Chuyên gia: vụ tấn công cơ quan ngoại giao Iran ở Damascus có thể gây ra chiến tranh ở Trung Đông

© AP Photo / Omar SanadikiDịch vụ khẩn cấp làm việc tại tòa nhà lãnh sự quán Iran bị phá hủy do cuộc không kích của Israel ở Damascus
Dịch vụ khẩn cấp làm việc tại tòa nhà lãnh sự quán Iran bị phá hủy do cuộc không kích của Israel ở Damascus - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Cuộc tấn công của Israel vào lãnh sự quán Iran ở Damascus có thể gây ra chiến tranh ở Trung Đông, đó là điều mà Israel đang cố gắng đạt được bằng cách lôi kéo Mỹ vào cuộc xung đột, Vladimir Bruter, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chính trị-Nhân đạo quốc tế, nói với Sputnik.

"Israel muốn một cuộc chiến tranh trong khu vực. Câu hỏi đặt ra là phản ứng của Iran có thể kiềm chế đến mức nào và tình hình nói chung sẽ phát triển như thế nào. Nhưng nhiệm vụ chính của Israel trong tình huống này và lý do khiến họ hành xử theo cách này là vì họ muốn kích động một cuộc xung đột khu vực và lôi kéo Hoa Kỳ đứng về phía mình”, - Bruter nêu quan điểm.

Chuyên gia này thu hút sự chú ý tới một báo cáo của NBC dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên, trong đó nói rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trực tiếp nói với Iran rằng Mỹ không biết trước về cuộc tấn công sắp xảy ra, đồng thời lưu ý rằng “Mỹ hiểu rõ rủi ro” và không muốn bây giờ mọi chuyện bùng lên với sức mạnh gấp đôi.”
Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Damascus tuyên bố các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria là vi phạm luật pháp quốc tế
Theo ông, Israel là nước hưởng lợi chính từ tình hình bất ổn ở Trung Đông, vì “họ muốn càng nhiều cường quốc thế giới tham gia vào cuộc xung đột càng tốt”.
"Đương nhiên, như Israel tin tưởng, không ai từ phương Tây tập thể có thể đứng về phía bên kia của cuộc xung đột. Do đó, Israel tin rằng những hành động như vậy sẽ giúp đoàn kết cộng đồng phương Tây xung quanh Israel và mang lại “carte blanche” cho nước này”, - Bruter kết luận.
Trước đó, truyền hình nhà nước Syria đưa tin lực lượng phòng không Syria đang đẩy lùi một cuộc tấn công ở khu vực lân cận Damascus và người ta đã nghe thấy nhiều tiếng nổ. Kênh truyền hình nhà nước Syria Al Ikhbariya sau đó đưa tin Israel đã tấn công một tòa nhà ở khu vực Al-Mezza ở phía tây nam thủ đô Damascus của Syria.
Như phóng viên Sputnik đưa tin, cuộc tấn công bằng tên lửa của Israel đã đánh trúng một ngôi nhà cạnh đại sứ quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria, và bản thân tòa nhà cơ quanngoại giao cũng bị hư hại. Một nguồn tin an ninh Syria nói với Sputnik rằng ít nhất 2 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel.
Không quân Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2024
Israel tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria
Truyền thông Iran đưa tin, cuộc không kích của Israel nhằm vào tòa nhà của tổng lãnh sự quán và nơi ở của đại sứ nước Cộng hòa Hồi giáo ở Damascus. Theo Iran Nour News, Đại sứ Iran tại Syria Hossein Akbari không bị thương trong cuộc tấn công. Theo ông, từ năm đến bảy người thiệt mạng trong vụ tấn công. Tasnim cũng đưa tin có 12 người bị thương trong cuộc không kích. Cơ quan báo chí của IRGC xác nhận về cái chết của hai cố vấn quân sự của họ trong cuộc tấn công của Không quân Israel vào Tổng lãnh sự quán Iran ở Damascus, ngoàira còn có 5 sĩ quan IRGC khác đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.
Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố Washington phải trả lời về cuộc tấn công của Israel vào lãnh sự quán Iran ở Syria.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала