội) dựa trên kết quả bỏ phiếu của các đảng trong hội đồng địa phương “không nên cố gắng một cách vô ích”.

"Trong thời gian 4 năm không bầu cử kéo dài đến năm 2028, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ theo đuổi các chính sách cải cách trên mọi lĩnh vực. Tổng thống Erdogan sẽ dẫn dắt Thổ Nhĩ Kỳ sang những giai đoạn mới tùy thuộc vào triển vọng một Thổ Nhĩ Kỳ độc lập và hùng mạnh. Không ai nên nghi ngờ điều này" , - cố vấn lưu ý.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала