Thường vụ QHVN lần đầu cho ý kiến về dự Luật Phòng không nhân dân

© Ảnh : TTXVN - Hữu SángChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Phiên họp chuyên đề pháp luật
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Phiên họp chuyên đề pháp luật - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 1/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp chuyên đề pháp luật. Trong hai ngày làm việc, hai nhóm vấn đề sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến xem xét.
Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ cho ý kiến đối với các dự án luật dự kiến trình tại Kỳ họp thứ 7 để Quốc hội xem xét lần đầu. Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7 có 10 dự án luật được cho ý kiến lần đầu.
Căn cứ vào kết quả tiến độ chuẩn, UBTVQH mới có đủ hồ sơ, đưa vào xem xét 5 dự án luật trong phiên họp chuyên đề pháp luật lần này. Cụ thể gồm các luật sửa đổi, bổ sung là Luật Công chứng, Luật Công đoàn, Luật Phòng, chống mua bán người, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.
© Ảnh : TTXVN - Hữu SángChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Phiên họp chuyên đề pháp luật
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Phiên họp chuyên đề pháp luật - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2024
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Phiên họp chuyên đề pháp luật

Lần đầu xây dựng Luật Phòng không nhân dân

Đáng chú ý, dự luật Phòng không nhân dân là dự luật hoàn toàn mới để thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới được thông qua bằng Nghị quyết 44/2023 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, các dự án luật này nhìn chung đều phải trải qua quy trình xem xét, cho ý kiến, thông qua tại 2 kỳ họp.
Đối với dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thì theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết luận trường hợp dự luật chuẩn bị tốt, thảo luận được sự đồng thuận cao thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Chính phủ trình thông qua tại kỳ họp thứ 7 theo quy trình 1 kỳ họp.
Do vậy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, với dự luật này, nếu chuẩn bị tốt, đồng thuận cao có thể thông qua tại kỳ họp thứ 7.
Quốc hội thông qua Nghị quyết về dự toán NSNN năm 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2023
Việt Nam sẽ thực hiện cải chính sách tiền lương từ 1/7/2024

Khẩn trương, đảm bảo cải cách tiền lương từ 1/7

Tại Phiên họp này, thuộc nhóm vấn đề thứ hai, UBTVQH sẽ cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của UBTVQH về vị trí việc làm đối với đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở trung ương, cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của UBTVQH.

“Từ 1/7/2024 thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Nội hàm cơ bản cải cách lần này là trả lương theo vị trí việc làm, chức vụ và chức danh cán bộ lãnh đạo. Để xây dựng được hệ thống thang bảng lương thì việc quan trọng là phải xây dựng được vị trí việc làm” – ông Vương Đình Huệ nói.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2023
4 khó khăn cải cách tiền lương ở Việt Nam
Theo phân công, UBTVQH xem xét ban hành Nghị quyết này làm căn cứ xây dựng thang bảng lương. Phạm vi áp dụng cho: đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương; cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của UBTVQH, Văn phòng Quốc hội, Viện Nghiên cứu Lập pháp, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Kiểm toán Nhà nước.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là công tác hết sức quan trọng. Do đó, sau phiên họp chuyên đề pháp luật này, khả năng UBTVQH còn họp tiếp trong tháng 4 và tháng 5 để xem xét một số dự án luật, dự thảo nghị quyết của Quốc hội, bên cạnh các phiên họp thường kỳ.
Chủ tịch Quốc hội một lần nữa đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội cùng với Hội đồng Dân tộc và các ủy ban tăng cường phối hợp với cơ quan trình để sớm có tài liệu phục vụ các phiên họp, vì thời gian không còn nhiều.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала