Top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 2024

© iStock.com / HadynyahNhóm trẻ em vui vẻ ở một ngôi làng gần Siem Reap, Campuchia
Nhóm trẻ em vui vẻ ở một ngôi làng gần Siem Reap, Campuchia - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2024
Đăng ký
Những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới là những quốc gia giàu có và phát triển về mặt kinh tế, được xếp hạng cao dựa trên chỉ số hạnh phúc. Những quốc gia này không chỉ đảm bảo an toàn cho công dân mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và hạnh phúc của mọi người.
Dự kiến vào năm 2024, danh sách này sẽ tiếp tục cập nhật thêm những quốc gia có chỉ số hạnh phúc chuẩn mực và có phúc lợi tốt cho cộng đồng.
Hằng năm vào mỗi dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), Liên hợp quốc công bố Báo cáo Hạnh phúc Thế giới (World Happiness Report). Trong đó, liệt kê danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới. Báo cáo này sử dụng nhiều tiêu chí khác nhau. Nhưng điểm chung quan trọng nhất của các quốc gia hạnh phúc là đảm bảo một mạng lưới an toàn cho công dân, đặc biệt là trong việc chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội. Báo cáo được thực hiện bằng cách tính toán chỉ số như: GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ khỏe mạnh, tự do lựa chọn cuộc sống, lòng rộng lượng, nhận thức về tham nhũng và kỹ thuật lạc hậu,....

Top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Phần Lan

Năm 2023 là năm thứ 6 liên tiếp mà Phần Lan được vinh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, mặc dù điểm số cuối cùng (7,804) thấp hơn so với năm 2022 (7,821). Quốc gia Bắc Âu này vẫn dẫn đầu trong bảng xếp hạng nhờ mối quan hệ gần gũi với thiên nhiên và lối sống thực tế.
Văn hóa Phần Lan đặt trọng tâm vào sự mở cửa, hợp tác và giúp đỡ người khác hơn là cạnh tranh. Người dân cảm thấy hài lòng và không gặp áp lực như người dân ở các quốc gia khác. Điều này giúp họ duy trì tinh thần tốt, ngay cả khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Ở các thành phố đông đúc như Helsinki, không có vấn đề lớn về an ninh. Còn ở vùng nông thôn, nhiều người cho rằng tội phạm gần như không tồn tại.
Trong văn hóa của Phần Lan, khái niệm hạnh phúc của họ đơn giản là luôn cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình và những gì mình đang có. Chấp nhận tính hai mặt của cuộc sống chính là một trong những bí quyết để có được hạnh phúc như người Phần Lan.
© Flickr / CGP GreyQuốc kỳ Phần Lan
Quốc kỳ Phần Lan  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2024
Quốc kỳ Phần Lan

Đan Mạch

Với tổng số điểm là 7,586, Đan Mạch vẫn giữ vị trí Á quân. Đất nước này được biết đến với phong cách sống hygge, một cách sống ấm áp và hạnh phúc từ những điều đơn giản trong cuộc sống.
Thực tế, quốc gia này không có thời tiết - khí hậu lý tưởng, vì mùa đông ở Đan Mạch có thời lượng ánh sáng mặt trời rất ngắn, chỉ trong vài giờ, trong khi mặt trời là một yếu tố tự nhiên quan trọng ảnh hưởng đến cảm giác hạnh phúc của con người. Tuy nhiên, vượt qua tình huống đó, Đan Mạch đã nhiều lần đứng đầu bảng trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới do Liên Hợp Quốc thực hiện.
Mặc dù người dân Đan Mạch phải trả thuế thu nhập cá nhân cao nhất ở châu Âu (gần 56%), nhưng điều này không có nghĩa là họ không hạnh phúc. Thực tế, họ được hưởng lợi từ hệ thống phúc lợi xã hội toàn diện, bao gồm giáo dục và chăm sóc sức khỏe miễn phí.
© Fotolia / СmfotoworksQuốc kỳ của Đan Mạch.
Quốc kỳ của Đan Mạch. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2024
Quốc kỳ của Đan Mạch.

Iceland

Trong suốt 4 năm liên tiếp từ 2020 đến 2023, Iceland đã giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc trên thế giới. Điều này không chỉ chứng tỏ Iceland là một trong những nơi hạnh phúc nhất trên thế giới, mà còn là một nơi an toàn nhất. Iceland đã đứng số 1 trong Chỉ số hòa bình toàn cầu năm 2022 với số điểm 1,107 và đã giữ vị trí này trên GPI trong hơn 1 thập kỷ. Có nhiều yếu tố góp phần vào điều này, bao gồm thu nhập cao, nền kinh tế ổn định, không có tham nhũng, tinh thần hào phóng, giáo dục miễn phí, ý thức cộng đồng cao và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.
Từ năm 2016 đến nay, Iceland luôn nằm trong top 5 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Một trong những bí quyết có thể là sở thích bơi lội của hơn 300.000 dân Iceland. Bơi lội không chỉ giúp thư giãn cơ thể và tinh thần, mà còn mang lại cảm giác bình đẳng cho mọi người. Điều này có thể là một trong những yếu tố quan trọng giúp Iceland luôn nằm trong top các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.
© Sputnik / Vitaliy Belousov / Chuyển đến kho ảnhNhóm CĐV của đội tuyển Iceland trước trận đấu vòng bảng World Cup Argentina vs Iceland
Nhóm CĐV của đội tuyển Iceland trước trận đấu vòng bảng World Cup Argentina vs Iceland - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2024
Nhóm CĐV của đội tuyển Iceland trước trận đấu vòng bảng World Cup Argentina vs Iceland

Israel

Nằm trong top những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Việc này khiến không ít người ngạc nhiên vì Israel không chỉ là một quốc gia chiến tranh, mà còn đang trải qua nền chính trị không ổn định với sự phân cực rõ rệt giữa các đảng phái. An ninh tại Israel luôn được đặt lên hàng đầu với nguy cơ khủng bố luôn đe dọa.
Tuy nhiên, Israel đã có sự thăng hạng đáng kể trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc trên thế giới, leo lên vị trí thứ 4 - mức cao nhất từ khi báo cáo được công bố vào năm 2012. Các chuyên gia tin rằng, việc phục hồi nhanh chóng sau đại dịch Covid-19 (với tăng trưởng kinh tế 6,5% và GDP bình quân đầu người tăng 4,4%) đã phản ánh sự cố gắng của Israel. Hơn nữa, người dân Israel có mạng lưới xã hội mạnh mẽ và tuổi thọ cao.
quả địa cầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2024
TOP 10 hòn đảo lớn nhất thế giới: Diện tích và nằm tại quốc gia nào?

Hà Lan

Hà Lan đứng ở vị trí thứ 5 với số điểm 7,403, đồng hạng với năm ngoái. Ngoài những cánh đồng hoa tulip vô tận, nền kinh tế của quốc gia này đã được ca ngợi về khả năng phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 so với các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (theo báo cáo mới nhất của Quỹ Tiền tệ quốc tế). Chi phí giáo dục đại học hợp lý, thị trường việc làm tuyệt vời và ý thức cộng đồng cao của công dân - tất cả đều tạo nên một xã hội hạnh phúc ở Hà Lan.
Xã hội Hà Lan đã nỗ lực để tạo ra sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Trong văn hóa Hà Lan, trẻ em được coi trọng và đặt ở vị trí trung tâm. Họ hiểu rằng thành công không đảm bảo hạnh phúc, nhưng hạnh phúc có thể tạo nên thành công. Họ kiềm chế sự lo lắng, căng thẳng và những kỳ vọng khi nuôi dạy con, tái định nghĩa về thành công và hạnh phúc.
 Nhà đầu tư Mỹ Warren Buffett  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2024
Top 10 người giàu nhất thế giới năm 2024: Danh sách các tỷ phú

Thụy Điển

Mặc dù có nhiều ca tử vong do đại dịch Covid-19 hơn so với các quốc gia Bắc Âu khác, Thụy Điển đã tăng 1 bậc lên vị trí thứ 6 so với năm 2022. Ô nhiễm không khí và môi trường ở Thụy Điển chỉ xếp sau Phần Lan, dẫn đến tuổi thọ trung bình cao hơn (theo dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế - OECD). Tỷ lệ có việc làm cao và bình đẳng giới (hơn 80%) cũng dẫn đến mức độ hài lòng về cuộc sống ở Thụy Điển cao hơn.
Trải qua nhiều năm, quốc gia Bắc Âu này luôn được đánh giá cao là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới. Người dân Thụy Điển nổi tiếng với văn minh, nguyên tắc sống Lagom tôn trọng sự cân bằng, giản dị và hài hòa với thiên nhiên. Điều này được thể hiện rõ ràng trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Na Uy

Dễ hiểu vì sao người Na Uy tự coi mình là một quốc gia hạnh phúc. Với hệ thống giáo dục miễn phí, thu nhập cao, ít tham nhũng và mạng lưới hỗ trợ xã hội đáng tin cậy, Na Uy luôn nằm trong top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới và thậm chí đứng đầu vào năm 2017. Với nhiều điểm tham quan tự nhiên tuyệt đẹp như vịnh hẹp, núi non, rừng xanh mướt, hồ nước... và cảnh cực quang thường xuyên xuất hiện, người dân Na Uy không cần phải đi du lịch đến bất kỳ quốc gia nào để tận hưởng.
© AP Photo / Gregorio BorgiaCổ động viên Na Uy tại Thế vận hội mùa đông XXIII ở Pyeongchang
Cổ động viên Na Uy tại Thế vận hội mùa đông XXIII ở Pyeongchang - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2024
Cổ động viên Na Uy tại Thế vận hội mùa đông XXIII ở Pyeongchang

Thụy Sĩ

Mặc dù giảm 4 bậc so với năm 2022, Thụy Sĩ vẫn nằm trong nhóm 10 quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới nhờ vào tỷ lệ tội phạm thấp, GDP bình quân đầu người cao và phong cảnh núi non tuyệt đẹp phù hợp với các hoạt động giải trí quanh năm. Theo Báo cáo Hạnh phúc thế giới, người dân Thụy Sĩ cảm thấy hài lòng với cuộc sống xã hội thiện nguyện và đóng góp từ thiện.
Ngoài ra, Thụy Sĩ được đánh giá là một trong những quốc gia an toàn nhất trên thế giới. Tình trạng tham nhũng và tham ô cửa quyền gần như không tồn tại, chính phủ có khả năng điều hành tốt, môi trường sống trong lành và chất lượng dịch vụ rất cao.
© Sputnik / Grigoriy Sisoev / Chuyển đến kho ảnhNữ CĐV của đội tuyển quốc gia Thụy Sĩ trước trận đấu World Cup 2018 Brazil vs Thụy Sĩ tại Rostov-on-Don
Nữ CĐV của đội tuyển quốc gia Thụy Sĩ trước trận đấu World Cup 2018 Brazil vs Thụy Sĩ tại Rostov-on-Don - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2024
Nữ CĐV của đội tuyển quốc gia Thụy Sĩ trước trận đấu World Cup 2018 Brazil vs Thụy Sĩ tại Rostov-on-Don

Luxembourg

Năm ngoái, Luxembourg đã xuất hiện trong top 10 quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới ở vị trí thứ 6, nhưng năm nay họ tụt xuống vị trí thứ 9 với số điểm 7,228. Đất nước nhỏ bé này không chỉ là một trong những quốc gia ít dân nhất ở châu Âu (sau Rhode Island), mà còn là một trong những quốc gia giàu có nhất trên thế giới nếu xét về GDP bình quân đầu người. Độ an toàn, sự tin cậy của công chúng và sự đa dạng văn hóa đều đóng góp vào việc tạo nên cảm giác hạnh phúc cho người dân Luxembourg (một nửa trong số họ có quốc tịch nước ngoài).
CC0 / Pixabay/djedj / Luxembourg
Luxembourg - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2024
Luxembourg

New Zealand

New Zealand đứng ở vị trí thứ 10 trong danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới. Khi quốc gia này mở cửa sau đại dịch Covid-19 vào tháng 4 năm 2022, lượng du khách ổn định đã giúp kinh tế phục hồi và thậm chí một số ngành còn vượt qua mức trước đại dịch. Ngoài GDP bình quân đầu người cao, người dân New Zealand được trải nghiệm cảnh quan tuyệt vời như bãi biển, hồ nước, vườn nho... Đất nước này cũng vượt trội về nhiều yếu tố phúc lợi như giáo dục, y tế và ý thức cộng đồng của công dân.
© Fotolia / Matthias FrielNew Zealand
New Zealand - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2024
New Zealand
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала