TOP 10 hòn đảo lớn nhất thế giới: Diện tích và nằm tại quốc gia nào?

© Fotolia / Puchikumo / Klara Squả địa cầu
quả địa cầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2024
Đăng ký
Phần lớn các đảo lớn nhất thế giới tính theo diện tích đều nằm ở Châu Á. Khu vực này nổi tiếng với những vùng nước tuyệt đẹp và giáp ranh với Việt Nam và các quốc gia khác.

Greenland

Greenland là một đảo lớn nằm trong vùng Bắc Cực, thuộc lãnh thổ Đan Mạch. Đảo này có diện tích khoảng 2,16 triệu km², là đảo lớn nhất thế giới và cũng là quần đảo lớn nhất mà không phải là một quốc gia độc lập.
Dân số của Greenland khá thưa thớt, ước tính vào năm 2021 là khoảng 56.000 người. Người Inuit, một dân tộc bản địa, chiếm đa số dân số và là người duy nhất được coi là cư dân bản địa của Greenland. Người dân Greenland chủ yếu sống ở các thị trấn ven biển, trong khi phần lớn đất đai bên trong vẫn còn hoang sơ và không được khai thác.
Greenland có khí hậu cực đoan, lạnh và băng giá. Một phần lớn đất đai của đảo được phủ bởi băng hồ và tuyết, tạo nên một cảnh quan tuyệt đẹp nhưng cũng khắc nghiệt. Nhiệt độ trung bình hàng năm thấp, với mùa đông rất lạnh và mùa hè ngắn và mát mẻ.
© Ảnh : NASA / Michael StudingerPhong cảnh vịnh hẹp Wolstenholme ở tây bắc Greenland
Phong cảnh vịnh hẹp Wolstenholme ở tây bắc Greenland - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2024
Phong cảnh vịnh hẹp Wolstenholme ở tây bắc Greenland

New Guinea

New Guinea là một đảo lớn nằm ở khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương. Đảo này là đảo lớn thứ hai trên thế giới (sau đảo Greenland) với diện tích khoảng 785,753 km². Nó nằm phía bắc Úc, phía đông bán đảo Malay và phía tây của quần đảo Solomon.
New Guinea chia thành hai phần chính: phần phía tây thuộc Indonesia và được gọi là Papua, còn phần phía đông thuộc Papua New Guinea, một quốc gia độc lập. Đây là một trong những khu vực đa dân tộc và đa văn hóa đa dạng nhất trên thế giới. Có hơn 1000 nhóm dân tộc khác nhau sinh sống trên đảo, nói chung chia thành các nhóm Austronesian và Papuan.
Phần phía tây của New Guinea thuộc Indonesia được gọi là Papua hoặc Tây Papua. Đây là một tỉnh của Indonesia có tên chính thức là Papua và Papua Barat. Khu vực này có nền kinh tế chủ yếu dựa vào ngành khai thác tài nguyên, bao gồm mỏ vàng, bạc, đồng và dầu mỏ.
Phần phía đông của New Guinea là Papua New Guinea, một quốc gia độc lập có chính phủ đại diện cho các dân tộc và lãnh thổ trên toàn quốc. Papua New Guinea có nền kinh tế chủ yếu dựa vào ngành khai thác tài nguyên (dầu mỏ, vàng, bạc, đồng) và nông nghiệp (chủ yếu là trồng cacao, dừa và cà phê).
New Guinea có địa hình đa dạng với dãy núi cao nguyên và rừng nhiệt đới phong phú. Đỉnh núi cao nhất là Puncak Jaya (còn được gọi là Carstensz Pyramid) có độ cao khoảng 4.884 mét trên mực nước biển.
Cảnh Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2023
Top 10 thành phố lớn nhất Việt Nam hiện nay: tên và mô tả

Borneo

Borneo là một đảo lớn tại khu vực Đông Nam Á, nằm giữa Bắc Đại Dương và biển Java. Đảo Borneo được chia thành ba phần chính: phần phía bắc thuộc Malaysia (bang Sabah và Sarawak), phần phía tây bao gồm Brunei, và phần phía nam và đông thuộc Indonesia (các tỉnh Kalimantan Tây, Kalimantan Timur và Kalimantan Selatan). Với diện tích khoảng 743,330 km², Borneo là đảo lớn thứ ba trên thế giới.
Borneo có địa hình đa dạng, bao gồm dãy núi, cao nguyên, hệ thống sông và rừng nhiệt đới. Đỉnh núi cao nhất trên đảo là Gunung Kinabalu với độ cao 4.095 mét, nằm ở bang Sabah của Malaysia. Rừng nhiệt đới Borneo là một trong những khu vực giàu đa dạng sinh học nhất trên thế giới và là môi trường sống của nhiều loài động và thực vật quý hiếm, bao gồm cả linh dương Sumatra, tê giác Java, hổ Malayan và tắc kè hoa.
Borneo cũng là điểm đến du lịch phổ biến, thu hút khách du lịch bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, rừng nhiệt đới hoang sơ, các khu bảo tồn động vật và các hoạt động như leo núi, lặn biển. Các điểm đến du lịch nổi tiếng trên đảo Borneo bao gồm Công viên Quốc gia Kinabalu ở Malaysia, Công viên Quốc gia Gunung Mulu ở Malaysia và Công viên Quốc gia Tanjung Puting ở Indonesia.

Madagascar

Madagascar là một đảo lớn nằm trên bờ tây nam của Châu Phi, trong Vịnh Mozambique. Với diện tích khoảng 587,041 km², Madagascar là đảo lớn thứ tư trên thế giới. Nó cách bờ biển Đông Phi khoảng 400 km.
Madagascar là một quốc gia độc lập, được gọi là Cộng hòa Madagascar. Thủ đô và thành phố lớn nhất của đảo là Antananarivo. Madagascar nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đa dạng và phong phú, bao gồm rừng nhiệt đới, cao nguyên, núi non, hồ, sông và bờ biển dài.
Về địa lý, Madagascar có một hệ thống núi non, với dãy núi Ankaratra là dãy núi cao nhất, đạt đến độ cao 2.876 mét. Đảo này cũng có nhiều hệ thống sông, trong đó sông Mangoky và sông Betsiboka là những con sông quan trọng nhất. Bờ biển của Madagascar dài hơn 4.800 km, mang đến một loạt bãi biển đẹp và các hòn đảo nhỏ.
Với hệ sinh thái độc đáo, Madagascar là quê hương của nhiều loài động và thực vật độc nhất vô nhị trên thế giới. Hơn 90% các loài thực vật và động vật ở Madagascar không được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên Trái đất. Ví dụ nổi tiếng bao gồm Lemur, một loài linh trưởng chỉ có ở Madagascar, và baobab, cây cối biểu tượng của đảo.
Du lịch cũng đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế của đảo, hấp dẫn khách du lịch bằng cảnh quan thiên nhiên đẹp, các công viên quốc gia và các trung tâm thể thao mạo hiểm như lặn biển và leo núi.
© Sputnik / Антон Денисов / Chuyển đến kho ảnhĐảo Madagascar
Đảo Madagascar - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2024
Đảo Madagascar

Đảo Baffin

Đảo Baffin là một trong những đảo lớn nhất thế giới, nằm ở miền Bắc Canada. Đảo này thuộc vùng Nunavut, một trong ba lãnh thổ phía Bắc Canada. Với diện tích khoảng 507.451 km², Baffin là đảo lớn thứ năm trên thế giới.
Đảo Baffin nằm giữa Đại Tây Dương và biển Bắc Băng Dương, phía đông của bán đảo Labrador. Nó được bao quanh bởi biển Baffin, biển Lancaster và biển Greenland. Đảo này có địa hình đa dạng, bao gồm núi non, sông, hồ và bờ biển dài. Núi non Penny là điểm cao nhất trên đảo, đạt đến độ cao 1.978 mét.
Về khí hậu, Baffin có khí hậu lạnh, được ảnh hưởng bởi biển Bắc Băng Dương. Mùa đông kéo dài và lạnh giá, trong khi mùa hè ngắn và mát mẻ. Baffin thuộc vùng cực lạnh, với nhiệt độ trung bình tháng 1 thường dưới 0 độ C và nhiệt độ trung bình tháng 7 ở mức 5-10 độ C.
Baffin là một trong những khu vực ít người sinh sống nhất trên Trái đất. Dân số chủ yếu là người Inuit, người đã sống và thích nghi với môi trường khắc nghiệt của đảo.
Đảo Baffin có một hệ sinh thái đa dạng và phong phú. Các vùng khí hậu lạnh của đảo hỗ trợ sự sống của các loài động và thực vật đặc biệt. Đây là môi trường sống của các loài như con gấu Bắc Cực, cá voi mõm ngắn, hải cẩu và chim cánh cụt.

Sumatra

Sumatra là một trong những hòn đảo lớn nhất trên Thế giới, nằm ở phía tây của quốc gia Indonesia. Với diện tích khoảng 473.481 km², Sumatra là đảo lớn thứ sáu trên thế giới và là đảo lớn nhất của Indonesia.
Sumatra nằm giữa Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương, phía tây của bán đảo Malaysia. Đảo này được bao quanh bởi biển Andaman, biển Java và eo biển Malacca. Sumatra có địa hình đa dạng, bao gồm dãy núi Bukit Barisan chạy dọc theo phía Barat, các hồ, sông và rừng nhiệt đới.
Về khí hậu, Sumatra có khí hậu nhiệt đới, với mùa khô và mùa mưa rõ rệt. Mưa phân bố không đồng đều trên toàn đảo, với khu vực phía tây nhận được lượng mưa nhiều hơn so với khu vực phía đông. Sumatra cũng là một trong những khu vực trên thế giới có nhiều cơn bão và trận động đất.
Sumatra có một hệ sinh thái phong phú và động thực vật đa dạng. Rừng nhiệt đới của đảo này là một trong những khu vực quan trọng nhất trên Trái đất với nhiều loài động và thực vật quý hiếm. Các loài động vật nổi tiếng bao gồm tê giác Sumatra, hổ Sumatra, khỉ Sumatra và voi châu Á.
Các điểm du lịch nổi tiếng bao gồm Công viên Quốc gia Gunung Leuser, Công viên Quốc gia Kerinci Seblat và Hồ Toba, một hồ núi lửa lớn có đảo Samosir ở trung tâm.
© AFP 2023 / Tibta NanginNúi Sinabung, Bắc Sumatra
Núi Sinabung, Bắc Sumatra - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2024
Núi Sinabung, Bắc Sumatra

Honshu

Honshu là đảo lớn nhất và phát triển nhất của Nhật Bản. Với diện tích khoảng 225.800 km², Honshu chiếm khoảng 60% diện tích đất liền của Nhật Bản và là nơi có đô thị lớn nhất của đất nước này, bao gồm thủ đô Tokyo.
Đảo Honshu nằm ở phía trung của Nhật Bản, giáp với Đại Tây Dương ở phía đông và biển Nhật Bản ở phía tây. Đảo này được chia thành nhiều vùng địa lý, bao gồm các dãy núi, sông lớn, hồ và đồng bằng. Dãy núi phía trung của Honshu, gọi là dãy núi Chūbu, chạy dọc theo trục từ phía tây sang đông và có nhiều ngọn núi cao như núi Fuji, núi Tateyama và núi Haku.
Khí hậu trên đảo Honshu có sự đa dạng từ khí hậu ôn đới ở phía bắc đến khí hậu nhiệt đới ẩm ở phía nam. Mùa đông lạnh và mùa hè nóng ẩm là đặc điểm chung trên đảo, tuy nhiên có sự khác biệt về lượng mưa và nhiệt độ giữa các khu vực.
Với dân số khoảng 104 triệu người, Honshu là nơi tập trung đông dân nhất Nhật Bản. Đây cũng là nơi có nhiều thành phố lớn như Tokyo, Yokohama, Osaka và Nagoya.
Du khách có thể thăm các điểm đến nổi tiếng như Thành phố Cổ Kyoto, Nara, Nikko, Hiroshima và hồ Biwa.
Đảo Honshu liên kết với các đảo khác của Nhật Bản qua hệ thống đường bộ, đường sắt và đường hàng không. Các sân bay quan trọng như Tokyo Narita, Tokyo Haneda và Osaka Kansai phục vụ giao thông nội địa và quốc tế.
© Ảnh : つだNgôi làng tuyết phủ Shirakawa-go tọa lạc ở khu vực miền núi xa xôi hẻo lánh của đảo Honshu, Nhật Bản.
Ngôi làng tuyết phủ Shirakawa-go tọa lạc ở khu vực miền núi xa xôi hẻo lánh của đảo Honshu, Nhật Bản. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2024
Ngôi làng tuyết phủ Shirakawa-go tọa lạc ở khu vực miền núi xa xôi hẻo lánh của đảo Honshu, Nhật Bản.

Vương quốc Anh

Vương quốc Anh, được biết đến chính thức là Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, là một quốc gia nằm ở phía tây bắc châu Âu. Vương quốc Anh bao gồm đảo lớn nhất đó là đảo Anh, cùng với một số lãnh thổ hải ngoại bao gồm Scotland, Wales và Bắc Ireland. Thủ đô của Vương quốc Anh là Luân Đôn.
Diện tích của nước Anh, bao gồm cả đảo Anh và một số đảo lân cận, là khoảng 130,279 km² (50,301 dặm vuông Anh). Đây là con số ước tính và có thể có sự khác biệt nhỏ tùy theo các nguồn thông tin khác nhau.
Đảo Anh (England) là đảo lớn nhất và đông dân nhất trong quần thể Vương Quốc Anh. Đảo Anh nằm ở phía tây Bắc Châu Âu và giáp biển Bắc.
Scotland chiếm phần bắc của đảo Anh và được giới hạn bởi biển Bắc và biển Đông. Scotland có địa hình đa dạng với núi cao, hồ, thung lũng và vùng đồng cỏ. Thủ đô của Scotland là Edinburgh.
Wales nằm ở phía tây đảo Anh và được giới hạn bởi biển Bắc, biển Ireland và biển Bristol Channel. Wales có cảnh quan tự nhiên đẹp, với núi đồi, thung lũng và bờ biển tuyệt đẹp. Thủ đô của Wales là Cardiff.
Bắc Ireland nằm ở phía tây đảo Anh và giáp biên giới với Cộng hòa Ireland. Bắc Ireland thuộc Vương Quốc Anh, trong khi Cộng hòa Ireland là một quốc gia độc lập. Thủ đô của Bắc Ireland là Belfast.
Ngoài các đảo chính này, Vương Quốc Anh còn có rất nhiều đảo nhỏ khác, bao gồm đảo Isle of Man, đảo Jersey, đảo Guernsey và nhiều đảo khác thuộc quyền quản lý của Vương Quốc Anh.
© Ảnh : NASA Earth Observatory Quang cảnh Vương quốc Anh chụp từ không gian vũ trụ
Quang cảnh Vương quốc Anh chụp từ không gian vũ trụ - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2024
Quang cảnh Vương quốc Anh chụp từ không gian vũ trụ

Victoria

Đảo Victoria là một đảo nằm ở phía nam của tỉnh British Columbia, Canada. Đảo này nằm gần bờ biển Thái Bình Dương và được phân chia với đất liền bằng eo biển Juan de Fuca. Đảo Victoria có diện tích khoảng 21.285 km² và là đảo lớn nhất của British Columbia và của Canada.
Thủ phủ của tỉnh British Columbia, Victoria, nằm trên đảo Victoria. Đây là thành phố lớn thứ hai của British Columbia và là một trung tâm văn hóa, kinh tế và du lịch quan trọng. Victoria có kiến trúc đẹp, công viên rộng lớn và khung cảnh biển đẹp. Nổi tiếng là điểm đến du lịch phổ biến, thành phố có nhiều điểm tham quan như Khu vực Lịch sử Inner Harbour, Cung điện Quốc gia của British Columbia, Bảo tàng Hoàng gia British Columbia và Nông trại Butchart Gardens.
Đảo Victoria cũng nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đa dạng, bao gồm rừng rậm, núi non và bờ biển đẹp. Các hoạt động ngoài trời phổ biến bao gồm đi bộ đường dài, leo núi, thám hiểm hang động, chèo thuyền và ngắm chim. Đảo Victoria cũng là điểm xuất phát lý tưởng để khám phá các vùng đất cao hơn của Vancouver Island, như Pacific Rim, Đỉnh núi Strathcona và Khu vực Vinh quang của Saanich.
Với sự kết hợp giữa thiên nhiên tuyệt đẹp và thành phố sôi động, đảo Victoria là một điểm đến hấp dẫn cho du khách muốn trải nghiệm cảnh quan tự nhiên và nền văn hóa của Canada.
CC BY 3.0 / Andrew Harvey / Victoria IslandPhong cảnh nhìn xuống đảo Victoria, Canada
Phong cảnh nhìn xuống đảo Victoria, Canada - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2024
Phong cảnh nhìn xuống đảo Victoria, Canada

Ellesmere

Ellesmere là một trong những đảo lớn nhất của Canada và nằm ở phía bắc quần đảo Bắc Băng Dương, trong lãnh thổ Nunavut. Đảo Ellesmere có diện tích khoảng 196.236 km² (75.767 dặm vuông), là đảo lớn nhất trong quần đảo Bắc Băng Dương.
Đảo Ellesmere nổi tiếng với cảnh quan hoang sơ và thiên nhiên hùng vĩ. Nó có nhiều dãy núi, băng tuyết, hồ băng và bán đảo Cape Columbia trên đầu bắc của đảo là điểm cực bắc của Canada. Đảo Ellesmere cũng nằm gần Vịnh Nansen, một vùng biển nổi tiếng với các tảng băng trôi và hoạt động đông cứng.
Vì vị trí cực bắc, Ellesmere có khí hậu lạnh và cực kỳ khắc nghiệt. Nó là một trong những vùng lãnh thổ lạnh nhất trên Trái đất và có nhiều vùng không có cây cối và đất cận nghèo nhiều. Tuy nhiên, nó cũng là một môi trường sống cho một số loài động vật hoang dã, bao gồm gấu trắng, cáo ánh tuyết, tuần lộc Bắc Băng Dương và chim cánh cụt.
Đảo Ellesmere cũng thu hút những nhà khoa học và nhà thám hiểm, vì nó cung cấp cơ hội nghiên cứu về khí tượng học, khoáng vật học, sinh thái học và khảo cổ học của vùng Bắc Băng Dương. Nhiều khu bảo tồn và công viên quốc gia được thành lập trên đảo Ellesmere để bảo vệ và nghiên cứu thiên nhiên độc đáo của vùng này.
Cô gái tỉnh Lào Cai, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2023
Top 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam: Địa điểm trekking
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала