Hé lộ nguyên nhân Chủ tịch Hãng phim truyện Việt Nam bị tạm hoãn xuất cảnh

© Depositphotos.com / JethuynhHộ chiếu Việt Nam
Hộ chiếu Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ông Nguyễn Danh Thắng, Chủ tịch HĐQT Hãng phim truyện Việt Nam bị tạm hoãn xuất cảnh do công ty nợ thuế.
Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an vừa nhận được văn bản của Cục Thuế TP. Hà Nội, về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Danh Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển phim truyện Việt Nam (Hãng phim truyện Việt Nam).
Được biết, ngày 21/11/2023, Cục Thuế TP. Hà Nội đã có Quyết định số 81970/QĐ-CTHN-QLN, về việc cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với Hãng phim truyện Việt Nam.
Đồng thời, Cục Thuế TP. Hà Nội đã thông báo đến Sở Kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội được biết để quý cơ quan phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan thuế trong trường hợp Hãng phim truyện Việt Nam thay đổi người đại diện pháp luật, đồng thời cung cấp các tài liệu chứng minh sự thay đổi cho cơ quan thuế.
Hãng phim truyện Việt Nam (số 4 phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) vốn là cánh chim đầu đàn của điện ảnh cách mạng. Sau khi cổ phần hóa, hãng gần như dừng việc hoạt động nghệ thuật.
Đào, phở và piano: Góc nhìn của sinh viên Nga tham gia bộ phim Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2024
Chuyện đáng kinh ngạc
"Đào, phở và piano": Góc nhìn của sinh viên Nga tham gia bộ phim Việt Nam

Tình trạng của Hãng phim truyện Việt Nam ra sao?

Hãng phim truyện Việt Nam bắt đầu quá trình cổ phần hóa từ năm 2014, dự kiến hoàn thành vào năm nhưng tới 2016 hãng mới tìm được cổ đông chiến lược là Tổng công ty Vận tải thủy (Vivaso).
Sau gần 10 năm cổ phần hóa, Hãng phim truyện Việt Nam ngày càng xuống cấp, cơ sở vật chất cũ kỹ, nhiều bộ phim nhựa bị hỏng, không có phim mới được sản xuất. Điều này khác hẳn với viễn cảnh mà nhà đầu tư nêu ra.
Mâu thuẫn dai dẳng, không thể giải quyết giữa nghệ sĩ hãng phim và Vivaso bắt đầu từ tháng 6/2017, sau khi Vivaso mua lại hãng phim. Với 32,5 tỷ đồng, Vivaso đã giành 65% tổng giá trị doanh nghiệp và trở thành cổ đông chiến lược.
Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm sau 2 tháng Vivaso trở thành chủ mới của Hãng phim. Tổng công ty Vận tải thủy đã không trả lương cho những người không đến làm việc, tiến hành quy hoạch lại các phòng ban tại hãng phim, đóng cửa lối đi chính và khuyến khích các nghệ sĩ đi bán phở, lái xe ôm để kiếm thêm thu nhập v.v.
Máy ảnh cũ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2023
Giải quyết dứt điểm việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam
Từ đó đến nay, trụ sở của Hãng phim truyện Việt Nam rơi vào tình trạng hoang tàn, đổ nát, không đủ điều kiện để sản xuất, lưu trữ các bộ phim nhựa. Các nghệ sĩ thuộc Hãng phim phải bươn chải nhiều nghề kiếm sống.
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 do Bộ VHTTDL tổ chức mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ VHTTDL giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng - điển hình là câu chuyện cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.
Chỉ đạo này của Thủ tướng một lần nữa dấy lên hy vọng cho các thế hệ nghệ sĩ, người lao động của hãng phim về một cái kết có hậu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала